Đối với những người mới bắt đầu, hãy tìm hiểu kỹ những thông tin cần thiết để tránh rủi ro cho mình. Điều quan trọng nhất và cũng là cần thiết nhất là lựa chọn một công ty dịch vụ phái cử lao động uy tín, có giấy phép của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là vấn đề liên quan đến sự hợp tác giữa hai quốc gia thông qua các công ty dịch vụ.

Vì vậy, cần tìm hiểu rõ về công ty sẽ hỗ trợ người lao động (NLĐ) ra nước ngoài làm việc (tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, giấy phép hoạt động…) trước khi đặt bút ký hợp đồng dịch vụ với công ty đó. Tiếp đến, công ty tại quốc gia bạn sẽ đến làm việc cũng cần được tìm hiểu kỹ càng như: có uy tín hay không, thời gian làm việc ra sao, mức lương thế nào… đó đều là những vấn đề cần chú ý khi thực hiện hợp đồng lao động.

Những thông tin cần lưu ý khi đi xuất khẩu lao động - Ảnh 1.

Người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh rủi ro trong quá trình đi ra nước ngoài làm việc

Để xác minh thông tin chính xác về các công ty dịch vụ XKLĐ, NLĐ truy cập website của Cục Quản lý lao động nước ngoài (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tại địa chỉ www.dolab.gov.vn. Qua đó, tìm hiểu kỹ các thông tin về tiền dịch vụ, quyền lợi về đào tạo mà công ty dịch vụ XKLĐ cung cấp cho NLĐ; quy định mức trần về tiền cọc chống trốn và tiền đóng Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

NLĐ có quyền rút hồ sơ trong quá trình chờ xuất cảnh nhưng sẽ phải chịu toàn bộ phí mà công ty đã chi trả. Muộn nhất là 6 ngày trước khi ra nước ngoài làm việc, NLĐ phải có hợp đồng lao động.

Tin-ảnh: G.Nam