Thực hư chuyện ngồi nhà xin giấy phép xây dựng

Tin mới

06/10/2017 16:06

(NLĐO) - Với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, người dân quận 1 chỉ cần ngồi nhà cũng xin được giấy phép xây dựng.

Sáng 6-10, UBND quận 1 - TP HCM đã ra mắt dịch vụ công trực tuyến về đăng ký cấp bản sao giấy tờ hộ tịch, cấp phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

1 triệu hồ sơ hộ tịch, nhấp chuột là có

Một trong những cải cách thủ tục hành chính đột phát mà UBND quận 1 thực hiện là nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp "bản sao trích lục hộ tịch". Phó Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết quận đã số hóa thông tin hộ tịch của tất cả người dân sinh sống trên địa bàn từ năm 1954 đến nay, với khoảng 1 triệu hồ sơ.

Thực hư chuyện ngồi nhà xin giấy phép xây dựng - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường (bìa phải) nhấn nút khởi động, ra mắt các dịch vụ công trực tuyến

Bây giờ, người dân có nhu cầu trích lục lại thông tin hộ tịch của mình, dù ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần vào website của UBND quận 1 nhập thông tin yêu cầu hợp lệ thì bộ phận giải quyết hồ sơ sẽ thực hiện.

Chi phí thủ tục cũng được thanh toán qua mạng. Người dân khi làm thủ tục này không cần đến trụ sở UBND quận 1 mà chỉ cần làm thủ tục trực tuyến. Kết quả được trả cho người yêu cầu qua hệ thống bưu điện.

"Nhấp chuột tra quy hoạch"

Cùng với thủ tục có tính đột phá này, quận còn ra mắt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với thủ tục Cấp Giấy phép xây dựng.

Với dịch vụ này, người dân muốn xin giấy phép xây dựng từ nay không phải đến trụ sở UBND quận 1 mà chỉ cần nộp hồ sơ qua mạng, thanh toán lệ phí trực tuyến và nhận kết quả tại nhà qua đường bưu điện.

Thực hư chuyện ngồi nhà xin giấy phép xây dựng - Ảnh 2.

Người dân thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng qua mạng tại UBND quận 1 sáng 6-10.

Theo Chánh văn phòng UBND quận 1 - Lâm Ngô Hoàng Anh, mỗi tháng quận 1 nhận khoảng 100 hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Lâu nay nhiều người lúng túng không biết hồ sơ gồm những gì, được xây dựng bao nhiêu tầng, phải "đi tới đi lui" vì bị yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, bản vẽ… Giờ người dân có thể nộp hồ sơ qua mạng, xem được bản vẽ mẫu, biết thông tin khu mình ở được quy hoạch như thế nào, được xây dựng bao nhiêu tầng.

Sau khi người dân gởi hồ sơ, cán bộ thụ lý sẽ hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh... trực tiếp trên hệ thống.

Ông Hoàng Anh cho rằng làm được điều này là vì trước đó, quận 1 đã cung cấp dịch vụ "thông tin quy hoạch trực tuyến" kết hợp ứng dụng bản đồ "quy hoạch trực tuyến", cho phép người dân tra cứu thông tin quy hoạch, in bản đồ chức năng sử dụng đất và chỉ tiêu cấp giấy phép xây dựng của khu đất được tìm kiếm trên hệ thống cổng thông tin quận 1.

Dịch vụ cấp giấy chứng nhận qua mạng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có cách tiếp cận mới và dễ dàng. Đồng thời họ có thể tham khảo hồ sơ mẫu, để làm đúng thủ tục và được cấp giấy phép một cách nhanh chóng.

"Mục tiêu lớn nhất là tạo tính công khai, minh bạch, đảm bảo tiến độ giải quyết hồ sơ không bị trễ hạn. Trong thời gian tới, sẽ nghiên cứu giảm thời gian xử lý hồ sơ, trả kết quả sớm hơn cho người dân" - ông Anh cho biết và khẳng định: Khi thực hiện thủ tục qua mạng, lãnh đạo quận sẽ nắm rõ tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình cán bộ giải quyết hồ sơ cho dân. Ở dịch vụ trực tuyến này mọi thứ được thể hiện trên hệ thống, nếu hồ sơ nào bị kéo dài lãnh đạo quận sẽ nắm, yêu cầu cán bộ giải trình, xin lỗi dân.

Người dân có nhu cầu sử dụng bản đồ và các dịch vụ hành chính công trực tuyến, vui lòng truy cập địa chỉ website: www.quan1.hochiminhcity.gov.vn. Chánh văn phòng UBND quận 1 Lâm Ngô Hoàng Anh, cho hay khi làm thủ tục trực tuyến, phần mềm của thủ tục trên website UBND quận có tích hợp chức năng trao đổi, giải đáp thắc mắc giữa người dân và cán bộ thụ lý hồ sơ. Trường hợp cần tư vấn, người dân có thể gọi đến số điện thoại 02838279446 hoặc gửi yêu cầu đến email cchc.q1@tphcm.gov.vn.


Bài-ảnh: Phan Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI