Hình ảnh cụ ông Nhật Bản xin lỗi người chạy xích lô sau khi bị người này "chém" đến 2,9 triệu đồng cho một cuốc xích lô chưa đầy 1 km gieo vào lòng tôi bao trăn trở. Chắc chắn, sau vụ việc, hình ảnh về đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam hiền hòa, mến khách sẽ vơi đi rất nhiều trong lòng du khách nước ngoài. Đặc biệt, giữa thời đại công nghệ, mạng xã hội sẽ lan truyền hình ảnh xấu xí với tốc độ kinh hoàng.

Tư duy "ăn xổi ở thì" dường như là một vấn nạn chưa bao giờ giảm. Vẫn còn đâu đó những người tham lam, ích kỷ, lạnh lùng "mài dao", chực chờ cơ hội là sẵn sàng ra tay "chém đẹp" du khách. Một món tiền hời ngay sau mỗi "phi vụ" dường như dễ dàng làm người ta mờ mắt, bất chấp tất cả để hành động một cách thiếu suy nghĩ, trái pháp luật, đi ngược đạo đức.

Ngành du lịch đang mở ra nhiều cơ hội tạo nguồn thu nhập khổng lồ và góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Cả nước đang nỗ lực rất nhiều để xây dựng du lịch trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn. Thế nhưng, chỉ vài "con sâu" phá hoại cũng đủ khiến du lịch Việt Nam gặp khó khăn bội phần.

Việc đại diện Sở Du lịch TP HCM kịp thời gặp gỡ người nhà vị khách Nhật Bản để xin lỗi và tặng cặp vé khứ hồi, cũng như cơ quan công an nhanh chóng tìm ra người chạy xích lô tham lam để xử lý là sự tích cực rất cần có và rất đáng khen ngợi. Nhưng vẫn còn đó nỗi lo. Bởi điều người dân và khách du lịch cần là một môi trường sinh sống, du lịch an toàn, văn minh; không ai mong muốn có sự cố xảy ra để được quan tâm, xin lỗi.

Muốn vậy, cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa để trấn áp mọi hành vi vi phạm pháp luật, "chặt chém" du khách. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức trong cộng đồng, làm sao để người dân hiểu rằng mỗi người Việt Nam là một "đại sứ du lịch" nên cần phải truyền đến du khách thông điệp sống tử tế, hạnh phúc.


Nguyễn Thanh