Phản ánh với Báo Người Lao Động, bà Huỳnh Hiền, nhân viên hỗ trợ bán hàng Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (Coca-Cola Việt Nam), cho biết công ty ra quyết định kỷ luật sa thải bà không đúng và có nhiều sai phạm.

Không thể công bố chứng cứ!

Theo biên bản xử lý kỷ luật lao động của Coca-Cola Việt Nam, bà Hiền bị công ty buộc vi phạm lỗi không thông báo các chương trình khuyến mãi (thông qua một công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ) đến cơ quan chức năng các tỉnh, thành nơi diễn ra chương trình. Dựa theo kết quả điều tra của Tập đoàn Coca-Cola, Coca-Cola Việt Nam ước tính việc này gây thiệt hại 1 triệu USD liên quan đến thuế cũng như không được khấu trừ chi phí trong nhiều năm.

Bà Hiền còn bị công ty cáo buộc vi phạm "tham gia làm giả tài liệu" liên quan đến việc thông báo các chương trình khuyến mãi đến cơ quan chức năng. Cụ thể, dẫn theo kết quả điều tra của tập đoàn, Coca-Cola Việt Nam xác định từ năm 2016-2017, bà Hiền có hành vi yêu cầu công ty dịch vụ chuyển phát cung cấp biên nhận báo phát trống (chưa có chữ ký của công ty và cơ quan chức năng) cho các hồ sơ chương trình khuyến mãi.

Xử lý kỷ luật không thỏa đáng - Ảnh 1.

Người lao động phản ánh thiệt thòi của mình tại Báo Người Lao Động

Bên cạnh đó, bà Hiền còn bị công ty kỷ luật về hành vi bôi nhọ danh dự lãnh đạo và nhân viên Coca-Cola Việt Nam thông qua việc gửi các khiếu nại, tố cáo và đề nghị sa thải những nhân sự mà bà cho rằng liên quan đến các sai phạm. Theo ước tính của công ty, nếu các nhân sự (bị bôi nhọ) này bị khủng hoảng tinh thần, nghỉ việc sẽ dẫn đến việc Coca-Cola Việt Nam phải chi 1,7 tỉ đồng để tuyển dụng nhân sự mới, điều này "đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản và lợi ích của công ty".

Tại cuộc họp xử lý kỷ luật lao động, bà Hiền đề nghị công ty phải đưa ra các bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, Coca-Cola Việt Nam cho rằng hành vi và thiệt hại thể hiện rõ trong kết quả điều tra của tập đoàn, công ty không thể công bố. Điều đáng nói, dù kết luận bà Hiền vi phạm cả 3 lỗi nhưng công ty chỉ xử lý sa thải bà theo lỗi thứ 3 là bôi nhọ danh dự lãnh đạo, nhân viên công ty; các lỗi còn lại "còn chờ kết luận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Có công hay có lỗi?

Theo bà Hiền, các lỗi mà công ty xử lý kỷ luật bà đều không thỏa đáng. Với lỗi không thông báo chương trình khuyến mãi, bà Hiền cho rằng bà chỉ là người thừa hành việc chuyển thông tin đến công ty chuyển phát, chứ không phải là người trực tiếp nhận trách nhiệm gửi thông báo chương trình khuyến mãi đến cơ quan chức năng. Bà Hiền cũng yêu cầu công ty đưa ra chứng cứ về các chương trình khuyến mãi nào mà bà đã không gửi đến cơ quan chức năng nhưng Coca-Cola Việt Nam không cung cấp.

"Với vi phạm giả mạo tài liệu giấy tờ, công ty cũng không đưa ra chứng cứ về tài liệu nào mà tôi đã "tham gia giả mạo chữ ký" và thiệt hại từ đó, mà chỉ thông báo công ty "không thể cung cấp kết quả điều tra cho bên thứ 3". Trong khi đó, chính tôi là người trong cuộc. Tôi chỉ là người thừa hành theo lệnh, sau đó đã gửi các thông báo về các sai phạm này và cũng là người bị xử lý kỷ luật mà không được tiếp cận kết quả điều tra liên quan đến khiếu nại, tố cáo và quyền lợi của mình" - bà Hiền bức xúc.

Bà Hiền cho biết từ năm 2017, bà cùng một nhân viên khác đã có những thông báo đầu tiên đến các cấp lãnh đạo công ty và sau đó là tập đoàn về một số sự việc liên quan đến chuyện giả mạo chữ ký. Tập đoàn đã cử đoàn kiểm tra các tố cáo này và có kết quả điều tra vào tháng 6-2018. Tháng 8-2018, công ty tổ chức họp và nhận định bà Hiền đã biết các vi phạm này diễn ra từ năm 2016 nhưng đến tháng 1-2017 mới thông báo. Do vậy, bà Hiền có liên quan và nằm trong diện phải "rời công ty trong vòng 3 tháng".

"Chính từ nội dung buổi họp này, nghĩa là công ty muốn tôi phải nghỉ việc, tôi mới bắt đầu gửi các thư khiếu nại đến các cấp trên liên quan với mục đích thắc mắc, giải trình và tranh luận về sự việc chứ không hề bôi nhọ ai. Nhưng các email này lại được công ty hiểu rằng tôi bôi nhọ danh dự đồng nghiệp. Vậy ngay từ trước khi công ty quy cho tôi lỗi bôi nhọ danh dự đồng nghiệp thì công ty đã có ý muốn cho tôi nghỉ việc rồi" - bà Hiền phân trần.

Tại các cuộc họp liên quan, đại diện Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Coca-Cola Việt Nam đều không đồng ý việc công ty áp cả 3 lỗi vi phạm với bà Hiền. Công đoàn còn khẳng định bà Hiền phải được xem là người có công trong việc tố giác sai phạm theo đúng nội quy lao động của công ty, cần được biểu dương thay vì buộc phải rời khỏi công ty. Ngoài ra, công ty không đưa ra chứng cứ sai phạm của người lao động là không hợp lý. 

Không thể công bố kết quả điều tra

Báo Người Lao Động đã trao đổi sự việc với đại diện Coca-Cola Việt Nam về trường hợp bà Hiền. Đại diện công ty khẳng định đã làm đúng các thủ tục, quy trình theo quy định của pháp luật và nội quy công ty, những người liên quan đều bị xử lý. Kết quả điều tra liên quan, công ty không thể công bố.

Bài và ảnh: Bạch Đằng