Tính đến đầu tháng 5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết các dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn các quận nêu trên đã hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án, đồng thời UBND TP cũng đã ban hành các quyết định về phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường và hỗ trợ (trừ quận 3).
Đối với các quận còn lại hiện đã triển khai các thủ tục niêm yết, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường cho từng hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết tiến độ bị chậm hơn dự kiến do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng đánh giá một số khó khăn, vướng mắc khác là tại quận 3, giai đoạn 2017-2018, đã thực hiện các thủ tục chi trả bồi thường. Nhưng hiện nay, địa phương này đang rà soát, trình lại chính sách bồi thường, giá đất theo hướng thay thế các quyết định cũ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và và chặt chẽ về pháp lý. Do đó, tiến độ thực hiện tại quận 3 chậm hơn dự kiến.
Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) - nguồn: Ban Quản lý đường sắt đô thị
Bên cạnh đó, cuối năm 2019, UBND TP ban hành quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, trong đó giao vốn đợt 1 cho 6 quận triển khai bồi thường. Nhưng hiện nay, các thủ tục trình HĐND TP tiến độ thực hiện cũng đang chậm.
Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng cho biết việc hướng dẫn chi tiết về thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho các công trình nằm trong hành lang an toàn của tuyến metro số 2 chưa được giải quyết dứt điểm do các quy định chưa rõ ràng, liên quan đến trách nhiệm của nhiều bên.
Vì vậy, với tiến độ như trên, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị đánh giá việc hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại dự án metro số 2 trước ngày 30-6 là không khả thi, khả năng kéo dài đến quý IV năm nay. Trong đó, khó khăn lớn nhất nằm trên địa bàn quận 3 - với tiến độ bàn giao mặt bằng tính đến đầu tháng 5 mới đạt khoảng 33%.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 là 2 dự án metro đầu tiên triển khai tại TP HCM
Dự án metro số 2 là một trong những công trình trọng điểm tại TP HCM. Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện đang tập trung tổ chức điều hành dự án này theo 4 nhóm công việc chính, gồm bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Kế đến là di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị lựa chọn nhà thầu và thu xếp đảm bảo tài chính cho dự án.
Tuyến metro số 2 gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 Depot. Đoạn ngầm của tuyến dài 9,2 km, còn trên cao khoảng 2 km. Dự án có tổng mức đầu tư 47.800 tỉ đồng (làm tròn), dự kiến thi công và hoàn thành vào năm 2026.
Bình luận (0)