Tính năng này được Zalo cùng với Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia hoàn thiện, hiện được triển khai ở 21 tỉnh, thành trên cả nước.

Những người sử dụng Zalo có thể dễ dàng truy cập tính năng này ngay trên đầu trang nhật ký Zalo và chọn "Tôi cần giúp đỡ" hoặc "Tôi muốn giúp đỡ" tùy theo nhu cầu. Những cá nhân, tổ chức thiện nguyện muốn giúp đỡ những người đang gặp khó khăn bấm chọn "Tôi muốn giúp đỡ", giao diện sẽ hiện ra danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần giúp đỡ quanh khu vực sinh sống với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ.

Nếu chọn "Tôi muốn giúp đỡ" thì sẽ hiện ra bản đồ có những điểm ghim màu cam là những trường hợp màu cam đang cần giúp đỡ và màu xanh là những trường hợp đã được nhận giúp đỡ. Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích, giúp những cá nhân và tổ chức có thể nắm được những hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp.

Nhờ sự tiện lợi của ứng dụng này mà chúng tôi đã chia sẻ với nhiều gia đình lân cận, trong đó có 5 gia đình lao động có con nhỏ, 3 sinh viên bị kẹt lại không thể về quê, 2 người làm thuê thất nghiệp.

Tuy nhiên, trước đó cũng phải mất rất nhiều thời gian để xác minh từng trường hợp. Mặc dù điều đó dễ làm cho người nhận cảm thấy tổn thương hay mang mặc cảm bị xét hỏi, điều tra nhưng thực tế, chúng tôi đã gặp không ít trường hợp vì tò mò đăng ký thử còn thực tế hoàn cảnh không khó khăn. Cũng có những lời đùa cợt như: "Mong mọi người giúp đỡ em gạo ST25, trứng cá hồi, thịt bò Kobe, tôm hùm Alaska để em sống qua ngày"; "Tìm người yêu trong những ngày giãn cách"; "Kiếm bạn nhậu ở gần nhất để khỏi bị phạt hành chính"...

Tuy việc tạo những bài đăng này không vi phạm pháp luật nhưng nó khiến số lượng các điểm ghim nhiều hơn, gây khó khăn và mất thời gian cho nhà hảo tâm muốn giúp đỡ. Hơn thế nữa, những hành vi thiếu suy nghĩ này không chỉ tước đi cơ hội của những người khó khăn thật sự mà còn gây mất niềm tin nơi những người thiện chí.

Để giải quyết tình trạng trên, thiết nghĩ nhà cung cấp ứng dụng cần xây dựng kèm theo một tính năng giúp "report" trên nền tảng Zalo Connect. Nếu gặp người kêu gọi giúp đỡ thông tin sai, lừa đảo hoặc có lời lẽ thiếu nghiêm túc, người trợ giúp có thể sử dụng tính năng "Báo xấu" ngay trên nền tảng. Khi chọn tính năng đó, người dùng có thể báo cáo về các hành vi như quảng cáo, lừa đảo, làm phiền người khác... để đơn vị phát triển ứng dụng kịp thời xử lý, ngăn chặn, treo tài khoản có thời hạn, thậm chí là khóa nick.



Chung Thanh Huy