Phạm Thanh Hoa (thanhhoapha...@gmail.com) hỏi: "Từ khoảng tháng 5-2019, công ty không có khả năng đóng BHXH cho người lao động (NLĐ) vì có nguy cơ phá sản nên tháng 11-2019, tôi nghỉ việc thì không được chốt sổ BHXH. Vậy tôi xin hỏi trường hợp này, cá nhân tôi có đi chốt sổ BHXH được không? Và cần những giấy tờ gì để đi chốt sổ?".
- BHXH Việt Nam trả lời: Căn cứ quy định tại điểm 3.2, khoản 3 điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của BHXH Việt Nam: "Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN), nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho NLĐ. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH". Vì vậy, chị liên hệ với đơn vị nơi trước đây làm việc để được chốt sổ BHXH.
Bình luận (0)