Dù phong trào đã đi vào nền nếp song với mục tiêu chăm lo tốt nhất cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) ngày càng tốt hơn, hằng năm, Công đoàn (CĐ) khách sạn Rex (quận 1, TP HCM) vẫn chủ động xây dựng chương trình hoạt động trong năm, trong đó bổ sung một số nội dung mới phù hợp với nhu cầu của NLĐ và tình hình tại đơn vị.

Đáp ứng tâm tư,nguyện vọng đoàn viên

Theo bà Huỳnh Thị Ngọc Nha, Phó Chủ tịch CĐ khách sạn Rex, hoạt động CĐ trước hết là phải phục vụ NLĐ. Trước diễn biến khá phức tạp của dịch viêm phổi do virus corona (nCoV), là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch với số lượng lao động lớn (500 người) thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, CĐ cơ sở đã bổ sung biện pháp phòng chống dịch vào chương trình hoạt động năm.

Ngoài việc cập nhật thường xuyên tin tức về tình hình dịch bệnh, CĐ cơ sở còn hướng dẫn NLĐ cách phòng ngừa, việc này vừa giúp bảo đảm sức khỏe NLĐ vừa tạo sự an tâm cho khách hàng đối với chất lượng dịch vụ do khách sạn cung cấp. Bên cạnh đó, CĐ cơ sở vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ nhằm tăng cường sự gắn bó, đoàn kết trong nội bộ như tổ chức sinh nhật hằng tháng cho NLĐ có ngày sinh trong tháng, tổ chức ngày hội gia đình, chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh, chăm lo NLĐ vào các dịp lễ, Tết, họp mặt đầu năm… Kế hoạch tổ chức đối thoại định kỳ và hội nghị NLĐ cũng được CĐ sớm hoàn thiện và nhận được sự đánh giá cao từ phía người sử dụng lao động.

Năng động thích ứng, bảo đảm phúc lợi - Ảnh 1.

Nhân viên khách sạn Rex đang phục vụ khách

Đồng hành cùng doanh nghiệp và góp phần làm tăng thu nhập của NLĐ, CĐ cơ sở còn phát động phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong từng bộ phận với nội dung trọng tâm là tiết giảm chi phí vận hành cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. "Năm 2019, phong trào thi đua được hầu hết đoàn viên và NLĐ tích cực hưởng ứng. Qua đó, nhiều món ăn mới được bổ sung vào thực đơn, chi phí vận hành máy móc, internet giảm xuống… làm lợi trên 1 tỉ đồng cho đơn vị. Để ghi nhận công sức của NLĐ, hằng tháng, ban giám đốc và CĐ đều khen thưởng cho các cá nhân tiêu biểu. Đây là động lực để NLĐ sáng tạo, nâng cao năng suất và cải thiện thu nhập" - bà Nha cho biết.

Nâng phúc lợi cho đoàn viên

Với mục tiêu "Phúc lợi của NLĐ năm sau phải cao hơn năm trước" nên ngay từ đầu năm, CĐ Công ty TNHH SX-TM Tô Ba (quận Gò Vấp, TP HCM) đã xây dựng chương trình "Vì lợi ích đoàn viên CĐ" với nhiều nội dung cụ thể như: 100% NLĐ được đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện nâng lương đúng quy định; mua bảo hiểm 24/24 giờ cho toàn thể NLĐ, nâng tiền ăn trưa lên 27.000 đồng/bữa/người, thanh toán tiền tàu xe cho NLĐ về quê ăn Tết. CĐ cơ sở còn đề xuất ban giám cho đoàn viên được nghỉ làm việc ngày sinh nhật và được nhận một phần quà trị giá 500.000 đồng; tổ chức nghỉ mát hằng năm, trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVC-LĐ từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/suất...

Theo bà Nguyễn Thị Kim Đồng, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH SX-TM Tô Ba, điểm mới trong hoạt động CĐ trong năm 2020 là tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện NLĐ. CĐ sẽ phối hợp tổ chức các lớp nâng cao kiến thức và đào tạo kỹ năng mềm cho tất cả NLĐ, từ cấp quản lý đến công nhân trực tiếp. "Xem NLĐ là tài sản quý giá nhất nên dù tình hình năm nay dự báo có nhiều khó khăn nhưng ban giám đốc sẽ không để NLĐ chịu thiệt, các chế độ chăm lo sẽ được giữ nguyên hoặc tăng lên chứ không giảm. Ban giám đốc và CĐ cơ sở mong muốn NLĐ được làm việc trong môi trường tốt nhất và nhiều ưu đãi cao hơn luật" - bà Đồng cho hay.

Còn tại Công ty TNHH Thái Sơn S.P (quận Bình Thạnh, TP HCM), hướng đến mục tiêu nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, chương trình hoạt động trong năm 2020 của ban chấp hành CĐ cơ sở đặc biệt chú trọng đến công tác chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho NLĐ. Bà Trần Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Thái Sơn S.P, chia sẻ: "Năm nay, CĐ phối hợp với ban giám đốc tổ chức 8 chuyến xe đưa rước 300 NLĐ và vợ, chồng, con em họ về sum vầy với gia đình trong dịp Tết nguyên đán. Ngoài ra, CĐ cũng sẽ triển khai rộng rãi chương trình phúc lợi đoàn viên với các đối tác mà LĐLĐ quận Bình Thạnh đã ký kết nhằm cung cấp đa dạng dịch vụ, sản phẩm cho NLĐ. CĐ cơ sở cũng đã bỏ nhiều công sức xây dựng kế hoạch chăm lo cho đoàn viên trong các dịp lễ, Tết hoặc khi gặp khó khăn đột xuất để giúp họ thêm tin tưởng vào tổ chức mà mình tự nguyện gia nhập".

“Việc xây dựng chương trình hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của đoàn viên và người sử dụng lao động là điều cần thiết để nâng chất hoạt động CĐ cơ sở. Có chương trình cụ thể sẽ giúp CĐ có thể chủ động nguồn tài chính, từ đó nâng chất hoạt động phong trào, đặc biệt là chăm lo cho đoàn viên” - bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, cho biết.
Bài và ảnh: THANH NGA