Ngày 24-11, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nắm được thông tin về tình trạng tuyến Quốc lộ 14D (tỉnh Quảng Nam) xuống cấp ngày càng nghiêm trọng do ảnh hưởng điều kiện thời tiết và lưu lượng xe quá khổ, quá tải tăng cao.
Clip: Đoàn xe chở quặng bauxite chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm khiến người dân khốn khổ
Sau khi nhận được phản ánh, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tăng cường kiểm soát tải trọng xe nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Về giải pháp xử lý căn cơ, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang triển khai các dự án sửa chữa cuối năm nay và các năm tiếp theo.
Đoàn xe chở quặng bauxite nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm trên Quốc lộ 14D khiến người dân bất an
Theo đại diện nêu trên, tuyến Quốc lộ 14D đã có trong kế hoạch sửa chữa cuối năm 2023 và có trong danh mục đầu tư năm 2024. Tuy nhiên, những tháng gần đây, lượng xe chở quặng bauxite từ Lào về Việt Nam để xuất sang Trung Quốc tăng đột biến, làm cho kết cấu mặt đường ngày càng hư hỏng nhanh và trầm trọng. Vì vậy, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam kiến nghị điều chỉnh lại kết cấu cho phù hợp với điều kiện khai thác mới và Cục Đường bộ Việt Nam đang điều chỉnh.
"Phần sửa chữa này đã có kế hoạch vốn năm 2023 rồi, điều chỉnh xong là triển khai đấu thầu để thực hiện sửa chữa ngay" – đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Quốc lộ 14D bị cày xới hư hỏng nghiêm trọng, "ổ voi", "ổ gà" chi chít trên mặt đường
Cũng theo đại diện trên, vừa qua Sở GTVT tỉnh Quảng Nam kiến nghị bố trí 145 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì năm 2024 để sửa chữa, mở rộng nền, mặt đường và cải thiện đường cong nằm bán kính nhỏ của tuyến Quốc lộ 14D. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực có giới hạn, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT bổ sung 40 tỉ đồng để sửa chữa trước mắt.
"Về tuyến Quốc lộ 14D, có mấy nhóm mục đã và đang chuẩn bị triển khai, gồm vốn năm 2023 đã bố trí; danh mục đã cho phép đầu tư, triển khai đầu năm 2024 và 10 điểm cong đã kiến nghị bổ sung 40 tỉ đồng, nếu Bộ GTVT chấp thuận thì sẽ bổ sung sửa chữa. Tổng cộng quy mô sửa chữa nếu tính cả phần 40 tỉ đang báo cáo bộ cũng 70-80 tỉ đồng" – đại diện Cục Đường bộ nói thêm.
Tai nạn giao thông, tắc đường liên tục xảy ra trên Quốc lộ 14D
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, tuyến Quốc lộ 14D nối cửa khẩu quốc tế Nam Giang với các cảng biển miền Trung đã xây dựng hơn 20 năm, vốn đã xuống cấp nay càng thêm tan nát bởi đoàn xe chở quặng nhôm bô-xít liên tục "cày xới" kể từ cuối tháng 5-2023 đến nay.
Clip: Đoàn xe nối đuôi nhau khiến người đi đường khiếp vía
Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết hằng ngày có hơn 200 lượt xe xuất, nhập cảnh, chủ yếu xe chở quặng (xe trên 5 trục) và xe đầu kéo kéo sơ-mi rơ-mooc lưu thông trên Quốc lộ 14D. Do mặt đường quá nhỏ hẹp, kết cấu mặt đường qua nhiều năm sử dụng đã không còn đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên Quốc lộ 14D bắt đầu phát sinh hư hỏng đồng loạt. Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống người dân trong khu vực.
Bình luận (0)