Tại buổi công bố kết quả khảo sát "Nhân sự ngành bán lẻ với những thách thức hiện tại và trong 5 năm tới" diễn ra vào ngày 2-10 ở TP HCM, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Search, nhận định: "Ngành bán lẻ từ trước tới nay vẫn có sức hút rất lớn đối với ứng viên do tính chất công việc luôn đòi hỏi sự sáng tạo và cực kỳ năng động. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà nhà tuyển dụng (NTD) trong ngành này phải đối mặt là tỉ lệ nhân viên nghỉ việc cao".
Theo kết quả khảo sát, ứng viên ngành bán lẻ không cam kết làm việc lâu dài và thường xuyên thay đổi công việc. Cụ thể: 49% NTD cho biết các ứng viên hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và chào mời. Điều này cũng tương đồng với phản ánh từ phía ứng viên khi có 60% ứng viên tham gia khảo sát cho biết thời gian làm việc trung bình tại một công ty của họ chỉ từ 2-3 năm.
Ngành bán lẻ luôn có sức hút với các ứng viên Ảnh: HUỲNH NGA
Kết quả khảo sát cũng cho thấy có đến 99% ứng viên quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp (DN) thông qua môi trường làm việc, yếu tố con người, tầm nhìn của DN. Liên quan đến văn hóa DN, khi được hỏi lý do chuyển việc gần đây nhất của ứng viên tham gia khảo sát, câu trả lời là vì không phù hợp với phong cách của người quản lý trực tiếp là lý do hàng đầu.
Theo quan sát, sự dịch chuyển lao động trong khu vực dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ ứng viên nước ngoài. 50% NTD cho biết hiện nay, họ có chính sách tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao nước ngoài. Về phía ứng viên, 46% cho rằng công việc của họ đang gặp phải sự cạnh tranh từ ứng viên nước ngoài. Chia sẻ về năng lực của ứng viên nước ngoài, hơn 33% NTD tham gia khảo sát cho rằng ứng viên từ châu Âu giỏi nhất trong ngành bán lẻ; 26% đánh giá cao năng lực của ứng viên đến từ Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc); 22% nghĩ rằng ứng viên thuộc khu vực Đông Nam Á là giỏi nhất trong ngành này.
Xu hướng số hóa trong các hoạt động kinh doanh của ngành bán lẻ cũng ảnh hưởng đến mức độ chênh lệch trong việc trả lương cho ứng viên. NTD sẵn sàng trả lương cho ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce) cao hơn ứng viên không có kinh nghiệm trong mảng này. Tuy nhiên, do lĩnh vực thương mại điện tử còn khá mới với thị trường Việt Nam nên có đến gần một nửa ứng viên (48%) tham gia khảo sát không có kinh nghiệm trong mảng này.
Bình luận (0)