Tin mới

07/11/2017 23:04

Một cán bộ Công đoàn (CĐ) cấp trên đã thốt lên trong một hội nghị: "Tổ chức cho công nhân (CN) đi học sao khó quá!".

Theo ông, biết CN ngành may trình độ học vấn hạn chế, trình độ tay nghề cũng thấp nên CĐ cấp trên tổ chức cho họ đi học ngay tại doanh nghiệp (DN). Hiểu được nhu cầu của CN là muốn có thu nhập cao nên CĐ tập trung vào đào tạo nghề như cắt, may, rải chuyền… CĐ cấp trên đã đến làm việc và DN rất đồng tình, hứa bố trí mặt bằng, điện, nước cho CN học. Bởi lẽ, CN tay nghề cao thì DN cũng được lợi vì tiết kiệm chi phí, không phải tăng ca.

Học cho ai!? - Ảnh 1.

CĐ cấp trên cũng đến làm việc với Trường Trung cấp nghề Tôn Đức Thắng và trường đồng ý đào tạo miễn phí cho CN. Mọi việc tưởng đâu xong xuôi thì lại phát sinh cái khó vào phút chót. Đó là việc vận động CN tưởng dễ nhưng hóa ra lại không phải vậy. Rất nhiều người lấy lý do là buổi tối phải tăng ca, đón con, nấu ăn… nên không đi học được.

CĐ khuyên nhủ nếu không đi học, tay nghề kém, CN có nguy cơ mất việc trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vì máy móc thay thế con người. Lúc này, CN lại hỏi: "Thế thì đi học có được tính lương ngoài giờ không?". Chủ DN lắc đầu vì CN đi học, đâu có làm ra sản phẩm mà phải trả lương? Cán bộ CĐ cơ sở cũng "vò đầu, bứt tai" vì không biết lấy đâu khoản tiền để tính "lương ngoài giờ" cho CN đi học.

Trước đây, tại một hội nghị tuyên truyền pháp luật cho tài xế các nghiệp đoàn xe ôm tại một quận trung tâm TP HCM, nhiều người cũng nói với nhau: "Phải có chế độ gì mới đi học chứ? Đi học rồi ai chạy xe cho, tiền đâu ăn?". Một cán bộ CĐ than thở: "Họ cần phải học để tuân thủ luật giao thông, bảo vệ tính mạng mình, để ứng xử đúng và thu hút nhiều khách. Học là cho bản thân tài xế nhưng họ cứ nghĩ học cho ai đó".

Rất nhiều người lao động suy nghĩ đơn giản rằng chỉ cần làm việc, kiếm được một khoản tiền đủ ăn, đủ sống mà không lo xa hơn cho tương lai. Khi máy móc, công nghệ hiện đại thay thế, rất nhiều lao động giản đơn sẽ bị đào thải. Đơn cử, trước làn sóng Grab, Uber… tràn lan, rất nhiều người chạy xe ôm truyền thống đã mất khách vì không thích nghi với công nghệ, lại ứng xử kém.

An Nhơn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI