Những ngày gần đây, xuất hiện khá nhiều tin tức người dân TP HCM nhiệt tình "giải cứu" dưa hấu. Hình ảnh thường thấy nhất là dưa hấu được phát miễn phí hoặc bán với giá rẻ như cho: 10.000 đồng/trái, 10.000 đồng/bịch 2 trái.
Tích cực giải cứu thanh long, dưa hấu
Chủ nhân của những số dưa giải cứu này rất đa dạng, gồm cá nhân, nhóm người, hội doanh nhân... có thể lộ diện hoặc giấu tên nhưng cùng chung mục đích giúp nông dân Gia Lai tiêu thụ càng nhiều dưa càng tốt. Dù phát không hay bán rẻ, họ đều thu mua dưa tại vườn, đủ cho người dân không lỗ để có thể tái đầu tư sản xuất vụ sau. Cũng như những đợt giải cứu trước đây, người dân TP HCM vui vẻ hưởng ứng, không ít người sau khi trả tiền, lấy dưa còn hào phóng gửi thêm tiền để "góp chút đỉnh cho anh em giải cứu tiếp". Những động thái tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn, giúp nông dân phần nào giảm nỗi lo âu, giải phóng hàng tồn và thu hồi vốn.
Công lớn trong đợt giải cứu nông sản mắc kẹt tại thị trường nội địa do Trung Quốc tiếp tục lùi thời hạn tạm ngưng mở cửa biên giới đường bộ vì dịch Covid-19 (viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra) thuộc về các hệ thống bán lẻ hiện đại. Thống kê sơ bộ của TP HCM, đến ngày 10-2, chỉ sau 1 tuần triển khai thu mua, bán thanh long, dưa hấu giúp nông dân các tỉnh Long An, Bình Thuận, Gia Lai..., các hệ thống siêu thị Saigon Co.op, Big C, MM Mega Market, Lotte Mart, VinMart... đã tiêu thụ gần 1.200 tấn sản phẩm. Các nhà bán lẻ cũng cam kết sẽ duy trì chương trình "giải cứu", bán thanh long, dưa hấu với giá gốc đến khi nào tình hình tiêu thụ trở lại ổn định, nông sản qua đợt thu hoạch rộ hoặc hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc được phục hồi.
Đại diện Công ty MM Mega Market Việt Nam trao tặng khẩu trang cho đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 1 Ảnh: Tấn Thạnh
San sẻ khẩu trang, giảm giá thực phẩm
Chiều 12-2, Công ty MM Mega Market Việt Nam thông qua sự kết nối của Sở Công Thương TP HCM đã trao tặng 20.000 khẩu trang cho Bệnh viện Nhi Đồng 1. Đây là loại khẩu trang 3 lớp sử dụng 1 lần, 2 lớp bìa là vải không dệt, lớp giữa là giấy lọc khuẩn Meltblown chống khuẩn (B.F.E) 99%. Dự kiến, Công ty MM Mega Market Việt Nam sẽ tiếp tục trao tặng cho những bệnh viện khác trong thời gian tới.
Ông Bruno Jousselin, Tổng Giám đốc điều hành Công ty MM Mega Market Việt Nam, cho biết: "Mặc dù lượng hàng chúng tôi có cũng chưa đáp ứng được đủ nhu cầu khách hàng, tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong muốn được chung tay hỗ trợ cộng đồng trong giai đoạn này, đặc biệt là đội ngũ y - bác sĩ".
Cũng thông qua Sở Công Thương TP, một số doanh nghiệp (DN) sản xuất đã hỗ trợ Bệnh viện quận 2 (TP HCM) 1.000 khẩu trang vải kháng khuẩn. Nhiều DN phân phối chủ lực của TP HCM cũng tích cực tìm thêm nguồn cung cấp khẩu trang y tế lẫn khẩu trang vải kháng khuẩn, bán với giá ổn định và duy trì sản lượng cung cấp ra thị trường hằng ngày.
Trong tinh thần tương trợ, nghĩa tình, hướng về cộng đồng, DN ngành lương thực thực phẩm TP HCM đã phối hợp hệ thống phân phối bán hàng giảm giá 10%-15%. Các DN cũng chủ động chuẩn bị lượng hàng lớn, sẵn sàng cung ứng vượt 30%-50% kế hoạch của TP giao trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp. DN sản xuất thực phẩm chế biến quy mô lớn là Công ty CP Acecook Việt Nam còn cam kết sẽ tổ chức cung cấp miễn phí các sản phẩm thực phẩm cho người tiêu dùng trong trường hợp dịch bệnh lan rộng cộng đồng.
Truyền cảm hứng làm mới món ăn Việt
Câu chuyện ông chủ ABC Bakery Kao Siêu Lực thử nghiệm thành công một số loại bánh có sử dụng nguyên liệu là thanh long ruột đỏ thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày gần đây. Điều thú vị là từ sản phẩm ban đầu là ổ bánh mì baguette thanh long, từ sự sáng tạo và kinh nghiệm làm bánh, ông "vua" bánh mì Việt Nam đã tiếp tục cho ra đời thêm một số sản phẩm mới có thanh long cùng một số loại nông sản khác trong thành phần nguyên liệu. Ông Kao Siêu Lực tự tin khoảng 2 tháng nữa, số lượng sản phẩm có nguyên liệu thanh long hoặc "mix" thanh long sẽ phong phú hơn và có thể cần đến 100-200 kg thanh long/ngày. Không giữ thành quả cho riêng mình, ông Lực cho biết sẽ phổ biến công thức cho những tiệm bánh có nhu cầu với niềm tin càng có nhiều người làm được thì độ lan tỏa càng lớn, càng tiêu thụ được nhiều thanh long hơn.
Đưa nông sản vào làm nguyên liệu chế biến thực phẩm vốn không mới nhưng trong bối cảnh cả xã hội cùng chung tay góp sức hỗ trợ nhau vượt qua những ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bánh mì thanh long có ý nghĩa truyền cảm hứng và khơi gợi niềm tin, sự tử tế trong cộng đồng.
Bình luận (0)