xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lắng nghe người dân hiến kế: Tạo thương hiệu từ văn hóa - nghệ thuật

ThS CAO MINH TÈO

Văn học và nhiếp ảnh là hai trong những chuyên ngành góp phần không nhỏ vào việc quảng bá, nâng tầm quốc tế cho TP HCM trên lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật

TP HCM là đô thị đặc biệt, từng bước đã khẳng định bản sắc riêng trong sự phát triển cũng như sự đa dạng trong kiến trúc. Để TP HCM trở thành điểm đến của các hành trình, sự kiện, của bạn bè quốc tế..., cần nhiều ý tưởng, giải pháp cho nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa - nghệ thuật.

Đề tài sáng tác hấp dẫn

Nhiếp ảnh đã mở ra cơ hội lớn để con người có thể gìn giữ, lưu lại hiện thực bằng hình ảnh. Nhiếp ảnh Việt Nam qua các thời kỳ không chỉ có giá trị lưu giữ mà còn giới thiệu, quảng bá, hướng mọi người đến chân - thiện - mỹ trong đời sống xã hội.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung không ngừng sáng tạo để cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng cao, thể hiện sinh động, đặc sắc những khoảnh khắc về con người, cuộc sống, thiên nhiên, cùng các sự kiện kinh tế, xã hội, văn hóa... của thành phố. Trong các cuộc thi ảnh trên thế giới, nhiều tác phẩm thể hiện sự năng động, phát triển của TP HCM đã đoạt giải cao hoặc vào top những bức ảnh đẹp nhất, ấn tượng nhất.

Hàng trăm di tích lịch sử - văn hóa về tôn giáo, tín ngưỡng, về đô thị Sài Gòn - TP HCM, về lịch sử cách mạng... luôn được nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh xem là đề tài sáng tác hấp dẫn. Những công trình kiến trúc cũ - mới của TP HCM còn được nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế lựa chọn để thể hiện khả năng sáng tạo nghệ thuật của mình.

Vừa qua, nhiếp ảnh gia người Pháp Alexandre Garel cùng tác giả Mel Schenk đã xuất bản cuốn sách tiếng Anh với nhan đề "Southern Vietnamese Modernist Architecture" (tạm dịch: Kiến trúc hiện đại miền Nam Việt Nam) và "Saigon: Portrait of city" (Sài Gòn: Chân dung một đô thị) là minh chứng cho sự hấp dẫn của đề tài này đối với giới nhiếp ảnh quốc tế.

Thế nên, Hội Nhiếp ảnh TP HCM cần tổ chức nhiều cuộc triển lãm, cuộc thi ảnh mang tính chuyên nghiệp với quy mô quốc tế. Song song đó, cần phát hành sách ảnh, các loại ấn phẩm ảnh song ngữ..., xem đây là "mũi nhọn" nhằm lan tỏa thông tin, quảng bá hình ảnh TP HCM bằng hình ảnh trực quan, sinh động, hấp dẫn tới bạn bè quốc tế, thúc đẩy họ đến gần hơn nữa với thành phố.

Lắng nghe người dân hiến kế: Tạo thương hiệu từ văn hóa - nghệ thuật - Ảnh 1.

Những tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật, mang đặc trưng của TP HCM sẽ góp phần giới thiệu những nét văn hóa của thành phố đến độc giả quốc tế. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

"Mái nhà chung văn hóa"

Lực lượng sáng tác văn học ở TP HCM hùng hậu, thuộc nhiều thế hệ, lứa tuổi khác nhau, được đào tạo chuyên nghiệp, có vốn kiến thức văn hóa và ngoại ngữ vững vàng. Hơn nữa, TP HCM được xem là "mái nhà chung văn hóa" và chúng ta dễ dàng nhận thấy điều đó qua sự hòa nhập trong phong cách sáng tạo văn học của lực lượng người cầm bút trẻ.

Bởi thế, TP HCM cần mở rộng giao lưu văn học quốc tế với các thành phố xứng tầm trong khu vực; cùng trường phái, thậm chí cùng khuynh hướng sáng tác. Cần lựa chọn những tác phẩm văn học có giá trị nghệ thuật, mang đặc trưng của TP HCM nói riêng và Nam Bộ nói chung để dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau bởi những người am hiểu về văn chương, có vốn từ ngữ phong phú, nhất là vốn hiểu biết văn hóa, nhằm giới thiệu đến độc giả quốc tế. Những việc làm này phải xuất phát trên cơ sở khách quan khoa học về văn học, tất nhiên có tình cảm chủ quan của người dịch.

Bên cạnh đó, cần dịch các tác phẩm văn học hay của các nước trong khu vực ra tiếng Việt để người đọc TP HCM và cả nước tìm hiểu. Tạo nhiều sân chơi văn học cho các du học sinh đang học tập tại Việt Nam, tổ chức nhiều hơn các hội thảo văn học có tính chất khu vực...

Tuần báo Văn nghệ của Liên hiệp Các hội Văn học - Nghệ thuật TP HCM, nay là Tạp chí Văn nghệ TP HCM, cần in những tác phẩm văn xuôi, kể cả thơ, dịch từ nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, nhằm tạo ra hiệu ứng cọ xát mạnh mẽ trong giao lưu văn chương với bạn bè quốc tế nói chung, khu vực nói riêng.

Bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia, mỗi thành phố luôn góp phần quan trọng trong việc khẳng định, định vị vị thế của quốc gia, thành phố đó. Thêm vào đó, thời đại công nghệ sẽ đẩy nhanh quá trình quảng bá TP HCM trở thành một điểm đến ấn tượng trong hành trình khám phá các giá trị văn hóa nói chung và các giá trị văn học - nghệ thuật nói riêng.

Mời gửi bài dự thi

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề: 1. Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng và 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo