Anh Điệp Minh Sơn, chủ shop Vua tôm khô đặc sản Cà Mau trên TikTok (@khocamau5) - người từng bỏ việc ở ngân hàng để bán hàng online và thành công, chia sẻ kinh nghiệm về việc này:
"Trước khi nghỉ việc để tập trung bán hàng online, tôi đã có 3 năm bán sỉ các loại khô đặc sản Cà Mau, thu nhập từ nguồn này cao hơn việc làm chính. Điều này giúp tôi có sự am hiểu về sản phẩm và có nguồn hàng chất lượng, giá cạnh tranh.
Tôi là người yêu thích công việc kinh doanh, không thích làm việc văn phòng nên lựa chọn này không có nhiều khó khăn. Nếu chỉ vì chán việc mà đi xây kênh kinh doanh khi chưa có những điều kiện cơ bản thì sẽ rất rủi ro.
Ban đầu, tôi bán nhiều loại khô cá, mực, tôm. Về sau, tôi chỉ kinh doanh tôm khô vì dễ bảo quản, thích hợp bán qua livestream.
Tôi cũng chỉ bán tôm khô cỡ nhỏ, giá từ 500.000 đồng/kg trở xuống; không bán các loại cỡ lớn, giá cao vì rất ít đơn hàng. Điều quan trọng là sản phẩm chất lượng thì khách sẽ mua nhiều lần và giới thiệu thêm khách mới.

Shop của anh Điệp Minh Sơn đóng hàng tôm khô sau các phiên livestreamẢnh: AN NA
Khi tôi mới bắt đầu công việc này, ngày đầu tiên có 10 đơn hàng, sau đó tăng dần, ngày cao điểm được 900 đơn hàng. Cửa hàng từ một mình tôi vận hành nay có 6 người.
Các shop mới mở đều được nền tảng hỗ trợ, có nhiều mã giảm giá, chương trình khuyến mãi nên tỉ lệ ra đơn hàng tốt. Tuy nhiên, thời gian sau đó, shop gặp thử thách khi ít tương tác, ít người theo dõi, thậm chí livestream cũng không có người xem.
Tôi đã xây và bỏ 2 kênh, đến kênh thứ 3 (@khocamau5 mới thành công. Bí quyết đơn giản là cứ "mặc kệ", vẫn duy trì tần suất livestream như bình thường để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Có thời điểm, phiên live của kênh tôi được 2.200 người xem cùng lúc. Hiện tại, sau Tết, nhu cầu khách mua ít, lượt xem livestream thường dưới 10 người nhưng tôi thấy điều đó là bình thường. Tôi tham khảo các shop khác và được biết đa phần đều phải trải qua những giai đoạn như vậy.
Trên mạng thường tô đậm vấn đề livestream bị khóa shop do vi phạm nhưng thực tế ít khi xảy ra. Chỉ cần kênh livestream đều đặn sẽ quen với chính sách của nền tảng.
Về việc làm video, hiện chúng tôi chỉ quay những đoạn đơn giản, ít phải chỉnh sửa như cảnh đóng hàng, chế biến món ăn liên quan tôm khô. Trong tương lai, tôi sẽ học để cải thiện kỹ năng này, giúp thu hút khách hàng nhiều hơn".
Bình luận (0)