"Tôi làm việc tại một công ty ở TP HCM được hơn 3 năm nhưng không được ký hợp đồng lao động và tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Do vậy, mới đây tôi nghỉ việc mà không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đã đề nghị công ty phải trả trợ cấp thôi việc thay cho khoản trợ cấp thất nghiệp trong khoảng thời gian làm việc nhưng công ty không đồng ý. Xin hỏi tôi có thể kiện công ty để đòi bồi thường vì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?".
Luật sư Nguyễn Văn Phúc, Đoàn Luật sư TP HCM, trả lời: Theo khoản 3 điều 45 Luật Việc làm và khoản 2 điều 39 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì thời gian người sử dụng lao động đóng BHTN cho người lao động (NLĐ) được tính để miễn trách nhiệm trả trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, viên chức. Mặt khác, theo quy định tại Nghị định 05/2015/NĐ-CP thì nếu người sử dụng lao động có thời gian đóng BHTN cho NLĐ thì được trừ đi thời gian tính trợ cấp thôi việc. Nếu không đóng, nợ BHTN thì thời gian không đóng, nợ BHTN công ty phải trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ với mức mỗi năm làm việc được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương. Như vậy, việc người sử dụng lao động không đóng, hay nợ BHXH, chậm chốt sổ BHXH khi chấm dứt HĐLĐ, dẫn đến việc NLĐ không nhận được trợ cấp thất nghiệp là lỗi của doanh nghiệp.
Do đó, để bảo đảm quyền lợi của mình, anh Toàn có thể gửi đơn khiếu nại đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP để được giải quyết.
Bình luận (0)