Về thực hiện cải cách hành chính (CCHC) tại Sở TN-MT vẫn còn nhiều hạn chế như tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 chưa cao.
Ngoài ra, các thủ tục liên quan đất đai như đăng ký mới, cập nhật biến động…, thời gian giải quyết kéo dài, người dân chưa hài lòng.
Về nguyên nhân và giải pháp, Sở TN-MT cho rằng sẽ số hóa, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ hành chính; tăng cường liên thông giữa các sở-ngành, quận-huyện để giải quyết các vướng mắc như cấp giấy chứng nhận mới cho trường hợp mua bán đất giấy tay, cha mẹ tách thửa cho con cái tại một số huyện Bình Chánh, Hóc Môn đã đủ điều kiện cấp nhưng vẫn vướng, lý do là do chờ gút lại thẩm quyền ai sẽ cấp.
Nhiều con kênh nằm cạnh Khu tiểu thủ công nghiệp Lê Minh Xuân nước đen kịt do các cơ sở xả nước thải ra môi trường
Đánh giá kết quả đạt được khi thực hiện Nghị quyết 54, Sở TN-MT cho rằng một trong những điểm nhấn là TP đã triển khai thu phí bảo vệ môi trường (theo Nghị quyết 02/2018 của HĐND TP) đối với nước thải công nghiệp trên 6.838 cơ sở (bao gồm 17 KCN và 3.035 cơ sở ngoài KCN có phát sinh nước thải sản xuất), góp phần giảm ô nhiễm môi trường nước, tăng nguồn thu cho ngân sách TP với khoảng 48 tỉ đồng/năm, giúp DN sử dụng tiết kiệm nước. Ban đầu các DN còn so bì nhưng đến nay 70% DN đã ý thức, đưa phí này vào giá thành sản xuất, việc thu phí triển khai trên hầu hết các DN, có kiểm tra, xử phạt nghiêm nên đảm bảo tính công bằng. Tỉ lệ đóng phí đạt khoảng 75%, còn lại đóng chậm.
Cho rằng hiệu quả đạt được khá cao, Sở TN-MT kiến nghị UBND TP tiếp tục thực hiện thu loại phí này theo Nghị quyết 02/2028 của HĐND TP cho đến khi có Nghị quyết mới thay thế để điều chỉnh mức thu phí trên.
Trong khi đó, ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT cho biết quá trình tổ chức thực hiện phương án ứng vốn theo NQ 54/2017, sở này đã chủ động nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 – TP HCM theo cơ chế chính sách đặc thù, phối hợp các bộ - ngành liên quan nhưng dự án đầu tư xây dựng Vành đai 3 (đoạn 3, 4) chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư nên chưa có cơ sở đề xuất HĐND TP thông qua.
Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng yêu cầu hai sở cần nỗ lực hơn, mạnh dạn áp dụng các cơ chế đặc thù mà Trung ương đã giao như Sở GTVT chủ động đề xuất các giải pháp điều tiết giao thông cho TP như giải pháp thu phí xe cá nhân vào trung tâm mà Sở GTVT đã nghiên cứu từ lâu.
"Để thúc đẩy giải quyết các thủ tục cho người dân, nâng cao hiệu quả CCHC, công tác phối hợp giữa các sở cần phải tốt hơn, thống nhất quy trình giải quyết một thủ tục hành chính, tránh trường hợp cùng một thủ tục mỗi địa phương lại làm một kiểu, gây khó khăn cho người dân" - Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng yêu cầu.
Bình luận (0)