Taxi sân bay chèn ép khách

Tin mới

04/01/2011 00:15

Trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bị “siết chặt”, nhiều tài xế taxi đưa khách ra ngoài rồi ngã giá, ăn gian đồng hồ cước hoặc ra tay cưỡng đoạt tài sản hành khách

Nhắm vào các đối tượng chủ yếu là khách nước ngoài, Việt kiều... yêu cầu đưa đón đến sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều tài xế taxi đã giở chiêu chiếm đoạt tài sản của khách để quên hoặc “móc túi” hành khách bằng đủ hình thức.
 
Thanh tra Giao thông Sở GTVT TPHCM lập biên bản xử phạt một tài xế taxi vi phạm đậu,
đỗ không đúng quy định tại khu vực nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất
 
Ra tay trắng trợn
 
Thượng tá Phạm Công Nghĩa, Trưởng Công an phường 2, quận Tân Bình - TPHCM, cho biết đã xảy ra không ít vụ tài xế taxi chiếm đoạt tài sản của khách nước ngoài và cả trong nước đến đây trình báo.
 
Năm 2010 có gần 10 vụ, chưa kể nhiều vụ hành khách không đến trình báo mà đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Nhất là thời điểm cận Tết, hành khách cần cẩn trọng hơn. Điển hình là trường hợp ông Lihesheng (người Trung Quốc).
 
Mới đây, khi vừa xuống sân bay, ông đón taxi của một hãng có tiếng đi đến một khách sạn ở phường 2, quận Tân Bình. Đến nơi, ông Lihesheng yêu cầu tài xế đứng chờ để ông lên lầu lấy đồ rồi đi tiếp.
 
Khoảng 2 phút sau, ông trở xuống thì tài xế taxi đã vọt mất, mang theo một máy tính xách tay, một máy ảnh và nhiều giấy tờ quan trọng khác của ông.
 
Hay trường hợp của chị Hồ Thị Loan, Việt kiều Đức, đón taxi do tài xế P.Đ.Ch điều khiển, đi từ đường Hoàng Việt đến sân bay Tân Sơn Nhất. Khi xuống xe, chị để quên một máy tính xách tay, một bóp tiền có 7.000 euro.
 
Sau khi phát hiện, chị gọi điện thoại cho điều hành hãng xe này yêu cầu tài xế quay lại, tuy nhiên khi đến làm việc tại cơ quan Công an phường 2, quận Tân Bình, tài xế thừa nhận chỉ lấy 6.150 euro, số còn lại không biết (!?).
 
Trung úy Trần Thanh Sang (Công an phường 2 - quận Tân Bình), người từng xử lý những vụ tài xế taxi chôm tài sản hành khách, lắc đầu: “Họ chiếm đoạt hết tài sản của hành khách, sau đó bảo là không biết hoặc đổ thừa cho hành khách lên xe sau đó lấy”.
 
Cách đây không lâu, ông Kirill Perepletov (người Nga) đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất, do bị tài xế vòi vĩnh nên khi xe ra đến đường Trường Sơn, ông Kirill Perepletov yêu cầu tài xế cho xuống xe, khi xuống, ông bỏ quên 1 túi xách bên trong có 4.700 USD, 2.000 euro, 2 máy ảnh kỹ thuật số.
 
/Sau khi phát hiện, ông Kirill Perepletov gọi điện thoại đến hãng taxi, tuy nhiên tài xế đã cố tình chiếm đoạt tài sản của khách, vụ việc hiện đang được Công an quận Tân Bình xử lý.
 
Bị hành hung, chửi bới
 
Theo ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn Nhất, do lực lượng an ninh sân bay và Thanh tra Giao thông phối hợp chặt chẽ, thường xuyên xử lý tài xế vi phạm nên những tài xế taxi có hành vi xấu không còn đất hoạt động trong sân bay, tuy nhiên lại xuất hiện thủ đoạn mới là khi đưa khách ra khỏi sân bay, họ giở chiêu ra giá, yêu cầu không bấm đồng hồ cước hoặc bán tài cho xe khác.
 
Thậm chí, một số trường hợp khách bị tài xế hành hung hoặc chửi bới thô tục khi không thực hiện được ý đồ xấu. “Thực trạng này rất đáng lo ngại bởi nó diễn ra trên xe, chỉ có tài xế và hành khách biết, các cơ quan chức năng rất khó xử lý!”- ông Hoan nói.
 
Người nước ngoài lên tiếng
 
Thực trạng tài xế taxi giở trò để “móc túi” khách khiến người nước ngoài cũng phải lên tiếng. Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản vừa có văn bản gửi UBND TPHCM và Sở GTVT yêu cầu can thiệp, nhắc nhở đội ngũ taxi hoạt động tại sân bay về những chiêu “làm” tiền trắng trợn.
 
Cụ thể là thời gian gần đây, các doanh nhân đi công tác liên tục phàn nàn về việc chỉ những người mua vé taxi trong sân bay mới có thể đi taxi được; lái xe không dùng đồng hồ tính cước và đòi cước phí quá quy định liên tục xảy ra...
 
Về thực trạng này, ông Phan Lê Hoan cho biết sân bay đã yêu cầu tất cả 11 hãng taxi hoạt động tại sân bay từ ngày 1-1 phải in danh thiếp, trong đó ghi rõ tên hãng taxi, số điện thoại đường dây nóng... phát cho hành khách đi xe. Nếu tài xế nào vòi vĩnh, bán tài hoặc có hành vi xấu, hành khách gọi đến đường dây nóng phản ánh để được xử lý kịp thời.
 
“Cần có nhiều lực lượng chung tay góp sức, phía sân bay sẽ liên tục đưa ra các giải pháp thích hợp, riêng các hãng taxi cần xem lại việc tuyển chọn tài xế;  kiên quyết không tuyển người có tiền án, tiền sự; không giấu giếm thông tin về những tài xế bị sa thải. Tôi tin tài xế có đạo đức tốt chỉ cần làm tốt công việc của mình vẫn được tiền thưởng của khách” - ông Hoan nhấn mạnh.
 
Kiến nghị Bộ GTVT vào cuộc
 
Bức xúc về thực trạng taxi đưa đón khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT vào cuộc, xem xét lại số lượng hãng taxi hoạt động tại sân bay để tránh tình trạng độc quyền, o ép khách. Theo Sở GTVT, biện pháp đưa thanh tra giao thông vào phối hợp với an ninh sân bay không thể xử lý triệt để, khi có kiểm tra thì ít vi phạm nhưng khi không có lực lượng kiểm tra thì số trường hợp vi phạm lại tăng lên.
 
Theo Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn Nhất, trong 11 tháng của năm 2010, riêng lực lượng an ninh sân bay đã lập biên bản xử phạt 2.600 trường hợp tài xế vi phạm về đậu, đỗ không đúng quy định, chèo kéo khách, đình tài 6 hãng taxi trong thời gian một tháng do có nhiều trường hợp vi phạm. Biện pháp này tuy có phát huy hiệu quả nhưng vẫn chưa thể chấm dứt được tình trạng tài xế taxi làm tiền khách.
Bài và ảnh: THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI