Trong khi sự cố gãy dầm cầu vượt sông Chợ Đệm nằm trên thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh-TPHCM thuộc dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang còn chờ kết quả kiểm định chất lượng cũng như kết luận chính thức của cơ quan điều tra thì mới đây cơ quan chức năng lại phát hiện một sai phạm khác từ công trình này.
Do trụ cầu F10 (cầu vượt sông chợ Đệm) nằm hoàn toàn trong lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí nên dễ gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: G. NGỌC
Tự ý thay đổi thỏa thuận
Tháng 9-2004, UBND huyện Bình Chánh đã thỏa thuận về phương án hướng tuyến của hạng mục cầu Chợ Đệm với các bên liên quan. Thế nhưng không biết vì lý do gì, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533 - đơn vị thiết kế kỹ thuật đoạn từ Tân Tạo đến nút giao Chợ Đệm – lại tự ý thay đổi nội dung đã được UBND huyện Bình Chánh thỏa thuận với các bên liên quan trước đó, thay vì làm trụ xéo lại làm trụ vuông.
Công ty Cổ phần Cầu 11 Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) - đơn vị thi công cầu Chợ Đệm - thi công theo bản thiết kế kỹ thuật đã bị thay đổi này, hậu quả là một trụ cầu “lọt” vào lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí! Trụ cầu (được ký hiệu là F10) nằm trong lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí (rộng 15 m, vỉa hè hai bên 4 m) đã được UBND huyện Bình Chánh phát hiện khi bắt đầu xây dựng từ tháng 2-2008 và cũng đã cảnh báo cho chủ đầu tư.
Chiều 20-3, có mặt tại hiện trường cầu vượt sông Chợ Đệm, chúng tôi nhận thấy do trụ cầu nằm gần như giữa đường nên khi các loại xe lưu thông qua lại gặp không ít nguy hiểm. Ở đây, chỉ trong chưa đầy 20 phút có đến 3 xe máy suýt đâm vào trụ cầu này.
Đập hay để?
Do sự việc đã rồi nên phía chủ đầu tư có ý kiến vẫn giữ lại trụ cầu nằm trong lộ giới và tiến hành nắn lại tuyến đường Nguyễn Hữu Trí đi theo một hướng khác. Tuy nhiên, cách xử lý này không được UBND huyện Bình Chánh đồng thuận bởi việc nắn lại tuyến đường sẽ kéo theo hàng loạt các khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý như: phải điều chỉnh lại toàn bộ dự án đường Nguyễn Hữu Trí, giải tỏa thêm hộ dân, điều chỉnh tăng vốn đầu tư... cũng như làm chậm tiến độ dự án phục vụ dân sinh trọng điểm này của huyện.
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến từ các đơn vị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cũng đã bác phương án trên, đồng thời giao giám đốc Sở GTVT và chủ tịch UBND huyện Bình Chánh phải rà soát, hệ thống lại toàn bộ sự việc dẫn đến sai phạm; làm rõ trách nhiệm của những cơ quan, đơn vị, cá nhân khi thực hiện công việc và báo cáo Thường trực UBND TP trong thời gian sớm nhất.
Đối với những vị trí giao cắt khác của dự án đường cao tốc với đô thị hiện hữu (có nơi được thiết kế, xây dựng chưa phù hợp), ông Nguyễn Thành Tài chỉ đạo Sở GTVT và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp tổ chức kiểm tra thực địa nghiên cứu đầy đủ, kỹ lưỡng để có biện pháp xử lý, điều chỉnh phù hợp.
Như vậy, khả năng đập trụ cầu này để xây lại là rất lớn. Theo tính toán của một chuyên gia, việc đập bỏ và xây lại sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công công trình cầu Chợ Đệm. Bởi, thứ nhất, phải tháo toàn bộ hệ thống dầm cầu hiện đã được đặt vào trụ cầu; thứ hai, phải đập bỏ trụ cầu cũ để xây lại trụ cầu mới; thứ ba, do trụ cầu dịch chuyển vị trí dẫn đến chiều dài của dầm cầu buộc phải thay đổi, như vậy chí ít phải đúc lại 10 thanh dầm cầu mới...
Việc khắc phục theo hướng này sẽ làm hao tốn ngân sách ít nhất 14 tỉ đồng và kéo dài thời gian hoàn thành cầu từ 3 đến 6 tháng.
Bình luận (0)