Những ngày đầu xuân, báo chí đưa tin hành khách khó gọi được taxi hoặc xe công nghệ tại sân bay Tân Sơn Nhất, phải chờ đợi lâu tạo ra cảnh ùn ứ...

Theo tôi, lẽ ra ngành giao thông vận tải phải lường trước để chủ động phục vụ cộng đồng, giảm tình trạng chờ đợi vật vờ cũng như giải tỏa tụ tập đông người phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Hàng không, đường sắt... đang tận dụng tối đa để đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như "lấy lại những gì đã mất" do ảnh hưởng dịch bệnh, đó là sự nhạy bén trong kinh doanh mà vận tải xe buýt không làm được.

Thực tế từ đầu tháng 10-2021 đến nay, khi xe buýt hoạt động lại, mỗi chuyến xe chỉ lèo tèo vài người (ngay cả những ngày Tết), trong khi ở sân bay, hành khách đợi cả tiếng hoặc phải đi bộ ra ngoài để đón xe. 

Những trường hợp trẻ, khỏe, gọn nhẹ thì đơn giản nhưng với người già, phụ nữ, trẻ em, hành lý nhiều... thì không dễ chịu chút nào. Vẫn biết sử dụng xe buýt không về được đến tận nhà nhưng cũng không phải lếch thếch, mệt mỏi, đi bộ xa để đón xe. 

Nếu cơ quan chức năng quan tâm, chỉ cần phát huy những tuyến xe buýt đã có, kết nối thêm 3 tuyến là số 64 (Đầm Sen - Bến xe Miền Đông), tuyến 104 (An Sương - Đại học Nông Lâm) và số 8 (Thủ Đức - Ký Thủ Ôn) với sân bay, là có thể giải tỏa được đáng kể lượng khách tại đây trong những ngày Tết. 

Hiện nay lộ trình 3 tuyến buýt nói trên đều qua Công viên Hoàng Văn Thụ, cách sân bay Tân Sơn Nhất không xa, thêm 5 - 10 phút là ra vào đón khách được. Như vậy, xe và đường đều đã đủ, chỉ cần các cơ quan hữu quan quyết tâm là có thể làm được, nhằm đem lại lợi ích và thêm sự lựa chọn cho người dân.

Qua bài viết này, rất mong cơ quan chức năng quan tâm đến hoạt động xe buýt, nhất là kết nối với sân bay, bởi nhiều người vẫn rất "yêu xe buýt" do tính an toàn, giá rẻ, không bị chèo kéo, trả giá, chạy lòng vòng lừa đảo... Đây là một lợi thế của loại hình vận tải công cộng này, rất cần được phát huy.

Lê Văn Cải