Báo Người Lao Động (số ra ngày 21-3) đã thông tin về việc các cơ quan chức năng vừa phát hiện cầu vượt sông Chợ Đệm nằm trên thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, thuộc dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có một trụ cầu nằm trong phần đường Nguyễn Hữu Trí. Hiện dư luận đang hết sức quan tâm về trách nhiệm của các bên liên quan và hướng xử lý, khắc phục sai phạm này ra sao?
|
Loay hoay
Việc trụ cầu F10 (cầu Chợ Đệm) “lọt” vào lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí (cắt ngang Quốc lộ 1A, đi qua trụ sở UBND huyện Bình Chánh và đây cũng là một trong những tuyến đường huyết mạch ở địa phương - PV) đã dẫn đến một vấn đề khác là tĩnh không thông xe không đạt yêu cầu theo thiết kế.
Cụ thể, theo yêu cầu, độ cao này phải đạt 4,5 m nhưng thực tế chỉ đạt ở mức 4,3 m, chưa kể mặt đường Nguyễn Hữu Trí được nâng cấp thì tĩnh không sẽ thiếu từ 0,5 m trở lên.
Theo một chuyên gia, nếu giữ nguyên tĩnh không như hiện nay, một số phương tiện khi lưu thông qua cầu có thể sẽ va vào dầm cầu gây nguy hiểm cũng như làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của cầu. Chính vì thế, dù hiện nay các đơn vị liên quan đã đưa ra 3 phương án để giải quyết sai phạm này nhưng dường như tất cả đều chưa ổn.
Theo thông tin chúng tôi có được, phương án thứ nhất, cho đường Nguyễn Hữu Trí đi âm dưới mặt đất ở điểm giao cắt với cầu vượt sông Chợ Đệm để bảo đảm tĩnh không. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ nâng được tĩnh không, còn trụ cầu vẫn nằm trong lộ giới. Chưa kể việc cho tuyến đường chạy âm dưới mặt đất sẽ làm cho việc thoát nước trở nên khó khăn bởi hiện nay, mỗi khi sông Chợ Đệm có triều cường, mực nước đã mấp mé đường Nguyễn Hữu Trí.
Phương án thứ hai, nắn lại đường Nguyễn Hữu Trí, tức cho luồng xe đi giữa nhịp cầu số 9 và 10. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương án này lại ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng đường Nguyễn Hữu Trí do phải điều chỉnh dự án, vốn đầu tư, thiết kế, quyết định thu hồi và giao đất... Phương án thứ ba được xem khả thi nhất là đập trụ cầu F10 và dời vào đúng vị trí lộ giới. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương án này sẽ khá tốn kém vì phải xây lại trụ cầu mới.
Chưa biết lỗi của ai
Ông Trần Hoài Nam, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 – đơn vị thiết kế kỹ thuật đoạn từ Tân Tạo đến nút giao Chợ Đệm, cho biết việc thiết kế cầu vượt sông Chợ Đệm đã được tiến hành từ rất lâu, hồ sơ về công việc khá nhiều và phức tạp nên cũng rất “khó nói”. Hiện đơn vị này đang kiểm tra lại tất cả hồ sơ có liên quan lẫn thủ tục pháp lý để báo cáo cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) lẫn UBND TPHCM.
Ông Nam cũng cho biết trước khi tiến hành thiết kế cầu vượt sông Chợ Đệm (đoạn giao cắt với đường Nguyễn Hữu Trí), Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 đã có thỏa thuận với UBND huyện Bình Chánh về phương án tuyến, tĩnh không cầu... để tránh sai phạm trong thiết kế.
Còn phía đơn vị thi công cầu vượt sông Chợ Đệm là Công ty Cổ phần Cầu 11 Thăng Long (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) thì khẳng định chắc chắn lỗi không thuộc về đơn vị này.
Đơn vị thi công cho rằng mọi chuyện đã có PMU Mỹ Thuận quản lý từ khâu thiết kế đến khâu thi công. Họ chỉ biết thi công theo đúng thiết kế, không biết gì đến chuyện có xâm phạm đường Nguyễn Hữu Trí hay không. “Nếu chúng tôi sai thì đã bị buộc đập trụ cầu đó từ lâu rồi chứ không để đến lúc này”. Đại diện của Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long cho biết.
Phía PMU Mỹ Thuận cho biết, trước đây, đơn vị thi công có gửi văn bản cho UBND huyện Bình Chánh về chuyện trụ cầu “lòi” ra đường Nguyễn Hữu Trí nhưng không nhận được phản hồi. Vì thế nhà thầu tiếp tục thi công theo thiết kế dẫn đến sai phạm trên.
Bình luận (0)