xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần chấn chỉnh kịp thời

Sau bài báo “Taxi sân bay chèn ép khách” trên Báo NLĐ ngày 4-1, tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh bức xúc mỗi khi phải sử dụng dịch vụ taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất

Gắn camera trên taxi

 
Đây là một việc làm đơn giản mà có nhiều công dụng. Cách này vừa bảo vệ tài xế taxi nếu bị kẻ xấu tấn công, đồng thời cũng là cách quản lý hành vi của tài xế taxi. Tài sản bỏ quên bị mất là do tài xế hay do hành khách, chỉ cần xem lại camera sẽ biết ngay. Lãnh đạo các hãng taxi có thể giám sát nhân viên của mình mọi lúc mọi nơi. Khi tài xế bị tấn công, cơ quan điều tra cũng nhờ các camera trên taxi sẽ nhanh chóng điều tra ra thủ phạm. Ở Úc, tất cả taxi của bất cứ hãng nào cũng phải gắn camera giám sát.
 
Trong thời đại hiện nay, việc gắn camera trên taxi và kết nối trực tiếp tới ban giám đốc hãng xe thì không khó khăn gì. Điều còn lại là tùy thuộc vào năng lực quản lý và quyết tâm của ban giám đốc các hãng taxi mà thôi.

Thanh Vân (quận 1 - TPHCM)

img
Taxi đón khách ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Tiêu chuẩn hóa tài xế
 
Tôi thấy một số ý kiến cho rằng gắn camera trong taxi cũng hay và nên thực hiện ngay. Tại sao thời buổi hiện đại này mà hiệp hội taxi không quản lý được và  không nêu tên của những tài xế đã vi phạm để thông báo rộng rãi cho hành khách biết. Nếu có được thông tin này, các hãng taxi khác cũng kiên quyết không nhận những tài xế vi phạm vào làm nữa.
 
Xin đừng làm xấu hình ảnh TP mang tên Bác Hồ vô vàn kính yêu. Hãy nhìn dịch vụ taxi ở sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) xem họ tổ chức ra sao để học tập. Nếu cần, họ có thể cung cấp tên của tài xế taxi và lộ trình đi đến.

Nguyễn Quang (quận Tân Bình - TPHCM)

 
Nên học tập người ta
 
Ở Thượng Hải (Trung Quốc), khi bạn có phiền lòng về tài xế taxi, chỉ việc gọi về hãng là tài xế sẽ bị kỷ luật ngay. Đơn cử như vừa rồi tôi và bạn tôi đi 2 xe trên cùng một quãng đường, xe của bạn tôi chỉ trả có 55 tệ nhưng xe của tôi tốn đến 60 tệ. Không đồng ý, tôi liền gọi điện thoại đến hãng taxi than phiền, 5 phút sau, tài xế chở tôi đã quay lại kèm lời xin lỗi và trả lại tôi 5 tệ.
 
Thực ra, chuyện taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất làm xấu bộ mặt sân bay diễn ra đã lâu. Nhưng tại sao chúng ta vẫn chưa giải quyết được tệ nạn này? Tất cả là do cách làm, do năng lực quản lý của chúng ta.

Nguyễn Đỗ Trung Khiêm (quận Bình Thạnh - TPHCM)

 
Vòi vĩnh và chặt, chém
 
Tôi làm trong ngành du lịch nên thường sử dụng taxi ở sân bay và cũng là nạn nhân của những vụ chặt chém này. Đoạn đường từ sân bay về nhà tôi tốn khoảng 50.000 đồng nhưng nhiều lần đều bị tài xế đưa ra giá, không chịu bấm đồng hồ hoặc viện cớ kẹt xe. Càng khuya càng tệ hơn, họ đòi giá cao gấp 3-4 lần, còn đòi bồi dưỡng thêm vì đi khuya.
 
Tôi là người ở địa phương này còn thường bị như vậy, với những người nước ngoài hoặc người từ nơi khác đến sẽ phải chịu như thế nào nữa?
 
Phạm Văn Sơn (quận 3 - TPHCM)

Sản phẩm xấu

 
Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, Phú Nhuận, lần nào đi taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà cũng phải chịu ấm ức. Đã bỏ tiền để mua dịch vụ mà cứ nhận phải sản phẩm xấu. Cứ nghe xong địa chỉ cần đến, thế nào tài xế cũng vòi tiền hoặc tỏ thái độ rất khó chịu. Tôi cũng hiểu rằng chờ mãi mới đến lượt mà gặp khách đi quãng đường ngắn thì khó vui được. Sau vài lần như vậy, nếu hành lý nhẹ, tôi thường đi xe ôm. Mong rằng các hãng taxi có biện pháp giải quyết để mọi hành khách sử dụng dịch vụ taxi đều cảm thấy hài lòng với số tiền đã bỏ ra.
 
Tất cả các hãng taxi ở VN đều chung một cách hoạt động, quản lý theo kiểu ăn chia tỉ lệ. Cách này tuy đơn giản nhưng là một nhược điểm quá lớn ảnh hưởng đến thương hiệu và khiến khách hàng rất phiền lòng. Tại sao các hãng không chọn cách làm khác? Ví dụ nên thay đổi cách quản lý hiện nay, làm sao tất cả tài xế phục vụ khách hàng vì mục tiêu chung, hướng đến giá trị thương hiệu cao nhất.
 
Nhất Linh (quận Phú Nhuận - TPHCM)

Taxi chê khách

 
Tại bến đỗ taxi Vinasun ở ga đến nội địa sân bay Tân Sơn Nhất, các anh mặc đồng phục Vinasun xếp tài không theo một quy củ nào. Chúng tôi đến trước, đứng vào chỗ chờ theo hướng dẫn của các anh và đã hai lần chúng tôi đề nghị các anh xếp lên xe theo thứ tự nhưng chúng tôi vẫn bị bỏ lại. Chỉ vì chúng tôi đi đoạn đường ngắn.
 
Tối 31-12-2010, chúng tôi gọi taxi của hãng Vinasun từ đường Sương Nguyệt Anh (quận 1) về bến Bạch Đằng (cũng trong quận 1). Biết là giao thừa Dương lịch đường đông, có nhiều nơi bị kẹt xe nên chúng tôi bảo sẵn sàng trả thêm tiền thời gian. Nhưng hết xe này đến xe khác, tất cả đều từ chối. Có thể chuyện kẹt xe làm các tài xế sợ, cũng là bình thường. Nhưng cách mà các tài xế Vinasun từ chối khách thì rất đáng trách với những cử chỉ rất không đẹp. Nếu giám đốc hãng xe này có mặt tại đấy, chắc ông cũng phải xấu hổ vì cách giáo dục nhân viên của mình.
 
Nguyễn Tâm (quận Tân Bình - TPHCM)
 
Kiếm cớ tăng giá
 
Không chỉ có đi một đoạn đường gần mới bị taxi sân bay phiền nhiễu. Có lần, tôi đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về đường Điện Biên Phủ gần ngã bảy, lúc tới nhà khoảng 17 giờ, đồng hồ taxi nhảy 78.000 đồng, tôi đưa cho tài xế 100.000 đồng, thế mà tài xế không chịu lại đòi thêm vì cho rằng đường buổi chiều kẹt xe. Tôi thấy đường có đông nhưng cũng không kẹt lắm nhưng anh ta cứ kỳ kèo mãi mà không mở cốp xe cho tôi lấy hành lý, mệt mỏi quá tôi đành đưa thêm 20.000 đồng cho yên chuyện.
 
Kim Ngân (quận 10 - TPHCM)
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo