Phải xem công nhân (CN) như người nhà, quan tâm và lo lắng cho họ chu đáo, kể cả lúc khó khăn. Có như vậy mới tạo sự gắn kết lâu dài" - ông Bùi Văn Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Hoàn Khải (may gia công quần áo; tỉnh Bình Dương), bộc bạch như vậy với tập thể CN tại hội nghị người lao động (NLĐ) mới đây.

Cái gốc là sự chân thành với người lao động - Ảnh 1.

Quý I/2018, do sản xuất - kinh doanh liên tục gặp khó khăn, Công ty CP Hoàn Khải buộc phải cho 40 lao động nghỉ việc, phần lớn là CN gắn bó lâu năm và tay nghề cao. Hiểu được khó khăn của NLĐ khi mất việc nên ngoài chế độ chính sách theo luật định, ban giám đốc công ty còn hỗ trợ mỗi người 2 tháng lương trong thời gian tìm việc làm mới. Chia tay tạm thời với số CN trên song hằng tháng, ban giám đốc vẫn nhắc nhở phòng nhân sự thăm hỏi tình hình đời sống của họ. Bất cứ ai gặp khó khăn, trong khả năng cho phép, ban giám đốc công ty cũng hỗ trợ ít nhiều để động viên tinh thần. Sự đối đãi của lãnh đạo công ty khiến số CN mất việc rất cảm kích.

Đầu quý II/2018, khi hoạt động sản xuất - kinh doanh có dấu hiệu hồi phục, Công ty CP Hoàn Khải quyết định mời số lao động đã nghỉ việc trở lại làm việc. Đích thân lãnh đạo công ty gọi điện thông báo cho từng người với thái độ trân trọng và điều đó khiến CN thêm cảm kích. Với số CN nói trên, còn gì vui hơn khi được trở về nơi từng gắn bó trong một thời gian dài, nhất là các quyền lợi trước đây được công ty khôi phục. Niềm vui ấy như được nhân đôi khi thỏa ước lao động tập thể vừa được ký kết có thêm nhiều điều khoản đãi ngộ cao hơn luật định, như trợ cấp nhà trọ, năng suất, chuyên cần... "Đối xử thực tâm với anh chị em CN, tôi chỉ mong cuộc sống họ đỡ vất vả hơn, từ đó sẽ cống hiến lâu dài cho DN" - ông Hùng bày tỏ.

Rất nhiều vụ tranh chấp lao động xuất phát từ cách hành xử thiếu tôn trọng của người sử dụng lao động đối với NLĐ. Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, hành vi o ép, đặc biệt là "vắt chanh bỏ vỏ" của người sử dụng lao động không chỉ khiến NLĐ bức xúc mà còn đẩy quan hệ lao động rơi vào tình trạng bất ổn. Do vậy, câu chuyện đối nhân xử thế tại Công ty CP Hoàn Khải là một bài học kinh nghiệm quý để các DN tham khảo.

Nam Nguyễn