Đừng tuyển cán bộ theo kiểu “nhậu đều thì cho vào”

Tin mới

24/03/2017 16:28

​(NLĐO) – Phó Chủ tịch UBND TP HCM Huỳnh Cách Mạng cho rằng không nên tuyển dụng cán bộ do “thân quen quá”, “đi nhậu đều” nhưng khi làm thì chẳng nắm được gì, xử lý công việc không được.

Sáng 24-3, UBND TP HCM đã tổng kết đánh giá công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng nhìn nhận công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là việc rất khó. Có những thời điểm rất “nóng” như cuối năm 2012, người dân kéo ra ra ngoài trung ương liên tục, vây quanh quận 3, rồi chuyển về Bình Tân. Lúc bấy giờ Thủ tướng chính phủ phải tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo.

Theo ông Mạng, TP đã giải quyết 83/89 vụ việc. Đây là kết quả rất đáng mừng. “Chúng ta đã có chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt. Đối với những vụ việc khác nổi lên như vấn đề Thủ Thiêm, Công viên Safari Củ Chi… TP có từng kế hoạch riêng để thực hiện” – ông Mạng nói.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng cũng cho hay có những vụ việc TP xử lý chậm. “Chậm là do TP cẩn trọng bởi vì sự việc quá lớn nên một nhóm công tác không thể quyết định được chuyện này. Những chuyện lớn như vậy phải báo cáo tập thể UBND TP rồi báo cáo Thường vụ Thành ủy. Nên phải có sự thận trọng, dẫn đến giải quyết chậm. Ví dụ, cho thuê đất 25 tỉ đồng thôi nhưng khiếu nại đòi 300 tỉ đồng thì khó giải quyết được liền mà phải hết sức thận trọng bởi vụ việc phức tạp, khó khăn” – ông Mạng nhận định.


Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng yêu cầu các quận - huyện, sở - ngành không tuyển cán bộ theo kiểu quen biết.

Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng yêu cầu các quận - huyện, sở - ngành không tuyển cán bộ theo kiểu quen biết.

Bên cạnh đó, ông cũng nhìn nhận, trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài quy trình thực hiện còn lúng túng, thiếu thống nhất, sợ trách nhiệm, sợ dắt dây. Vụ việc thuộc thẩm quyền mình giải quyết nhưng đùn đẩy cho cấp trên. Sợ trách nhiệm nên trình văn bản lên không có kết luận, không dám quyết, để trên quyết trên chịu.

Ông Mạng còn nêu: “Đặc biệt, có một số ít cán bộ qua loa, đại khái, cẩu thả, không đúng nguyên tắc, lưu trữ hồ sơ không tốt dẫn đến xử lý việc thất bại”. Do đó, ông đề nghị trong thời gian sắp tới lãnh đạo sở ban ngành, quận huyện đặc biệt lưu ý đội ngũ cán bộ của mình; đảm bảo cán bộ lĩnh vực này phải có ý thức trách nhiệm, am hiểu pháp luật chứ nhiều khi thân quen quá, đi nhậu đều cho vào nhưng khi làm chả nắm được gì, xử lý công việc không được. “Phải lưu ý vấn đề con người” – ông Mạng nhấn mạnh lần nữa.

Một khó khăn khác khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là do người khiếu nại còn “ăn thua đủ”, cố chấp, không chấp hành quyết định vì biết pháp luật có thể thay đổi nên “càng lì càng được”. Ông Mạng đánh giá luật mặc dù ngày càng có tiến bộ nhưng vẫn có thiếu sót, sơ hở, bất cập, văn bản pháp luật nhiều nhưng chưa xác thực tế.

Trước đó, báo cáo kết quả thực hiện, Phó Chánh Thanh tra TP Trần Đình Trữ cho biết có 37 vụ việc chuyển sang từ kế hoạch 1130/KH-TTCP, qua đó đã giải quyết cơ bản 34/37 vụ.


UBND TP khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn động, kéo dài.

UBND TP khen thưởng các cá nhân, tập thể làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn động, kéo dài.

Ngoài 37 vụ chuyển sang từ kế hoạch 1130, có 52 vụ việc mới phát sinh nhưng đã giải quyết 49/52 vụ.

Qua giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, TP HCM đã khôi phục quyền lợi, hỗ trợ ổn định cuộc sống cho người dân 10 căn nhà; hỗ trợ tái định cư 5 nền đất ở, công nhận quyền sử dụng hơn 19.700 m2 đất; bồi thường, hỗ trợ bổ sung hơn 350 tỉ đồng, giải quyết cho 1 tổ chức thuê lại 30.355 m2 đất.

Bài và ảnh: Phan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI