Việc này nhằm hỗ trợ người dân trong thời gian TP HCM triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, theo đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, các doanh nghiệp viễn thông di động VNPT Vinaphone, Mobifone và Viettel sẽ không thực hiện tính cước gọi đến Tổng đài 1022 trên địa bàn TP từ 0 giờ ngày 28-7.

Cổng thông tin 1022 TP HCM do Sở Thông tin và Truyền thông triển khai, với sự tham gia của 86 đơn vị và 625 đầu mối xử lý là chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng TP.

Người dân TP HCM được miễn phí cước viễn thông khi gọi đến Tổng đài 1022 - Ảnh 1.

Tổng đài 1022 của TP HCM

Đây là kênh giao tiếp giữa Chính quyền TP với người dân để tiếp nhận thông tin phản ánh trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như hạ tầng kỹ thuật đô thị (điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, viễn thông,…), tài nguyên môi trường, trật tự đô thị, tiếng ồn đô thị…; ý kiến, góp ý, hiến kế của người dân gửi đến lãnh đạo TP để xây dựng và phát triển TP HCM.

Trong thời gian TP HCM triển khai các giải pháp phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Cổng thông tin 1022 là kênh tiếp nhận và xử lý chính thức các thông tin phản ánh từ người dân đến Chính quyền TP nhằm kịp thời xử lý nhanh nhất những thông tin phản ánh về các vi phạm, các yêu cầu hỗ trợ người dân trong công cuộc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn TP.

Nhờ hoạt động tiếp nhận và giải đáp những vấn đề mà người dân góp ý phản ánh, Cổng thông tin 1022 đã sớm trở thành một cầu nối hai chiều giữa người dân với chính quyền TP, ngày càng nhận được sự quan tâm và hưởng ứng rất lớn của cộng đồng, xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan khẳng định mục tiêu lớn nhất của Cổng thông tin 1022 là nhằm giúp đỡ, tạo thuận tiện cho người dân khi gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được các cơ quan chức năng hỗ trợ kịp thời.

Việc các doanh nghiệp viễn thông thống nhất miễn cước gọi đến Tổng đài 1022 là một trong những hành động cùng chung tay với chính quyền TP thực hiện giải pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; phát huy cao nhất tinh thần nghĩa tình, những nghĩa cử cao đẹp, tương thân tương ái, san sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua được giai đoạn khó khăn này, hướng đến mục tiêu chung "không một người dân nào bị bỏ lại phía sau" trong "cuộc chiến" chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Hiện nay, Cổng thông tin 1022 đang tiếp nhận các loại thông tin sau:

- Phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 (gọi 1022 – nhấn phím 0);

- Gửi ý kiến góp ý, hiến kế của người dân gửi đến Thường trực HĐND TP HCM để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 (gọi 1022 – nhấn phím 1);

- Kênh tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 (gọi 1022 – nhấn phím 2);

- Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (gọi 1022 – nhấn phím 3).

Phan Anh