Ngày 26-8, tại Lâm Đồng, Bộ Y tế phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cùng Nova Group tổ chức Hội nghị toàn quốc về du lịch - y tế gắn với phát triển bền vững.
Nhiều lợi thế về du lịch y tế
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định: "Việt Nam có đầy đủ điều kiện để trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch y tế. Đây không chỉ là cơ hội phát triển kinh tế mà còn là trách nhiệm bảo đảm an sinh xã hội, góp phần giảm tình trạng người dân ra nước ngoài chữa bệnh".
Theo Bộ Y tế, thị trường du lịch y tế Việt Nam đã đạt quy mô khoảng 700 triệu USD vào năm 2024 và dự báo gần 4 tỉ USD vào năm 2033, tăng trưởng bình quân 18%/năm. Hiện mỗi năm cả nước đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch y tế quốc tế, tạo doanh thu gần 2 tỉ USD. Đây là con số cho thấy du lịch y tế có tiềm năng bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt khi Việt Nam nằm trong top những điểm đến y tế có chi phí hợp lý nhất khu vực.
TS Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), cho biết Việt Nam có lợi thế thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực cùng dịch vụ y tế đang vươn tầm quốc tế. "Du lịch y tế là sản phẩm chuyên đề giàu tiềm năng. Chi phí điều trị hợp lý và tính cạnh tranh cao chính là lợi thế lớn so với các nước trong khu vực" - ông Siêu nhấn mạnh.
Một thế mạnh khác của nước ta đó là nền y học cổ truyền lâu đời. GS-TS Trịnh Thị Diệu Thường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế), thông tin Việt Nam có hơn 5.000 loài thực vật dược liệu cùng nhiều phương pháp trị liệu đặc sắc như châm cứu, dưỡng sinh, xoa bóp. Hiện cả nước có 66 bệnh viện y học cổ truyền công lập, hàng nghìn phòng khám gia truyền. "Đây là lợi thế riêng giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam - điểm đến chăm sóc sức khỏe Đông - Tây kết hợp" - GS Thường nhìn nhận.
Theo Đề án phát triển du lịch y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu đến năm 2030, sẽ có ít nhất 15 bệnh viện đạt chuẩn quốc tế, trong đó 5 bệnh viện công lập, triển khai 10-15 gói dịch vụ kết hợp y tế - du lịch - nghỉ dưỡng tại các địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa... Các gói dịch vụ dự kiến bao gồm: Khám sức khỏe tổng quát, điều trị tim mạch, hỗ trợ sinh sản, phẫu thuật thẩm mỹ, phục hồi chức năng, trị liệu bằng y học cổ truyền… gắn liền với tour du lịch nghỉ dưỡng.
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu, Việt Nam cần có tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo chuẩn quốc tế, chúng ta phải xây dựng chiến lược quảng bá đồng bộ, phát triển cơ chế visa y tế; đồng thời khuyến khích hợp tác công - tư để huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội.

Các bác sĩ tại Việt Nam đỡ đẻ cho cặp vợ chồng người nước ngoài. Ảnh: Cục Quản lý Khám chữa bệnh
Đồng hành kiến tạo hệ sinh thái du lịch y tế
Cùng với định hướng chiến lược, nhiều bệnh viện đầu ngành đã tiên phong triển khai mô hình phục vụ bệnh nhân quốc tế. Đại diện Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân từ Campuchia, Lào, cùng kiều bào và khách từ Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Điều này chứng tỏ uy tín y tế Việt Nam đang được khẳng định trên bản đồ khu vực.
Trong khi đó, Khu Y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm - Shangri-La, bao gồm Bệnh viện Quốc tế City và Bệnh viện Gia An 115, được xem là mô hình tiêu biểu cho sự hội nhập chuẩn quốc tế. TS-BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115, cho biết Gia An 115 là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn AACI (Mỹ), với chuyên khoa mũi nhọn về tim mạch, thần kinh, đột quỵ. "Cùng với dịch vụ cấp cứu 24/7, chúng tôi hướng đến phục vụ du khách quốc tế ngay trong hành trình nghỉ dưỡng" - BS Long nói.
Trong khi đó, đại diện NovaWorld Phan Thiết (Nova Group) cho biết định hướng xây dựng mô hình nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe toàn diện, kết hợp dịch vụ y tế hiện đại với các liệu pháp phục hồi chức năng, yoga, thiền và spa. Mục tiêu là mang đến cho du khách quốc tế trải nghiệm "nghỉ dưỡng - khám chữa bệnh - tái tạo năng lượng" trọn gói ngay tại một điểm đến.
Các chuyên gia cho rằng để cạnh tranh với các "trung tâm y tế" của châu Á, Việt Nam cần giải quyết những thách thức về khung pháp lý, bảo hiểm y tế quốc tế, năng lực ngoại ngữ...
40% khách y tế đến TP HCM
Mỗi năm Việt Nam tiếp nhận khoảng 300.000 lượt khách du lịch y tế quốc tế, trong đó TP HCM chiếm tới 40%.
Với hạ tầng y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, các bệnh viện tại TP HCM ngày càng thu hút đông đảo kiều bào và người nước ngoài đến điều trị. Điển hình, Bệnh viện Bình Dân trong 3 năm gần đây đã tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân quốc tế đến từ 26 quốc gia.
Để đẩy mạnh mô hình du lịch y tế, UBND TP HCM đã phê duyệt Đề án phát triển y tế TP HCM thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sở Y tế cũng đề xuất mở rộng cơ sở của các bệnh viện đầu ngành tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, nhằm kết hợp khám chữa bệnh với phát triển du lịch y tế liên vùng.
L.Anh
BSCK2 Lương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP HCM):
Cần chiến lược tiếp thị bài bản
Nội lực Bệnh viện Bình Dân hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, chúng tôi thu hút bệnh nhân nước ngoài chủ yếu dựa vào uy tín chuyên môn và truyền miệng, chưa có chiến lược tiếp thị bài bản.
Hiện nhiều bệnh viện quốc tế của Singapore, Thái Lan… đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam để tư vấn và thu hút bệnh nhân ra nước ngoài điều trị. Do đó, các bệnh viện trong nước nên làm điều ngược lại, liên kết với hệ thống lữ hành để đưa hình ảnh y tế Việt Nam ra thế giới. Khi người bệnh có kênh tiếp cận rõ ràng, du lịch y tế mới có thể phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn.
Ông Trần Thanh Vũ, Giám đốc Công ty Du lịch Vinagroup:
Đẩy mạnh quảng bá cả trong và ngoài nước
Du lịch sức khỏe (du lịch y tế) là một sản phẩm du lịch rất có tiềm năng ở TP HCM nói riêng và cả nước. Thời gian qua, ngành du lịch và ngành y tế đã có những sự kết nối để các doanh nghiệp có thể triển khai xây dựng một số sản phẩm du lịch sức khỏe, trong đó thu hút cả khách du lịch trong nước và nước ngoài.
Với khách nội địa là những nhóm khách gia đình, nhóm khách bạn bè có thể đăng ký tour trọn gói trong đó có lịch trình khám chữa bệnh hoặc thư giãn ở một số dịch vụ spa có thương hiệu. Một số công ty du lịch cũng có thể hỗ trợ du khách đi tour kết hợp thăm, khám bệnh ở những bệnh viện lớn tại TP HCM. Với khách nước ngoài, các thị trường khách như Campuchia, Lào hoặc khách Việt kiều Mỹ, Canada cũng rất chuộng khám chữa bệnh tại Việt Nam, trong đó có dịch vụ nha khoa, vì chất lượng tốt và chi phí thấp hơn nhiều so với các nước.
Để đẩy mạnh loại hình du lịch này, ngành du lịch và y tế nên xây dựng những chương trình quảng bá, xúc tiến rộng rãi để cả du khách trong và ngoài nước biết. Bởi như du lịch khám chữa bệnh trước đây trong khu vực, Singapore sẽ là lựa chọn hàng đầu của du khách nhưng hiện tại, Việt Nam cũng đang nổi lên là điểm đến với nhiều tiềm năng.
H.Yến - T.Phương ghi
Bình luận (0)