Trước đó, nhiều lần các cơ quan chức năng của TP cũng đã xây dựng lộ trình cấm xe máy nhưng phải dừng lại bởi gặp nhiều phản ứng từ dư luận cho là hạ tầng giao thông còn bất cập, hệ thống công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, cấm xe máy thì dân không biết đi bằng gì vì chưa có đủ phương tiện thay thế.
Nhiều TP trên thế giới đã hạn chế thành công xe cá nhân nhờ khuyến khích người dân đi bộ, phát triển xe đạp có kết nối với phương tiện công cộng (PTCC), góp phần giải quyết nạn kẹt xe như Paris - Pháp, London - Anh, Madrid - Tây Ban Nha, Thượng Hải - Trung Quốc… Gần nhất là TP Bangkok - Thái Lan cũng đã tổ chức mô hình xe đạp công cộng (XĐCC), kết hợp với đi bộ trong bán kính gần được người dân ủng hộ. Đến nay có gần 365 km đường dành cho xe đạp được liên kết với hệ thống giao thông công cộng. Người dân đi PTCC vào khu vực trung tâm, nếu có nhu cầu thì sử dụng xe đạp, xong việc có thể trả xe ở bất kỳ trạm nào thông qua hệ thống tự động.
TP HCM là đô thị đang phát triển, ở khu vực trung tâm hiện có hàng trăm ngàn ngõ ngách cùng với hẻm sâu mà PTCC, xe buýt không thể vào được. Mặt khác, việc mở rộng, nâng cấp ngõ hẻm là điều khó bởi chi phí tốn kém. Nhiều người hy vọng khi hoàn thành các tuyến metro sẽ vận tải hành khách với khối lượng lớn, giúp giải quyết nhu cầu vận chuyển công cộng. Thế nhưng, để hoàn thành các tuyến metro này mất thời gian khá lâu. Hơn nữa, mỗi tuyến metro phải được kết nối giao thông với xe buýt, các PTCC và phải cho thấy sự tiện lợi hơn xe cá nhân về đi lại, giá rẻ, thời gian… Lúc đó, đi bộ, xe đạp là cách thức thuận lợi nhất để kết nối metro, xe buýt, các PTCC.
Tuy nhiên, đi bộ ở khu vực trung tâm TP hiện còn lắm trở ngại vì vỉa hè bị chiếm dụng; đi xe đạp mất an toàn vì lưu thông chung với ôtô, xe máy. Điển hình là TP đã từng xây dựng đề án phát triển XĐCC nhưng dường như ít người hưởng ứng.
Cấu trúc đô thị ở Bangkok khá giống TP HCM với nhiều hẻm sâu, ngõ ngách chằng chịt. TP HCM có thành công trong việc kiểm soát phương tiện giao thông, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy ở các quận nội thành hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc khuyến khích người dân đi bộ, xe đạp kết hợp với PTCC. Muốn vậy, TP cần tổ chức mô hình XĐCC (có dành một phần riêng cho xe đạp); giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng trái phép vỉa hè, nâng cấp đủ rộng và bằng phẳng, trồng nhiều cây xanh tạo bóng mát…
Bình luận (0)