Úc là một trong số các quốc gia có mạng lưới giao thông khá hoàn hảo, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và khách du lịch.
Khác với Việt Nam, xe buýt ở Úc ít phổ biến và chỉ lưu thông tại một số khu vực nhất định. Thay vào đó, xe điện là phương tiện giao thông công cộng hoạt động mạnh, hiệu quả, ít gây hại đến môi trường.
Xây dựng thói quen dùng phương tiện công cộng
Nghiên cứu của Úc chỉ ra phát thải của một chiếc xe điện sạc ắc-quy thấp hơn khoảng 40% động cơ chạy bằng xăng. Với một xã hội đề cao tính thân thiện với môi trường, người dân sẽ muốn đi xe điện nhiều hơn xe buýt truyền thống chạy xăng. Nhưng lý do quan trọng khác nữa là giá vé và sự phục vụ thân thiện.
Xe điện (tram) ở Úc phục vụ ở những vùng trung tâm thành phố, có chính sách giảm giá khá nhiều nếu mua vé theo tháng hoặc theo tuần. Chính vì vậy đã tạo thói quen đi phương tiện giao thông công cộng cho người dân, hạn chế phương tiện cá nhân.
Một cách làm hiệu quả chính là tổ chức nhiều chương trình vận động người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng vì tiết kiệm được nhiều "tổng nguồn lực" của xã hội do mỗi người đã hy sinh một chút lợi ích cá nhân để toàn xã hội được lợi.
Quan trọng hơn, họ vận động, giáo dục trẻ em ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Điều này cũng góp phần hạn chế nạn kẹt xe trong các thành phố lớn.
Một cách làm hiệu quả chúng ta có thể học hỏi là tăng cường số lợi ích khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng từ chính những nơi làm việc của người trưởng thành như cơ quan, doanh nghiệp có hình thức khuyến khích và khen thưởng những người tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng như hỗ trợ chi phí di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng cho nhân viên. Do đó lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Úc rất cao.
Quá tải phương tiện cá nhân là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe tại TP HCMẢnh: Hoàng Triều
Tạo hứng thú cho người sử dụng
Tình trạng giao thông ở TP HCM còn nhiều điều đáng bàn, đặc biệt là vấn đề dân số đông, hạ tầng chưa đáp ứng, ý thức chấp hành luật giao thông còn kém... Một trong những giải pháp để cải thiện là tăng lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhưng điều đó không phải dễ.
Một điều ít ai nghĩ đến là đem vào sử dụng một loại phương tiện giao thông công cộng mới, không gây xung đột với giao thông sẵn có. Loại phương tiện đó có thể chỉ phù hợp với một số địa hình nhất định nhưng chừng đó là đủ để giảm tải giao thông vốn đã khá căng thẳng ở TP HCM.
Nếu TP HCM phát triển xe điện thì điều đầu tiên không phải là đưa vào khai thác ồ ạt mà phải từ từ tạo hứng thú cho người dân sử dụng, để chính người dân nhận ra lợi ích từ xe điện. Hoặc thành phố có thể đẩy mạnh khai thác một vài loại hình giao thông công cộng, chẳng hạn các dịch vụ tàu thuyền hoạt động như buýt trên sông.
Trước mắt với hệ thống xe buýt, TP HCM hãy thêm vào những tiện ích - dù nhỏ để phục vụ hành khách. Có thể vận động sáng tạo app hướng dẫn, trong đó triển khai các chương trình khuyến mãi, cuộc thi thú vị để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt nhiều hơn…
Mời gửi bài dự thi
Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề: 1. Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước;
3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?
Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.
Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng và 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.
Đầu tư đường sắt Bắc- Nam
Giao thông vận tải đường sắt có những lợi thế lớn vì được đánh giá rất an toàn, ít ô nhiễm môi trường. Do đó, đầu tư vào lãnh vực này là cần thiết nhằm mục đích đem lại lợi ích lâu dài cho đất nước cả về kinh tế và chính trị.
Việc nâng cấp cải tạo hay làm mới đường sắt Bắc - Nam được dư luận rất quan tâm, song nhiều năm qua vẫn giậm chân tại chỗ.
Thật ra, làm mới hay nâng cấp đường sắt Bắc - Nam thì tùy tình hình song xu hướng thời đại là làm mới vì nhanh, rẻ, hiệu quả hơn. Nên làm 2 chiều riêng biệt, khổ 1,45 m, vận tốc trên dưới 300 km/giờ, thời gian Hà Nội - TP HCM dưới 6 giờ.
Giá vé linh hoạt, quãng đường sử dụng càng dài thì đơn giá càng rẻ. Không cần mua vé trước, có thể mua vé tháng, quý, năm, càng sớm càng rẻ, muốn đi lúc nào thì đi, giá trị dài hạn. Đặc biệt hiện nay xuất hiện nhu cầu mua nguyên khoang, nguyên toa cho gia đình, tập thể, cần có chính sách ưu đãi.
Cứ vài tiếng có một chuyến xuất phát ở hai đầu Hà Nội - TP HCM, căn cứ nhu cầu đi lại nhiều/ít cũng như khả năng của ngành đường sắt để tăng/giảm thời gian giãn cách, giảm tối đa thời gian dừng đậu.
Có thể xem đây là một dạng buýt đường sắt đặc biệt, cung cách phục vụ tốt, an toàn. Nên có thuyết minh (tiếng Việt/Anh) giới thiệu đặc điểm từng địa danh của địa phương tàu đi qua như một chuyến du lịch miễn phí cho khách đi tàu.
Nếu được quan tâm đầu tư đúng mức, kịp thời, đường sắt Bắc - Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các loại hình vận tải khác.
Lê Văn Cải
Bình luận (0)