TP HCM có nhiều tuyến hẻm tương đối hẹp, nhiều chỗ bị thắt cổ chai và xung đột giao thông với hàng loạt các ngã ba, ngã tư. Chưa kể giao cắt trực tiếp với các tuyến đường ngang có mật độ lưu thông rất lớn và thường xảy ra va quệt, nếu giảm diện tích trong khi chưa kết nối giao thông sẽ ảnh hưởng lớn.
Các ngõ hẻm với lòng đường vốn đã hẹp, ít khi có vỉa hè, xe buýt nhỏ trên dưới 15 chỗ lưu thông có thể chiếm dụng phần lớn diện tích hoặc trọn cả ngõ hẻm, các phương tiện còn lại sẽ bị ùn ứ, rất dễ gây kẹt xe dọc hai bên làn xe buýt và mất an toàn cho người đi bộ trong hẻm. Ngoài ra, cũng dễ dẫn đến ùn tắc trên các tuyến đường ngang và những khu vực lân cận có giao cắt với các tuyến hẻm cho xe buýt lưu thông.
Về mặt kinh tế, xe buýt nhỏ chạy trong tuyến hẻm sẽ không đủ thu bù chi. Về hiệu quả xã hội, cũng không giải quyết được bài toán kẹt xe, cũng như khuyến khích người dân đi bộ.
Các TP lớn ở những nước phát triển giải quyết kẹt xe, thu hút hành khách đi xe buýt bằng cách cho thấy sự thuận lợi về tiện nghi, thời gian, an toàn, giá rẻ. Theo đó, xe buýt sẽ có làn đường riêng, vỉa hè và lối đi bộ không bị lấn chiếm hay cản trở. Tại TP HCM đã từ lâu, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng nghiên cứu phương án tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt trên 2 tuyến đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể triển khai vì lo ngại gây kẹt xe.
Để thu hút hành khách đi xe buýt, với kết cấu đô thị các tuyến hẻm vốn hẹp và điều kiện giao thông chưa thuận lợi, thay vì đầu tư xe buýt lưu thông trong các tuyến hẻm sẽ khó khả thi, nên nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao để thay thế số lượng xe buýt cũ xuống cấp. Đồng thời bên cạnh cải tạo nâng cấp, phải giải quyết dứt điểm tình trạng chiếm dụng trái phép vỉa hè. Có như vậy mới khuyến khích người dân đi bộ trong bán kính gần kết hợp với xe buýt.
Bố trí làn đường riêng và ưu tiên cho xe buýt là điều khó khăn vì mật độ giao thông quá cao như hiện nay, nhất là trên các tuyến đường nội thành. Vì vậy, cần có thêm những kế hoạch mang tính lâu dài. Trong quá trình quy hoạch, mở rộng hay nâng cấp công trình giao thông, hãy hướng đến thiết kế làn đường riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt. Đặc biệt với 5 tuyến đường trên cao mà TP đang kêu gọi đầu tư, bổ sung làn riêng cho xe buýt sẽ có nhiều thuận lợi.
Bình luận (0)