Việc chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam cách đây 1 năm vốn đã gây nhiều tranh cãi khi diễn viên Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh Lý Nhã Kỳ) được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2012. Vụ việc càng khiến dư luận băn khoăn khi cơ quan quản lý văn hóa tiếp tục tổ chức lựa chọn đại sứ mới cho ngành du lịch năm 2013. Ngay cả khi Lý Nhã Kỳ tuyên bố rút lui thì cuộc đua cũng không vì thế mà bớt nóng khi nhiều người đẹp đình đám trong giới giải trí cũng tranh đua chiếc ghế này.
Sự ầm ĩ thái quá quanh việc lựa chọn, bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Điều này giúp ích gì cho du lịch nước nhà? Liệu có cần Đại sứ Du lịch hay không và vị đại sứ này đóng góp gì cho việc quảng bá, thúc đẩy du lịch đất nước?
Sự khuếch trương, màu mè trong việc lựa chọn cũng như các hoạt động của vị Đại sứ Du lịch Việt Nam đầu tiên phần nào phản ánh cách làm du lịch nặng về hình thức, trì trệ và kém hiệu quả của ngành du lịch. Là một quốc gia có bờ biển dài tới hơn 3.000 km với hàng ngàn hòn đảo, rất nhiều danh thắng và 2 di sản thiên nhiên thế giới... song Việt Nam mới chỉ đón được 6,8 triệu du khách quốc tế năm 2012. Con số này quá nhỏ so với hơn 22 triệu du khách đến Thái Lan cùng năm.
Sự việc suýt quảng bá danh thắng Trung Quốc tại gian hàng du lịch Việt Nam trong hội chợ du lịch quốc tế tại Berlin (Đức) cũng cho thấy sự tắc trách trong công tác quảng bá du lịch. Ngay một vị quan chức cấp thứ trưởng cũng phải thốt ra rằng: Lãnh đạo ngành du lịch chỉ giỏi hát karaoke và giỏi thông tin tuyên truyền trên mạng.
Làm du lịch kiểu... giải trí như thế thì bao giờ du lịch Việt Nam mới tương xứng với những gì mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cùng những gì lịch sử và văn hóa đã hun đúc nên?
Bình luận (0)