TP HCM có vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của Việt Nam. Trước hết, cần quảng bá những hình ảnh cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Đó là cách đơn giản và tốt nhất để du khách, cả trong nước lẫn nước ngoài cảm thấy an tâm.

Tạo hình ảnh TP HCM an toàn, văn minh

Sự an toàn luôn là một trong những lý do quan trọng để một du khách quyết định nơi đến.

TP HCM từ lâu đã nổi tiếng trong lòng bạn bè quốc tế vì văn hóa đặc sắc và các dịch vụ du lịch phong phú. Vì vậy, phải tăng cường lan tỏa, chia sẻ ưu điểm này càng nhanh càng tốt khi muốn kéo du khách quay lại.

Việc cần làm đầu tiên là đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng môi trường của TP HCM sau đại dịch, nhất là tại các điểm nóng như kênh rạch, khu đông dân cư thường xuất hiện rác thải. Trồng thêm cây xanh để cải thiện chất lượng không khí, giảm nhiệt độ đô thị...

Lắng nghe người dân hiến kế: Vực dậy du lịch sau đại dịch - Ảnh 1.

TP HCM (trước đại dịch Covid-19) là một trong những điểm đến nổi bật của Việt Nam. (Ảnh minh họa: HOÀNG TRIỀU)

Một trong những việc cần làm ngay nữa là chống ùn tắc. Hệ thống xe buýt nhanh cần được tăng cường và khuyến khích người dân quay lại sử dụng phương tiện công cộng sau giãn cách. Ứng dụng công nghệ thông tin một cách triệt để, xây dựng các phần mềm hỗ trợ du khách để họ biết được tình hình tham gia giao thông của mình. Qua đó nâng cao hình ảnh của TP HCM, trở thành một điểm đến an toàn dù có mật độ dân cư cao.

Để hạn chế ùn tắc, còn có thể áp dụng thời gian làm việc linh hoạt; bố trí ngày làm việc hợp lý; tăng cường làm việc online. Biện pháp này hoàn toàn có thể áp dụng cho nhóm cán bộ, công chức, người lao động ở các vị trí không cần xuất hiện thường xuyên ở cơ quan. Với tiện ích và các ứng dụng công nghệ hiện đại, người lao động hoàn toàn có thể bảo đảm hiệu suất công việc dù họ làm ở nhà 1-2 ngày trong tuần. Tận dụng tối đa các ứng dụng để tổ chức các chương trình, talk show, giao lưu, họp, làm việc qua mạng..., tạo ra một môi trường vừa hạn chế tiếp xúc vừa tăng hiệu quả công việc vừa giảm ùn tắc.

Một việc khác tưởng chừng nhỏ nhưng nếu làm tốt sẽ tạo nên hình ảnh một TP HCM an toàn, thân thiện. Đó là giảm tiếng ồn do còi xe. Có thể dùng hình thức xử phạt để hạn chế tình trạng này, bởi từ trước đến nay, tiếng ồn do còi xe luôn gây khó chịu cho người dân nói chung và du khách đến thành phố nói riêng trong khi chúng ta ra sức xây dựng một thành phố văn minh.

Tăng cường quảng bá hình ảnh đẹp

Với mỗi du khách đến TP HCM, việc đầu tiên họ sẽ làm là tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất để đến được nơi mình muốn. Đó có thể là nhà hàng hay danh lam thắng cảnh, cũng như dịch vụ lưu trú... Tuy vậy, hiện nay, thông tin mà thành phố cung cấp cho du khách thông qua internet cũng như trực quan là chưa nhiều. Du khách vẫn phải tốn nhiều thời gian nếu như họ muốn thưởng thức dịch vụ theo đúng nhu cầu.

Việc xây dựng một hệ thống thông tin phục vụ cho du lịch của TP HCM là vô cùng cần thiết. Cần phát triển riêng một ứng dụng cho TP HCM, cũng là một phần của thương hiệu TP HCM. Ứng dụng này bao gồm toàn bộ thông tin mọi người quan tâm về TP HCM. Các nhà đầu tư, du khách, doanh nghiệp... muốn tìm hiểu về thành phố cũng có thể tra cứu và chính họ sẽ đưa ra những phản hồi, đóng góp thêm cho ứng dụng.

Điều quan trọng nhất vẫn là cải thiện chất lượng của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng... Cần có một kế hoạch bền vững để vực dậy và làm sống lại ngành du lịch sau khi chịu thiệt hại nặng nề, như xây dựng điểm đến nổi bật, an toàn; từng bước thiết lập những con đường vận chuyển du khách trong nước an toàn, tiến tới đón tiếp du khách nước ngoài. Có thể lập một chiến dịch tận dụng mạng xã hội tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, cuộc sống của TP HCM lên các trang mạng xã hội. Đơn giản chỉ là chia sẻ những hình ảnh đẹp, những câu chuyện về cuộc sống, tình người..., qua đó từng bước xây dựng thương hiệu thành phố đáng sống.

Song song đó, khôi phục các phố đi bộ, nghiên cứu tạo thêm các phố đi bộ mới. Chính điều này sẽ tạo ra nét độc đáo của cuộc sống một thành phố yên bình sau dịch bệnh. Cũng có thể tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa nghệ thuật nhưng phải bảo đảm giãn cách và các biện pháp phòng dịch.

Cũng nên quan tâm đến xu hướng hiện nay là thông qua các ứng dụng công nghệ cao, máy tính và thiết bị thông minh, phát triển hình thức du lịch tại chỗ vừa giúp phòng dịch vừa có thêm nguồn thu nhập. Ngoài ra, quan tâm đến du lịch kết hợp nghỉ dưỡng trong thời gian dài dành cho những người làm công việc tự do, làm việc qua mạng. 

Mời tham dự cuộc thi

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề: 1. Các giải pháp nhằm duy trì; phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc @nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Cơ cấu giải thưởng 1 giải nhất: 50 triệu đồng; 1 giải nhì: 30 triệu đồng; 1 giải ba: 20 triệu đồng; 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.

Đinh Thành Trung