Lần đầu đến với Công ty CP Acecook Việt Nam - KCN Tân Bình, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy tất cả người lao động (NLĐ) và ban giám đốc cùng nhau xếp hàng tập thể dục trước giờ làm việc. Chỉ vài động tác đơn giản trên nền nhạc nhưng không khí vô cùng hứng khởi, ai cũng vui vẻ khi bước vào một ngày làm việc mới. Nhiều nhân viên cho biết phong trào tập thể dục được khởi xướng từ năm 2015 bởi chính ông Kajiwara Junichi, tổng giám đốc công ty. Đến nay, tập thể dục đã trở thành thói quen của tập thể NLĐ và ban giám đốc công ty mỗi ngày.
Sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ
Theo ông Kajiwara Junichi, chủ trương của công ty ngay những ngày đầu thành lập là mang lại hạnh phúc cho nhân viên và cho xã hội, gắn lợi ích của công ty với lợi ích của NLĐ, biến doanh nghiệp (DN) trở thành mái nhà chung của hơn 5.000 NLĐ. Ông đã kiên trì thực hiện điều ấy suốt nhiều năm qua, sẵn sàng tiếp thu văn hóa của Việt Nam để kéo gần khoảng cách với NLĐ. Điển hình như việc viết "thư tình" gửi cho nhân viên để hướng nhân viên theo các triết lý hoạt động của công ty. Trong các hoạt động của DN, ông không ngại tham gia biểu diễn văn nghệ bằng bài hát tiếng Việt để gửi tặng NLĐ hay như chuyện ông cho nhân viên nghỉ để cùng cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua… Đặc biệt, ông còn lập hệ thống help-line để trực tiếp lắng nghe ý kiến của NLĐ, kịp thời xử lý những thắc mắc của NLĐ. Sự chủ động ấy của người chủ DN đã tạo được thiện cảm ở NLĐ.
Người lao động và ban giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam tập thể dục trước khi vào làm việc
Không dừng lại ở đó, ban giám đốc không ngừng cải thiện chế độ phúc lợi, khen thưởng giúp đời sống của NLĐ được nâng lên. Điển hình là việc ban giám đốc đã sẵn sàng mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ cho toàn bộ NLĐ. Dịp Tết cổ truyền hằng năm, công ty thưởng 2 tháng lương cho toàn bộ NLĐ đồng thời còn xét thưởng bổ sung đối với các cá nhân có thành tích tốt. Ngoài ra, các nhà máy của công ty đều có phòng y tế hoạt động 24/24 giờ, kịp thời chăm sóc sức khỏe NLĐ.
Điểm nổi bật khác là DN rất coi trọng đào tạo nguồn nhân lực và sức sáng tạo của NLĐ. Điển hình là trong tiệc tất niên cuối năm, tổng giám đốc đã phát động cuộc thi Sáng kiến và treo giải thưởng 100 triệu đồng cho người về nhất. Mặt khác, DN xét chọn danh hiệu thi đua lao động sản xuất "Ngôi sao đỏ" dành cho công nhân sản xuất trong từng tháng để khen thưởng, khích lệ tinh thần làm việc của mọi người. Cuối năm, công ty tổ chức cho các cá nhân xuất sắc đạt nhiều danh hiệu "Ngôi sao đỏ" đi du lịch nước ngoài. Đây là phần thưởng quý giá dành cho nỗ lực của NLĐ.
Mặt khác, dựa trên quỹ lương, mỗi năm, công ty dành một khoản chi phí để đào tạo NLĐ của công ty, những lao động giỏi, có khả năng phát triển tốt sẽ được tạo điều kiện cử đi đào tạo trong và ngoài nước. Tất cả điều này đã giúp cho NLĐ an tâm làm việc và gắn bó với công ty, đồng thời tạo được bản sắc văn hóa riêng cho DN. Chị Tuyết Lê (bộ phận bán hàng) chia sẻ: "Làm việc ở Acecook một thời gian, ngoài chế độ tốt thì điều tôi quý nhất là ban giám đốc luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với nhân viên, từ đó, chúng tôi có cơ hội phát triển bản thân".
Với những thành tích ấy, trong đợt khảo sát Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe thực hiện vừa qua, Acecook đã vinh dự xếp thứ 27. "Kết quả lần này chính là sự ghi nhận quý giá của cộng đồng và NLĐ dành cho những nỗ lực không ngừng của công ty. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể NLĐ đã ủng hộ, gắn bó và cống hiến cùng công ty. Công ty sẽ cố gắng phấn đấu để đem đến nhiều hạnh phúc hơn cho người lao động" - ông Kajiwara Junichi nhấn mạnh.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là DN rất chú trọng xây dựng văn hóa DN và điều này được tập thể NLĐ đồng tình và ủng hộ. Trước hết có thể kể đến việc DN tạo điều kiện kết nối NLĐ với cộng đồng thông qua nhiều chương trình từ thiện xã hội như chương trình "Viên gạch hồng" quyên góp để xây dựng "Mái ấm PNJ" tặng người nghèo. Thông qua chương trình, mỗi năm, PNJ đã giúp hàng chục hộ nghèo có được nơi ở khang trang, vững chãi hơn. Hay như chương trình "Cảm ơn vì bạn không xả rác" được đưa đến những vùng sâu, vùng xa (như huyện đảo Lý Sơn) nhằm góp phần chung tay để bảo vệ môi trường; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các hộ nghèo và cận nghèo... Với mỗi hoạt động, NLĐ của PNJ đều rất nhiệt tình tham gia đóng góp công sức. Ông Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc truyền thông của PNJ, chia sẻ: "Thông qua việc tổ chức các hoạt động hướng về cộng đồng, chúng tôi mong muốn nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong nhân viên. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để kết nối NLĐ với nhau và với DN".
Theo ông Tẩn, song song với các hoạt động từ thiện xã hội, PNJ còn tổ chức hàng loạt sân chơi mang đậm nét riêng nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ như thi tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của PNJ thông qua Facebook Gia đình PNJ, cuộc thi "Thần tượng Bolero", "The Face of PNJ", chuỗi "Ngày hội văn hóa"… Ngoài ra, DN cũng đầu tư phòng tập gym, phòng tập yoga, tập khiêu vũ, sân bóng chuyền, bóng bàn, khuôn viên giải trí cho NLĐ vui chơi trong giờ giải lao hoặc sau giờ làm việc. Mới đây nhất là việc thành lập các tủ sách văn hóa tại văn phòng và xí nghiệp nữ trang PNJ đã thu hút sự chú ý của NLĐ. Với tủ sách văn hóa, NLĐ có thể chia sẻ với nhau những đầu sách hay, bổ ích nhằm bổ sung kiến thức cho nhau.
Bình luận (0)