Phiên bản nâng cấp "Một chạm đến Đà Nẵng" ứng dụng công nghệ VR360 và vũ trụ ảo (Metaverse) vừa được Sở Du lịch TP Đà Nẵng ra mắt trong chương trình "Trải nghiệm du lịch Đà Nẵng trên không gian số" tổ chức ngày 15-9 vừa qua.

Mang Bà Nà, cầu Rồng vào vũ trụ ảo

Về Metaverse, bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, nhận định đây là công nghệ của tương lai nhưng ngành du lịch TP Đà Nẵng vẫn quyết tâm triển khai để tạo nên trải nghiệm du lịch toàn diện nhằm phục vụ người dân địa phương và du khách.

Sau một năm triển khai giai đoạn 1 với hơn 18.000 lượt trải nghiệm; năm 2022, dự án phiên bản nâng cấp "Một chạm đến Đà Nẵng" ra đời là sự tích hợp giữa công nghệ VR360 và Metaverse với độ chính xác như ngoài đời thật. Với lần nâng cấp này, Đà Nẵng đưa các điểm tham quan nổi tiếng của địa phương như Bà Nà Hills, Mikazuki, suối khoáng nóng núi Thần Tài, bảo tàng, Đà Nẵng về đêm… vào công nghệ thực tế ảo VR360. Đồng thời, phát triển video định dạng 360 chân thực đến từng chi tiết các hoạt động trải nghiệm du lịch Đà Nẵng như dù lượn tại bán đảo Sơn Trà, cầu Rồng phun lửa...

Du lịch Đà Nẵng trên không gian số - Ảnh 1.

Người dùng trải nghiệm du lịch Đà Nẵng trên không gian số bằng công nghệ VR360 và Metaverse

Du khách có thể đăng nhập vào đường dẫn https://vr360.danangfantasticity.com/ bằng nhiều loại trình duyệt web để tham quan các điểm đến; nếu sử dụng kính, tay cầm thực tế ảo thì việc trải nghiệm sẽ chân thật hơn. Sau khi đăng nhập đường dẫn, du khách kết nối với giao diện nhân vật 3D để thực hiện tour du lịch ảo. Chọn địa điểm tham quan, bản đồ du lịch thực tế ảo sẽ giới thiệu toàn cảnh cùng thông tin các điểm đến với hình ảnh, âm thanh chân thật, chức năng thuyết minh sống động và hấp dẫn. Nếu cảm thấy thích một điểm đến nào đó trong tour tham quan Đà Nẵng, du khách có thể lưu giữ khoảnh khắc này thông qua tính năng chụp ảnh bên góc phải màn hình ứng dụng.

Đối với bảo tàng, du khách có thể quan sát từ toàn cảnh đến chi tiết, tham quan và tương tác với các đồ vật. Du khách có thể tương tác, xoay, lật để quan sát những hiện vật trưng bày được số hóa dưới dạng không gian 3 chiều (3D). Trong thời gian tới, Metaverse sẽ tích hợp thêm tính năng mua hàng online, đặt phòng, đặt tour ngay trong tour du lịch ảo của du khách.

Theo TS Đặng Thiên Bình, Giám đốc công nghệ thông tin Công ty CP Công nghệ Bizverse - đối tác công nghệ của ngành du lịch Đà Nẵng, điểm mạnh của Metaverse là Metaverse Space - sử dụng công nghệ 3D kết hợp không gian 360 - để đưa công trình kiến trúc, di sản văn hóa, khách sạn, homestay… lên thế giới ảo với độ chính xác cao. Từ đó, tích hợp toàn bộ hệ thống du lịch lên không gian số "Một chạm đến Đà Nẵng" để du khách trải nghiệm từ tổng quan đến chi tiết trước khi thực hiện tour du lịch thực tế.

Tiền đề xây dựng thành phố thông minh

Lần đầu ngắm cầu Rồng phun lửa bằng công nghệ thực tế ảo, anh Đỗ Hoàng Minh (du khách Hà Nội) cho rằng đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho khách du lịch khảo sát trước các điểm đến. "Phần thuyết minh trong video 360 cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích về điểm đến trong tour du lịch thực tế ảo. Sau khi du lịch một vòng Đà Nẵng trong thế giới ảo, tôi quyết định đặt tour 4 ngày 3 đêm tại đây để trực tiếp trải nghiệm các dịch vụ đã được quảng cáo" - anh Minh khẳng định.

Một số du khách cũng cho rằng Metaverse đang là xu hướng thịnh hành, Đà Nẵng đã bắt kịp "trend" công nghệ trong việc đưa hình ảnh thành phố đến gần hơn với du khách. "Chỉ vài cú click trên web, du khách đã nắm toàn bộ nội dung của điểm đến. Tôi đặc biệt quan tâm những thông tin về tour, tuyến, giá phòng. Thông tin chính thống rất cần thiết để xây dựng một thị trường du lịch minh bạch" - bà Nguyễn Thanh Hà (du khách TP HCM) chia sẻ sau khi trải nghiệm dịch vụ.

Theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, thời gian qua, ngành du lịch từng bước triển khai chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá, hình thành các sản phẩm du lịch và các ứng dụng nền tảng để phục vụ, hỗ trợ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trải nghiệm. Trong đó, vũ trụ ảo là cách để đón đầu và thích ứng hiệu quả với xu hướng chuyển đổi số của du lịch thế giới. Chuyển đổi số giúp Đà Nẵng tiếp cận thị trường, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh để gia tăng tiện ích về trải nghiệm du lịch thông minh đối với du khách trong nước cũng như quốc tế, tăng cường tần suất hiện diện trên các hệ thống truyền thông hàng đầu. "Việc áp dụng nền tảng công nghệ tương lai như Metaverse là tiền đề cho Đà Nẵng xây dựng thành phố thông minh" - ông Vương cho biết. 

Tiết kiệm hàng tỉ đồng kinh phí tổ chức sự kiện

Theo TS Đặng Thiên Bình, tại Metaverse, người dùng sẽ thiết lập tài khoản 3D để giao tiếp, kết nối với nhau; tương tác bằng giọng nói, chia sẻ màn hình trong không gian 360; tổ chức sự kiện, triển lãm thực tế ảo không giới hạn tại không gian VR Mall. Metaverse sẽ giúp Đà Nẵng giải quyết bài toán quản lý hành chính, phát triển điểm đến qua công nghệ VR/AR (thực tế ảo). "Đơn cử, trong vũ trụ ảo, Đà Nẵng có thể tổ chức hội chợ, hội nghị, sô ca nhạc thực tế ảo. Điều này sẽ giúp tiết kiệm hàng tỉ đồng kinh phí tổ chức các chương trình" - TS Đặng Thiên Bình nói.

Bài và ảnh: Hải Định