Ông Kore-eda Hirokazu cho biết lý do nhận lời tham gia HIFF 2024 là vì ông Kim Dong-ho. Ông Kim Dong-ho là người sáng lập LHP quốc tế Busan và hiện là chủ tịch danh dự của HIFF 2024.
"Ông Kim Dong-ho là ân nhân trong sự nghiệp của tôi. Ông đã gọi cho tôi, mời tham gia và tôi đồng ý" - nhà làm phim, đạo diễn Kore-eda Hirokazu chia sẻ.
Việc tổ chức một LHP quốc tế có nhiều khó khăn, vấn đề nan giải phải vượt qua. Ông mong HIFF 2024 sẽ kéo dài nhiều năm để góp phần giúp ngành phim Việt Nam và quốc tế phát triển.
Với những nhận xét là "bảo vật điện ảnh" Nhật Bản, ông gửi lời cảm ơn nhưng nói thêm rằng Nhật Bản có nhiều đạo diễn điện ảnh tài năng và mong thông qua các LHP như HIFF sẽ có nhiều hơn nữa tác phẩm Nhật Bản được giới thiệu để mọi người biết đến.
Tuy phim Việt Nam không chiếu nhiều tại Nhật Bản để ông có thể xem nhưng nhà làm phim, đạo diễn Kore-eda Hirokazu lại nuôi dưỡng tình bạn thân thiết với đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng.
"Lúc nào Trần Anh Hùng sang Nhật Bản chúng tôi luôn ăn cơm cùng nhau. Vừa qua, tại LHP Cannes 2023, Trần Anh Hùng nhận giải đạo diễn còn tôi nhận giải biên kịch. Trần Anh Hùng là người bạn rất thân của tôi" - ông Kore-eda Hirokazu nói.
"Bảo vật điện ảnh" Nhật Bản dành nhiều lời khen cho ẩm thực Việt. Ông khẳng định: "Cơm Việt Nam rất ngon!" và bị hấp dẫn bởi ẩm thực Việt. Vừa đến TP HCM không lâu, ông chưa thể có nhiều nhận xét về tiềm năng phát triển của điện ảnh TP HCM cũng như điện ảnh Việt Nam.
Tuy nhiên, bằng những kinh nghiệm của mình, ông cũng đưa ra những lời khuyên như LHP đầu tiên không nên nghĩ thu hút ngay những phim nổi tiếng, tác phẩm đình đám tham gia.
LHP không thể nổi tiếng ngay mà là quá trình giao lưu với nhiều người làm nghề trong nước và quốc tế. LHP phải tìm tòi được những nhà làm phim trẻ độc đáo, động viên họ và giới thiệu trong những LHP sau. Người đạo diễn sẽ trưởng thành, tự đào tạo và khán giả cũng được phát triển, trưởng thành theo. Việc tìm ra tài năng mới, đồng hành cùng với LHP là điều quan trọng.
Với ông Kore-eda Hirokazu, một phim hay là tác phẩm không kết thúc trong rạp. Khi đã rời rạp, tác phẩm vẫn trong lòng người xem. Phim có giá trị là phim như thế.
Bình luận (0)