Tôi ủng hộ cấm xe máy vào trung tâm TP

Tin mới

26/08/2018 09:19

Cấm xe máy là biện pháp tối ưu nhất để đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm kẹt xe. Nếu không thực hiện, sẽ không có cơ sở hạ tầng giao thông nào có thể chịu nỗi với sự gia tăng cơ học về dân số lẫn phương tiện cá nhân trong đô thị hiện nay.


Đề án "Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TP HCM" do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) nghiên cứu và đề xuất nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở TP, trong đó có nội dung cấm xe máy vào trung tâm TP đã nhận nhiều ý kiến không đồng tình từ dư luận.

Tuy nhiên, với cá nhân tôi, thì về lâu dài, giải pháp trên là biện pháp tối ưu nhất để đảm bảo trật tự giao thông đô thị, giảm kẹt xe. Nếu không thực hiện, sẽ không có cơ sở hạ tầng giao thông nào có thể chịu nỗi với sự gia tăng cơ học về dân số lẫn phương tiện cá nhân trong đô thị hiện nay.

Xe máy là yếu tố gây kẹt xe và làm hỗn loạn giao thông đô thị, nhất là ở các TP phố lớn. Thời gian qua, rất nhiều giải pháp được đưa ra để hạn chế xe máy như cấm biển số xe ngoài tỉnh, thu phí phương tiện cá nhân hoặc "đẻ" ra quy định trên trời như "mỗi người chỉ được đăng ký một xe môtô hoặc xe gắn máy" (hiện đã bỏ quy định này) hay điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan nhà nước… Nhưng tất cả các giải pháp này chưa phát huy tác dụng, bởi vì tiện ích của chiếc xe máy mang lại cho người dân là rất lớn: thuận tiện cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa nhỏ lẻ, cơ động trong mọi sinh hoạt của cá nhân và là "cần câu cơm" của một bộ phận người dân. Hầu hết, mọi người dân khi trưởng thành đều sở hữu một chiếc xe máy để phục vụ nhu cầu của cá nhân. Chính vì sự tiện ích đó, nên mọi giải pháp hạn chế xe máy trong đô thị của các cơ quan quản lý đều không mang lại hiệu quả.

Cấm xe máy vào trung tâm TP HCM là việc nên làm nhưng để giải pháp này có tính khả thi, cần phải xây dựng thành luật làm cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện và đảm bảo theo một lộ trình thích hợp.Bên cạnh đó, cần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện ngầm…) chất lượng, hiện đại; khẩn trương xây dựng mạng lưới hạ tầng giao thông theo kịp với sự phát triển của xã hội; vận động, tuyên truyền để người dân dần bỏ thói quen đi xe máy trong đô thị; đồng thời, xây dựng lộ trình hạn chế nhập khẩu xe máy, kiểm soát chất lượng xe máy để có biện pháp tịch thu và tiêu hủy xe kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Nếu thực hiện đầy đủ các giải pháp nêu trên thì mới có thể hạn chế được được xe máy trong đô thị, góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe và giảm áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông…đang làm đau đầu các nhà quản lý, gây bức xúc cho người dân và tạo ra sự lãng phí rất lớn cho xã hội như hiện nay./.

Đỗ Văn Nhân

211 Trần Hưng đạo, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Đỗ Văn Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI