Giữa năm 2020, khi cả nước đang gồng mình chống chọi với dịch Covid-19 thì giới start-up thực phẩm nhận được một tin vui. Start-up nông nghiệp Thiên Nhiên Việt vừa xuất một lô hàng bột rau sấy lạnh có giá trị khá lớn sang châu Âu. Điều khiến thông tin này lan truyền nhanh là do không ai ngờ, một ngày các loại nông sản bình dân như rau má, tía tô hay diếp cá… có thể chinh phục được các thị trường khó tính. Người đã đưa những sản phẩm sang chinh phục trời Âu không ai khác là Nguyễn Ngọc Hương, sáng lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt.

Học hỏi không ngừng

Để có kiến thức, ngoài đọc tài liệu từ sách vở, internet, Hương còn đi nhiều tỉnh, thành để học hỏi kinh nghiệm từ nông dân. Hương sang cả Thái Lan để mở mang tầm mắt bởi ở Đông Nam Á, Thái Lan vẫn là quốc gia đi đầu về nông nghiệp. Những chuyến đi như thế khiến Hương tự tin hơn vào con đường khởi nghiệp của mình. "Nhiều người nói tôi may mắn khi khởi nghiệp nhưng không hẳn vậy. Khi bắt tay thực hiện bất cứ công việc nào, tôi luôn có sự chuẩn bị kỹ càng và đó chính là nền tảng để có thể gặt hái thành công" - Hương chia sẻ.

Đưa nông sản Việt sang trời Tây - Ảnh 1.

Nguyễn Ngọc Hương (bên trái) trên cánh đồng rau má của mình tại Củ Chi

Thực tế, để chinh phục được khách hàng nước ngoài, Hương đã không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện vùng canh tác, hoàn tất các giấy tờ đăng ký chất lượng sản phẩm… trong nhiều năm qua. Hương cho biết chị từng làm ở công ty về chế biến nông sản nên hiểu rất rõ công dụng của cây rau má, đặc biệt là đối với sức khỏe. Nhận thấy nhu cầu sử dụng các sản phẩm đã qua chế biến từ loại rau dại này, Hương và nhóm bạn thử nghiệm làm bột rau má. Năm 2015, Hương và nhóm bạn bắt đầu thử nghiệm trồng rau má tại Củ Chi, TP HCM. Thời gian đầu do chưa nắm bắt được sinh trưởng của cây nên Hương gặp nhiều khó khăn, rau má lên không đều, bị sâu bệnh hàng loạt... Tuy nhiên, sự nhẫn nại cùng tinh thần ham học hỏi đã giúp Hương hóa giải những khó khăn bước đầu. Hiện chị sở hữu trang trại trồng rau má rộng 1 ha tại Củ Chi và hơn 4 ha tại Tiền Giang.

Giải thích vì sao lại là bột rau má, Hương kể việc chọn làm bột rau đến với chị một cách tình cờ. Đó là lúc Hương đi tìm trả lời cho câu hỏi làm sao để ai cũng có thể uống một ly nước rau má bảo đảm sạch mà không tốn nhiều thời gian để rửa, xay và lọc lấy nước. Cây rau má đã quá quen thuộc với nhiều người và là vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Có thể giá trị ban đầu của nhiều loại rau không cao nhưng khi được chế biến thành dạng bột, giá trị sẽ cao. Từ cây rau má, những loại cây rau có giá trị khác được Hương đưa vào danh mục sản xuất để xuất khẩu của mình. "Ngoài việc dùng để giải khát, các sản phẩm của chúng tôi còn có thể giúp làm mặt nạ dưỡng da, liền vết thương. Đặc biệt, với những nơi điều kiện trồng rau khó khăn, sản phẩm này hoàn toàn có thể là nguồn bổ sung thay thế rau xanh" - Hương nói.

Các sản phẩm thành phẩm của Hương sử dụng công nghệ sấy lạnh mới nhất. Thời gian sấy khác nhau, dao động 24 đến 36 giờ trước khi nghiền thành bột. Hương cho biết công nghệ này giúp giữ lại hương, vị nông sản gần như nguyên vẹn và để được lâu dài.

Vươn xa

Việc chinh phục thành công thị trường Hà Lan chính là bước nhảy vọt trong hành trình khởi nghiệp của Hương. Bởi để vào thị trường khó tính này, sản phẩm của Hương đã phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra về chất lượng hết sức khắt khe.

Trò chuyện với chúng tôi, Hương nhìn nhận quá trình đàm phán với đối tác nước ngoài không hề đơn giản. Không chỉ là vấn đề giá cả, họ đặc biệt coi trọng xuất xứ nguyên liệu. Đó cũng là lý do chị và cộng sự chọn con đường phát triển theo mô hình khép kín "trang trại - chế biến - trực tiếp phân phối" để có thể kiểm soát chất lượng đầu vào lẫn đầu ra của sản phẩm. Theo Hương, nguồn nguyên liệu được kiểm soát, thì sẽ cho ra những sản phẩm bảo đảm chất lượng và an toàn. Và để quảng bá sản phẩm, hơn 4 năm qua, Hương đã tích cực tham gia các đợt triển lãm thương mại, xúc tiến bán hàng, chưa kể hàng trăm đợt tiếp xúc khách hàng dùng thử trực tiếp. Luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị là cách Hương từng bước hoàn thiện sản phẩm của mình. Trong gần một năm qua, mỗi tháng, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt xuất khoảng 500 kg bột rau sấy lạnh sang Ấn Độ và Hàn Quốc. Đối với thị trường trong nước, sản phẩm của công ty được phân phối thông qua hệ thống Co.opmart và các cửa hàng thực phẩm nhỏ.

Nhìn lại quá trình khởi nghiệp, Hương cho rằng việc tạo thêm một thương hiệu thuần Việt trên các kệ hàng của thế giới khiến chị rất vui. "Điều khiến chúng tôi tự hào nhất chính là đã mang lại giá trị cao hơn cho những cây rau vốn rất bình dị, đời thường mà chắc với nhiều người dân Việt, có khi chúng bình thường đến nỗi người ta chẳng mấy quan tâm đến nó" - Hương bộc bạch. Trong dài hạn, Hương hướng đến việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp cùng ngành nghề, các đối tác cùng tham gia chuỗi giá trị, để tạo ra những giá trị lớn hơn cho ngành nông nghiệp Việt. "Bột rau sấy lạnh mang thương hiệu Việt sẽ có mặt nhiều nơi trên thế giới, mở ra cơ hội làm giàu cho người nông dân. Đó cũng là đích đến của chúng tôi" - Hương cho biết thêm. 

"Là người trẻ, hãy sáng tạo những sản phẩm có tính đổi mới theo chuẩn quốc tế, đừng làm theo cách cũ. Làm nông nghiệp, phải xác định con đường này là dài hạn, không phải chỉ vài ba năm” - Nguyễn Ngọc Hương nói.
Bài và ảnh: GIANG NAM