Thông qua diễn đàn "Học sinh (HS) dùng điện thoại trong lớp", Báo Người Lao Động đã nhận được nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại.

Bạn đọc Bảo Hân: Thấy rõ 3 mối nguy

Khi biết một trong những điểm mới được quy định trong Thông tư 32 ban hành Điều lệ trường THCS, THPT là cho phép HS dùng điện thoại (ĐT) trong giờ học nhưng chỉ phục vụ học tập, với sự đồng ý của giáo viên (GV), là một GV tôi đã rất băn khoăn, trăn trở. Bởi lẽ, bên cạnh một số lợi ích không ai có thể phủ nhận thì việc sử dụng ĐT ở HS cũng tạo ra nhiều mối nguy.

Trước hết, tôi xin nhấn mạnh theo thông tư, đối tượng được sử dụng ĐT là các em HS THCS và THPT. Đây là những cô cậu mới lớn. Đa phần các em chưa chững chạc, suy nghĩ còn bồng bột, thích thể hiện, rất tò mò… Đặc biệt, nhiều em ý thức chưa cao. Giao cho các em chiếc ĐT, nếu em có ý thức thì sẽ nghiêm túc thực hiện yêu cầu của GV như tra cứu tài liệu, hoạt động nhóm, tương tác với nhau trong cùng một chủ đề… Tuy nhiên, các em chưa có ý thức có thể sẽ dùng để chát chít, lướt Facebook hay thậm chí chơi game, mở các trang web có nội dung độc hại. Như vậy, lợi đâu chưa thấy mà cái nguy đã hiện ngay trước mắt.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ĐT cũng sẽ khiến nhiều em bị phụ thuộc vào chiếc ĐT để rồi mất dần khả năng tư duy, sáng tạo. GV ra bài tập, thay vì suy nghĩ, cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề thì các em sẽ nhờ ngay đến "anh bạn" Google để tra cứu thông tin và chỉ vài phút sau đã có câu trả lời. Việc dễ dàng có câu trả lời sẽ triệt tiêu dần khả năng suy nghĩ, mày mò khám phá kiến thức của HS. Đây là mối nguy thứ hai nghiêm trọng hơn nhiều.

Tài nguyên học liệu trên mạng phong phú vô cùng nhưng chính sự dễ dãi trong việc tìm kiếm tri thức ấy làm các em lười tư duy, biếng sáng tạo. Hãy thử tưởng tượng một đề văn, một câu hỏi đọc hiểu, hay một bài tập tiếng Việt vừa mới được đưa ra cho HS, ngay lập tức có hàng trăm lời giải có sẵn trên các trang học tốt, các nhóm học tốt… Văn mẫu nhiều vô kể mà thỉnh thoảng chúng tôi chấm bài lại thấy nhiều bài na ná nhau, thậm chí y chang nhau trong cách dùng từ, đặt câu, hành văn… khiến lòng trăn trở mãi.

Học sinh dùng điện thoại trong lớp: Vừa nghĩ đến đã lo âu - Ảnh 1.

Trong giờ học, học sinh này đang dùng điện thoại để lướt webẢnh: TẤN THẠNH

Đối với các môn học khác cũng vậy, chứng minh một mệnh đề, giải thích một hiện tượng, lý giải nguyên nhân và ý nghĩa của một trận đánh lịch sử… đều có rất nhiều đáp án sẵn trên mạng. Việc của các em là cứ truy cập vào đó, chép lại y chang và nộp bài đối phó cho thầy cô ư? Đổi mới phương pháp dạy học chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất của người học không có nghĩa là không khơi dậy sự tò mò khám phá tri thức, niềm vui chiếm lĩnh tri thức và trau dồi tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú!

Ngoài ra, chúng ta đã không ít lần lên tiếng về nguy cơ mất dần sự tương tác giữa người và người khi thiết bị công nghệ số chen chân vào cuộc sống. Trong suốt bữa cơm, ba mẹ và con cái chỉ chăm chú vào màn hình di động và đam mê với thú vui riêng. Nay nếu đưa ĐT vào trường học không ai dám bảo đảm sự tương tác giữa GV và HS, giữa HS với nhau không bị mất đi nếu việc sử dụng mất kiểm soát xảy ra. Đó là mối nguy thứ ba.

Chính vì vậy, tôi cho rằng việc HS sử dụng ĐT trong lớp học ngay thời điểm này là không cần thiết. Xin hãy dạy các em ý thức, trách nhiệm trước khi trao cho các em chiếc ĐT thông minh…

Bạn đọc Anh Phúc: Nhiều nước bắt đầu lo sợ

Dù smartphone hiện đã trở thành một công cụ điện tử (liên lạc và nối mạng) phổ biến nhưng cả thế giới vẫn cứ tranh cãi nhau về việc có nên cho HS phổ thông dùng trong giờ học không?

Thời gian qua, đang có xu hướng cách ly trẻ ra khỏi smartphone. Hồi tháng 7-2018, chính phủ Pháp đã phải ban hành điều luật cấm sử dụng smartphone trong nhà trường. Còn ở Mỹ, chính quyền liên bang không có quy định nào về việc cấm mang và sử dụng ĐT ở trường học nhưng các tiểu bang, các địa phương có quyền đưa ra các quy định khác. Và nhiều nghiên cứu khoa học của Mỹ cho thấy phần lớn HS sử dụng ĐT trong giờ học để gửi tin nhắn cũng như đăng các dòng trạng thái lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng học của HS.

Kết quả một cuộc nghiên cứu về hành vi của HS do 2 tiến sĩ - phụ tá giáo sư ở 2 bang Texas và New York (Mỹ) tiến hành năm 2017 ghi nhận có tới hơn 90% HS sử dụng công nghệ trong lớp học là để phục vụ các việc không liên quan tới học tập. Việc sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là có nối mạng internet, rất dễ khiến HS không tập trung vào chuyện theo dõi bài giảng.

Với thực tế hiện nay của chúng ta, việc "quản" HS sử dụng ĐT đúng với mong muốn là chỉ để thu nạp tri thức xem ra không dễ. Nếu xử lý vấn đề này không tốt thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Đầu tiên là HS cố tình không tuân theo quy định, sử dụng ĐT vào việc riêng thì khó bề thầy cô phát hiện được vì 1 lớp chỉ có 1 GV nhưng có đến hàng chục HS. Kế đến, khi ĐT được xem như một công cụ học tập thì sẽ tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh, chưa kể chuyện học trò có sự so bì "tao xịn, mày dỏm"…

MINH ANH ghi