TP HCM có lượng khách du lịch quốc tế ước đạt khoảng 6.225.000 lượt trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng thu cho ngành du lịch trong 9 tháng qua đã đạt 108.300 tỉ đồng.
Sử dụng nhân lực chất lượng cao
Bất cứ ngành nghề nào, quy hoạch có hiệu quả và nhân lực chất lượng cao luôn là mối quan tâm hàng đầu. Ngành du lịch cũng vậy. Điểm đến dù có nhiều di sản, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, bản sắc dân tộc độc đáo nhưng nếu thiếu định hướng đúng dễ dẫn đến tình trạng tự phát; thiếu nhân lực thì các giá trị văn hóa sẽ không được truyền tải đầy đủ, chính xác đến du khách.
Doanh nghiệp hoạt động du lịch trong TP HCM cần có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, cung cấp dịch vụ cho khách hàng nước nào sẽ có hướng dẫn viên đảm nhận thuyết minh thông thạo tiếng nước đó. Nhiều trường đại học đào tạo sinh viên học tiếng nước ngoài, nếu kết nối từ ngành du lịch và nhà trường để hướng nghiệp cũng như đào tạo thêm kiến thức về du lịch thì đây cũng là nguồn lực để làm hướng dẫn viên cho những điểm đến.
Du khách mua sắm tại chợ đêm Bến Thành Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Chính quyền TP HCM có thể xác định các mục tiêu nhắm đến xây dựng du lịch thông minh với sự phát triển công nghệ, kỹ thuật số, kết nối toàn cầu. Thiết lập sự tương tác giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, du khách, tạo thuận lợi tìm hiểu thông tin, mua tour, đặt phòng nhanh chóng, lựa chọn được chương trình phù hợp hoặc sử dụng một thiết bị điện tử cài sẵn nội dung thuyết minh bằng nhiều thứ tiếng. Điểm đến cũng có bảng tóm tắt các câu chuyện văn hóa, lịch sử, giúp khách tham quan dễ dàng hình dung quá trình hình thành và phát triển các giá trị đó.
Cần nhiều giải pháp đồng bộ
TP HCM có nhiều chùa, nhà thờ, đền đình nổi tiếng nhưng chỉ dừng ở dạng tiềm năng. Lâu nay, loại hình du lịch hành hương chưa được quan tâm đúng mức. Cần một "nhạc trưởng" tìm và tổ chức phương án hợp tác giữa các bên liên quan để các điểm đến này phát huy đúng nghĩa, góp phần làm phong phú cho sản phẩm du lịch của TP.
Kinh tế ban đêm là một phần không thể thiếu giúp phát triển du lịch. Buổi tối cũng là lúc nhu cầu thư giãn, giải trí tăng cao, đặc biệt là khách quốc tế. Trong khi nhiều điểm kinh doanh vui chơi, karaoke, vũ trường buộc phải đóng cửa trước 12 giờ đêm. Nếu tổ chức tốt, không ảnh hưởng an ninh trật tự mà còn cung cấp các dịch vụ lành mạnh phục vụ du khách về ban đêm, TP HCM sẽ có khoản thu đáng kể.
Ngoài khai thác hiệu quả các điểm đến hiện có, cần tạo ra những sản phẩm du lịch mới mẻ. Chẳng hạn kết hợp du lịch với thị trường bất động sản thông qua việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các dự án theo mô hình phức hợp đa chức năng nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả dịch vụ trải nghiệm, nghỉ dưỡng, lưu trú, mua sắm, thể thao, giải trí… Hay liên kết đưa du khách đến điểm du lịch đa chức năng tại các địa phương lân cận.
Song song những giải pháp trên, bảo vệ môi trường là vấn đề hết sức cấp bách, phải làm bằng được để tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách. Cần lưu ý rằng giao thông, lấn chiếm vỉa hè, "chặt chém"… là nỗi ám ảnh đối với khách nước ngoài. Hạn chế được tình trạng này sẽ góp phần cho phát triển du lịch. Đã đến lúc cần cảnh sát du lịch trên đường phố kịp thời xử lý các hành vi xấu, "chặt chém" du khách.
Còn nhiều điều thực hiện để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, các giải pháp phải được làm đồng bộ, bên cạnh công việc đòi hỏi thời gian, cần chú trọng những chuyện tưởng nhỏ nhưng hiệu quả lớn, tạo hình ảnh đẹp và thiện cảm với du khách, như nhà vệ sinh sạch sẽ có móc treo đồ, du khách không phải mang giỏ xách hay ba lô vướng víu khi vào đó; miễn phí khăn ướt, nước suối không là bao so với giá tiền phòng và dịch vụ tại các khu du lịch; đội ngũ phục vụ, hướng dẫn viên, lái xe, tiếp tân, bảo vệ… luôn cởi mở, nhiệt tình; cung cấp thông tin du lịch theo hệ thống bắt đầu bằng các bản đồ, sách hướng dẫn du lịch nhỏ gọn miễn phí đặt sẵn tại sân bay, cửa khẩu và các điểm du lịch...
Thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài
Tận dụng công nghệ thông tin sẽ giúp ngành du lịch có cơ hội tối ưu hóa công tác xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường, phát triển du lịch trực tuyến, thương mại điện tử... Ngoài kết hợp mở đường bay mới, tham dự hội chợ du lịch quốc tế theo định kỳ, nên thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài nhằm thiết lập hệ thống phát triển thị trường, tìm hiểu nhu cầu du khách quốc tế, quảng bá sâu rộng các điểm đến.
Đơn vị đồng hành:
Bình luận (0)