Tại tọa đàm "Doanh nghiệp (DN) kiến tạo niềm vui toàn vẹn" vừa diễn ra trong khuôn khổ lễ trao giải Vietnam HR Awards lần thứ V-2022, hàng chục ý kiến diễn giả đã nêu bật tầm quan trọng của niềm vui, hạnh phúc trong công việc sẽ giúp DN và người lao động (NLĐ) phát triển bền vững.
Đặt con người làm trung tâm
Định nghĩa về niềm vui được khai thác từ đời sống giáo dục, nghệ thuật, tâm lý, văn hóa - xã hội, TS Nathan Gehlert - Trưởng Bộ môn Tham vấn tâm lý Trường ĐH John Carroll (Mỹ), giảng viên thỉnh giảng môn tâm lý học Trường ĐH Fulbright Việt Nam - cho rằng niềm vui là sức mạnh cốt lõi, là sự tổng hòa từ 3 yếu tố: Những khoảnh khắc hạnh phúc, sự hài lòng và tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống.
Theo TS Nathan Gehlert, mỗi người có thể tìm kiếm hạnh phúc bất cứ lúc nào với sự dũng cảm của bản thân và sự hỗ trợ từ người khác. "Nhiều người quan niệm cứ thành công, niềm vui sẽ đến, song thực tế niềm vui sẽ dẫn dắt thành công trong công việc và sự nghiệp. Thành công chỉ mang lại tác động nhỏ, không kéo dài nhưng niềm vui có thể dẫn lối đến cảm giác hài lòng trong mọi khía cạnh, từ hôn nhân, tình bạn, sức khỏe đến thu nhập và công việc" - TS Nathan Gehlert nhận định.
Các diễn giả đều đồng ý hạnh phúc là một cảm xúc hoàn toàn có thể được tạo ra nhờ sự nuôi dưỡng từ bên trong lẫn bên ngoài. Đó là sự kết hợp của lối sống lành mạnh, tận hưởng những khoảnh khắc sống với sở thích của mình và được tự do theo đuổi đam mê. Dưới góc độ DN, các chuyên gia về nhân sự đánh giá khi đặt con người làm trung tâm sẽ luôn là kim chỉ nam quyết định sự thành công của DN. Một DN thành công không chỉ là chiến thắng về mặt tài chính mà còn chiến thắng tâm lý, gắn kết tình cảm với NLĐ. Hiểu được điều này, DN sẽ có cách dung hòa hạnh phúc cho nhân viên giữa những đòi hỏi cấp thiết khác của DN.
Các hoạt động thể thao sẽ giúp gắn kết, tạo niềm vui, xả stress cho người lao động Ảnh: GIANG NAM
Ông Tôn Thất Anh Vũ, Giám đốc Khối nhân sự Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam, nói một DN muốn phát triển bền vững cần có sự gắn kết giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Trong DN, để hỗ trợ NLĐ tìm thấy niềm hạnh phúc toàn diện, có thể bắt đầu với mô hình kỹ năng xã hội cùng các yếu tố bảo đảm: địa vị cho NLĐ; sự chắc chắn, tự chủ trong công việc; đối xử tốt, công bằng trong môi trường làm việc. "Cần đặt niềm vui NLĐ trước niềm vui của chủ DN, đó là điểm mấu chốt duy trì nguồn nhân lực ổn định. Hạnh phúc là một quá trình, còn niềm vui chỉ đến khi NLĐ cảm nhận được giây phút đó, chứ không phải là kết quả của một chính sách cụ thể" - ông Vũ nói.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Một nghiên cứu bởi các nhà kinh tế học của Trường ĐH Warwick (Anh) cho thấy niềm hạnh phúc có thể gia tăng 12% năng suất làm việc, trong khi sự buồn bã làm giảm đi 10% năng suất. Hạnh phúc có sự tác động to lớn và tích cực đến năng suất làm việc. Những cảm xúc tích cực xuất hiện nhằm tiếp thêm năng lượng cho con người.
Ông Trần Thanh Tân, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam, cho rằng niềm vui trong công việc là nguồn động lực để NLĐ đến nơi làm việc mỗi ngày. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần NLĐ cũng là yếu tố then chốt quyết định sự gắn bó lâu dài của NLĐ với DN. "Trong lĩnh vực tài chính, đòi hỏi NLĐ phải chịu được sức ép cao, chỉn chu từ trình độ đến tác phong. Vì vậy, người quản lý DN cần quan sát, kết nối, từ đó thấu cảm những tâm tư, nguyện vọng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của NLĐ. Kiến tạo niềm vui cho NLĐ chính là tiền đề tạo sự phát triển bền vững của DN" - ông Tân khẳng định.
Đánh giá về tầm quan trọng của việc kiến tạo hạnh phúc cho NLĐ tại các DN, bà Tiêu Yến Trinh - nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet Corporation) - nhấn mạnh hạnh phúc toàn diện chắc chắn là trọng tâm mà các DN cần quan tâm trong thời gian tới. Bởi một tập thể không thể phát triển khỏe mạnh và bền vững nếu thiếu những cá nhân hạnh phúc, luôn đầy năng lượng tích cực.
Bà Trinh cho hay nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi NLĐ làm việc với tâm thế hứng khởi, hiệu suất cũng tăng lên theo cấp số nhân. Do vậy, các DN cần bắt đầu chiến lược kiến tạo niềm vui từ chính việc đáp ứng những tâm tư, mong mỏi và khát vọng rất đơn thuần của NLĐ. Bởi chỉ khi niềm vui xuất phát từ chính mỗi cá nhân của tập thể, DN ấy mới thật sự thành công. "Tôi tin rằng khi mỗi cá nhân biết tạo niềm vui cho bản thân thì sẽ biết cách lan tỏa năng lượng tích cực cho những người xung quanh, từ đó tạo nên một DN, một cộng đồng hạnh phúc và hứng khởi" - bà Trinh nói.
Bình luận (0)