Nhiều người lao động (NLĐ) bức xúc và khiếu nại Chi nhánh Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài (TP Hà Nội) đóng tại quận Tân Bình, TP HCM vi phạm nhiều quy định của pháp luật, làm thiệt hại đến lợi ích của họ khi nghỉ việc.
Bỏ qua nhiều quyền lợi của người lao động
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, bà Đinh Vũ Phương Linh cho biết bà làm việc tại công ty từ tháng 7-2012 đến hết tháng 6-2017. Tuy nhiên, đến khi nghỉ việc, bà Linh mới biết công ty chỉ đóng BHXH cho mình từ tháng 5-2016. Do vậy, chế độ bảo hiểm thất nghiệp mà bà Linh được nhận thấp hơn so với khoảng thời gian làm việc thực tế tại công ty. "Điều đáng nói là trong quyết định thôi việc, công ty ghi rõ không có chế độ trợ cấp. Tôi khiếu nại về quyền lợi chính đáng của mình nhưng công ty vẫn thẳng thừng từ chối" - bà Linh cho biết.
Người lao động Chi nhánh Công ty CP Thương mại và Chuyển phát nhanh Nội Bài tại TP HCM khiếu nại với Báo Người Lao Động
Tương tự, bà Lê Thị Hậu làm việc cho công ty từ tháng 3-2008 đến tháng 7-2017 nhưng công ty chỉ đóng BHXH cho bà từ tháng 10-2009. Cũng giống như bà Linh, bà Hậu không được giải quyết trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian công ty không đóng BHXH lúc nghỉ việc. Phía công ty cũng không thực hiện các quyền lợi của NLĐ theo luật. "Trong đó phải kể đến việc chúng tôi hằng tháng phải đi trực ít nhất một ngày chủ nhật và có thể phải tham gia trực vào các ngày lễ, Tết. Theo luật, chúng tôi phải được trả từ 200%-300% lương so với ngày thường nhưng thực tế, công ty chỉ trả 150.000 đồng/ngày trực khiến chúng tôi bị thiệt thòi" - bà Hậu cho hay.
Theo NLĐ của công ty, ngoài các phần thiệt hại đó, công ty còn thường xuyên đưa NLĐ ký kết những hợp đồng lao động (HĐLĐ) không bảo đảm tính pháp lý, cũng không giao lại bản sao cho NLĐ. Theo bà Hậu, dù tháng 10-2009, công ty đã ký HĐLĐ không xác định thời hạn với bà nhưng đến năm 2013, công ty lại yêu cầu bà ký lại một HĐLĐ xác định thời hạn 1 năm. "Khi nghỉ việc, tôi đi đòi HĐLĐ thì chỉ nhận được HĐLĐ khớp với quá trình đóng BHXH, công ty không giao trả bản sao các HĐLĐ khác" - bà Hậu bức xúc.
Trả lời không thỏa đáng
Từ khiếu nại của NLĐ, phóng viên đã làm việc với đại diện công ty. Tại buổi làm việc, bà Đỗ Thị Bích, Trưởng Phòng Pháp chế công ty, cho rằng những khiếu nại của NLĐ là hoàn toàn không căn cứ. Theo bà Bích, việc NLĐ khiếu nại về vấn đề công ty bắt ký kết nhiều loại HĐLĐ chồng chéo nhau và không giao lại là không đúng. Bà cho rằng HĐLĐ được ký kết trên cơ sở tự nguyện chứ công ty không ép buộc. Tuy nhiên, đại diện công ty lại không lý giải được vì sao lại có một HĐLĐ thời hạn 1 năm với bà Lê Thị Hậu trong khi công ty đã giao kết với bà Hậu HĐLĐ không xác định thời hạn trước đó!
Về việc NLĐ cho rằng công ty không trả lương đúng luật các ngày trực vào chủ nhật hay ngày lễ, đại diện công ty giải thích rằng: "Công ty không thỏa thuận với NLĐ về việc đi làm vào các ngày nghỉ, chỉ thỏa thuận 8 giờ làm việc một ngày bình thường. NLĐ không đưa ra được căn cứ nào cho việc này. Đây là yêu cầu quá vô lý. Công ty chúng tôi đã chi trả đầy đủ. Nếu sai, tại sao bà Hậu làm việc hơn 8 năm mà bây giờ mới đi khiếu nại?". Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị đưa ra các bảng chấm công hoặc các giấy tờ chứng minh cho việc công ty đã chi trả đầy đủ, phía công ty cho rằng sẽ chỉ cung cấp khi cơ quan chức năng có liên quan yêu cầu. "Hơn nữa, chẳng có công ty nào lưu giữ các tài liệu này trong 8 năm cả" - bà Bích khẳng định.
Với khiếu nại liên quan đến việc công ty không trả trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian làm việc không được đóng BHXH, phía công ty cho rằng căn cứ theo luật, NLĐ xin nghỉ việc và được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, công ty không có trách nhiệm trợ cấp hay đền bù thiệt hại. "Công ty chỉ căn cứ trên HĐLĐ hiện có mà thôi. Khoảng thời gian trước đó, chúng tôi không biết những người này là ai, làm việc ở đâu? Cụ thể như trường hợp bà Linh chỉ làm việc tại công ty từ tháng 5-2016" - bà Bích cho biết.
Trong khi đó, đưa ra một bản HĐLĐ thời hạn 6 tháng ký kết vào tháng 4-2013, bà Linh cho rằng công ty không thể phủ nhận hoàn toàn công sức của NLĐ. "Chúng tôi đi làm công, giấy tờ liên quan công ty giữ hết, không giao lại thì làm sao chúng tôi đòi được? Hơn nữa trước đó, khi tôi khiếu nại, nhân viên nhân sự đã tiến hành đàm phán. Khi đó, khoản thiệt hại mà tôi khiếu nại theo các quy định của pháp luật khoảng 70 triệu đồng nhưng công ty đề nghị chỉ chi trả khoảng 20 triệu đồng mà không dựa trên bất kỳ quy định nào. Công ty trả lời như vậy là tiền hậu bất nhất" - bà Linh nói.
Liên quan đến phản ánh của NLĐ về chế độ BHXH của công ty, BHXH quận Tân Bình đã có văn bản trả lời. Trong đó, BHXH quận kiến nghị BHXH TP HCM sớm có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đơn vị này theo đúng thẩm quyền.
Bình luận (0)