TAXI SÂN BAY CHÈN ÉP KHÁCH

Mạnh tay với tài xế... giở chiêu

Tin mới

05/01/2011 00:30

Sở GTVT TPHCM ra văn bản yêu cầu 11 hãng taxi hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất không để xảy ra phiền hà về thái độ phục vụ hành khách

Sau khi Báo NLĐ đăng bài viết “Taxi sân bay chèn ép khách”, gần trăm ý kiến phản hồi của bạn đọc cho thấy sự bức xúc và nhiều kiến nghị đưa ra để giải quyết thực trạng này. Lãnh đạo các hãng taxi cũng khẳng định sẽ chấn chỉnh lại đội ngũ tài xế do mình quản lý.

Lực lượng thanh tra giao thông đang kiểm tra taxi hoạt động trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
 
Đường dây nóng cho hành khách
 
Theo Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn Nhất, từ ngày 1-1-2011 đến nay đã có một số hãng như Sài Gòn Air Taxi, Happy Taxi phát thẻ  in số điện thoại đường dây nóng của nhà xe và của an ninh sân bay cho hành khách khi đón xe tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sắp tới, việc phát thẻ cho hành khách sẽ tiến hành đều khắp 11 hãng taxi đang hoạt động tại đây. Để tránh tình trạng tài xế “ém” không đưa thẻ cho hành khách, tại trạm điều hành của mỗi hãng trong sân bay sẽ có nhân viên phát thẻ cho hành khách ngay khi lên xe.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Yến, phụ trách Bộ phận Dịch vụ khách hàng của Hãng Vinataxi, cho biết tuy chưa chính thức phát thẻ cho hành khách nhưng ngay bây giờ hành khách có khiếu nại, thắc mắc khi đi xe của hãng nên liên hệ ngay số điện thoại đường dây nóng 38.150.111 hoặc gọi số tổng đài 38.111.111, phục vụ 24/24 giờ, để được giải quyết kịp thời, đặc biệt phía công ty kiên quyết xử lý mạnh những tài xế có thái độ chèn ép, vòi vĩnh hành khách.
 
Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc điều hành Hãng Taxi Vinasun, cho biết ngoài số điện thoại đường dây nóng (38.272727), hành khách có khiếu nại gì liên quan đến việc bỏ quên đồ, thái độ phục vụ của tài xế có thể vào website của công ty (vinasuntaxi.com) để gửi thông tin, nhân viên sẽ kiểm tra xử lý ngay. Theo ông Hỷ, công ty kiên quyết xử lý mạnh tay những tài xế vi phạm về giành giật, chèn ép, chê khách hay hành hung, chiếm đoạt tài sản của khách.
 
Tương tự, ông Diệp Đắc Trung, phụ trách mạng tổng đài của Hãng Taxi Khải Hoàn Môn, khẳng định: “Ngoài việc in thẻ phát cho hành khách, trên xe sẽ in số đường dây nóng (0903.870.251), khi có sự cố, hành khách nên gọi ngay để chúng tôi xử lý”. Với Hãng Sài Gòn Air Taxi, số điện thoại đường dây nóng là 38.118.118 hoặc 38.666.666. Ngoài ra, hành khách có thể liên lạc qua tổng đài mỗi hãng khi có khiếu nại.
 
Cần thiết bị định vị giám sát tài xế
 
“Một tài xế nếu biết trên xe có thiết bị định vị GPS thì khi phát hiện hành khách để quên hành lý, họ sẽ gọi điện báo cho tổng đài, trả lại tài sản cho hành khách. Không chỉ nhận lời cảm ơn từ phía hành khách mà họ còn được hành khách thưởng, rồi cả công ty cũng khen thưởng và tặng giấy khen vì nghĩa cử đẹp”- bà Yến nhấn mạnh. Do đó, tất cả 600 đầu xe của  Vinataxi đều gắn thiết bị định vị, vừa giám sát hành trình tài xế vừa giám sát cả tốc độ, tai nạn... Theo bà Yến, biện pháp gắn thiết bị GPS rất hữu hiệu, chỉ riêng năm 2010, hãng này đã có 1.000 trường hợp trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên, nhiều nhất là laptop, điện thoại di động... Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có quá ít hãng taxi gắn thiết bị này.
 
Để chấn chỉnh hoạt động taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ Tết Nguyên đán, thượng tá Phạm Công Nghĩa, Trưởng Công an phường 2, quận Tân Bình- TPHCM, cho biết từ nay đến hết Tết Nguyên đán, mỗi tối, công an phường sẽ có lực lượng tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự tại sân bay để xử lý kịp thời những đối tượng hành hung, chiếm đoạt tài sản của hành khách.
  
Chiều 4-1, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết vừa có văn bản yêu cầu 11 hãng taxi hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất phải nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đến sân bay trong dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra phiền hà về thái độ phục vụ hành khách. Ngoài ra, thanh tra giao thông phải tăng cường công tác phối hợp với an ninh sân bay, kiểm tra hoạt động taxi vào các giờ cao điểm: từ 10 giờ đến 12 giờ, từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ và từ 22 giờ 30 phút đến 24 giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Riêng các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về thái độ phục vụ của đội ngũ tài xế, các doanh nghiệp phải thống nhất không tiếp nhận, sử dụng lại các tài xế đã có hành vi vi phạm trong hoạt động phục vụ khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, cụ thể là những tài xế đã bị thu hồi thẻ hoạt động tại sân bay.

Đối xử không công bằng!

 
Ông Tsunoda Shinji, Hội trưởng Phân hội 4-Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM, cho biết các thành viên của hiệp hội luôn than phiền khi sử dụng phương tiện taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Một số tiêu cực thường gặp như: tài xế không bấm đồng hồ tính tiền hoặc nếu bấm đồng hồ thì lại đi không đúng tuyến đường; thỉnh thoảng còn có tình trạng nhân viên điều hành tại lối chờ lên taxi đối xử không công bằng với hành khách, như người xếp hàng sau được dẫn ra cho lên xe trước và ngược lại người xếp hàng trước bị gạt ra sau.
 
“Hiện các thành viên của chúng tôi đều đã rút kinh nghiệm, luôn chọn sử dụng các hãng taxi lớn vì họ coi trọng uy tín thương hiệu và phục vụ chuyên nghiệp” - ông Tsunoda Shinji nói.

Q.Lâm

 
Bài và ảnh: THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI