Các SIM 11 số tăng giá lên đến hàng trăm triệu đồng đang được rao bán trên mạng
Thị trường SIM 11 số vài ngày trước ngày 15-9 (ngày chuyển đổi về 10 số) đã có nhiều "nhiễu loạn", diễn biến khó đoán. Còn các nhà mạng thì đang chộn rộn đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng trước ngày chuyển đổi chính thức.
SIM đẹp rục rịch tăng giá mạnh
Ngày 15-9 tới đây, các nhà mạng sẽ chính thức thực hiện việc chuyển đổi các SIM số 11 số về 10 số theo đúng quy định, thị trường SIM số trong những ngày này đã có nhiều diễn biến mới so với trước đây. Cụ thể theo tìm hiểu của chúng tôi các SIM số đẹp 11 số đang rục rịch tăng giá mạnh. Trong khi đó các SIM 11 số thông thường cũng tăng giảm giá thất thường.
Ông Trần Hoàng Minh, chủ một đại lý bán SIM số trên đường Ba Tháng Hai (quận 10, TP HCM), cho biết: "Trong vài ngày qua, các SIM 11 số loại thông thường có lúc tăng giá lên từ 10-30% so với trước đây. Song có lúc giá cũng sụt giảm trong vài ngày rồi tăng trở lại. Trong đó, thị trường SIM số đẹp biến động nhiều nhất, giá tăng vọt so với trước đây. Các SIM số đẹp loại số kép, số lặp, số tiến… có giá tăng vài triệu đồng.
Trong khi đó, các SIM tứ quý như 012xx.xx7777 chẳng hạn có giá tăng hàng chục triệu đồng so với trước đây. Các SIM tứ quý này có loại trước đây giá chỉ vài chục triệu đồng nhưng nay có chỗ bán lên đến gần 100 triệu đồng. Thị trường SIM số 11 số theo tôi sẽ nóng lên trong tuần này khi bắt đầu chính thức chuyển đổi về 10 số".
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân SIM số đẹp tăng giá là do nhiều đầu nậu trước đây gom hàng và chờ cận ngày chuyển đổi tung hàng ra, thổi giá. Đặc biệt, các SIM số 11 số đẹp khi chuyển đổi về các đầu số đẹp như 033xxxxxxx, 077xxxxxxx… có giá tăng vọt là do nhiều nơi tích cực thu gom trước đây và "ém hàng" kỹ đến bây giờ mới rao bán. Bên cạnh đó, thị trường SIM số 11 số vài tháng trước đây không có nhiều biến động nhưng vài ngày gần đây nhiều nơi bất ngờ "xả hàng" khiến cho giá tăng giảm thất thường.
Theo kế hoạch chuyển đổi của Bộ Thông tin và Truyền thông thì thời gian bắt đầu chuyển đổi vào 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2018 và kết thúc chuyển đổi vào 23 giờ 59 phút ngày 30-6-2019. Thời gian bắt đầu quay số song song vào 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2018 và kết thúc quay số song song vào 23 giờ 59 phút ngày 14-11-2018. Thời gian bắt đầu duy trì âm thông báo vào 00 giờ 00 phút ngày 15-11-2018 và kết thúc âm thông báo vào 23 giờ 59 phút ngày 30-6-2019.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT (thuê bao vệ tinh) chịu sự tác động của kế hoạch chuyển đổi.
Nhà mạng chạy đua hỗ trợ khách hàng
Chỉ cách vài ngày trước thời gian chuyển đổi chính thức các nhà mạng đang tích cực đưa ra các giải pháp để hỗ trợ khách hàng để chuyển đổi thuận hơn. Sáng 11-9, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết: "Với 15 triệu thuê bao 11 số, VinaPhone đã chuẩn bị kỹ để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi. Một trong những mối lo lớn nhất của khách hàng về việc chuyển đổi mã mạng là đồng bộ danh bạ. Để giải quyết vấn đề này, VinaPhone đã cung cấp ứng dụng MyVNPT cho khách hàng sử dụng di động. Với MyVNPT, danh bạ của người dùng sẽ được đồng bộ, tự động chuyển đổi 11 số thành 10 số chỉ sau một vài thao tác. Và không chỉ dành cho thuê bao của VinaPhone, ứng dụng MyVNPT còn có thể được sử dụng cho tất cả nhà mạng khác (không cần đăng nhập), với chức năng chuyển đổi tương tự. VinaPhone còn tổ chức các điểm hỗ trợ chuyển đổi trực tiếp. Cụ thể, khách hàng có thể tới các điểm giao dịch của VinaPhone, điểm hỗ trợ chuyển đổi lưu động của VinaPhone tại các khu dân cư, trung tâm thương mại... để được nhân viên của VinaPhone hỗ trợ chuyển đổi. VinaPhone cũng sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng.
Danh sách các mã mạng mới sau khi chuyển đổi của các nhà mạng
Theo đại diện nhà mạng Viettel, việc chuyển đổi mã mạng di động sẽ được thực hiện từ ngày 15-9-2018, chia làm 9 đợt chuyển đổi. Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống và vào ban đêm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách trong quá trình sử dụng dịch vụ. Viettel đã hoàn tất việc xây dựng các phương án truyền thông đến khách hàng thông qua nhiều kênh sẵn có: cửa hàng (thông qua các ấn phẩm, nhân viên tư vấn trực tiếp), qua hệ thống trả lời tự động (IVR), tổng đài chăm sóc khách hàng, nhắn tin SMS… cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn, mạng xã hội… Bên cạnh đó, Viettel cũng đã chủ động cập nhật tính năng hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng MyViettel. Theo đó, toàn bộ thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ (bao gồm tất cả các mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone…) đều được tự động chuyển về 10 số theo kế hoạch chuyển đổi. Ứng dụng này sẽ được chính thức cung cấp cho người dùng ngay khi Viettel thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số. Đặc biệt, đối với khách hàng sử dụng các dòng điện thoại phổ thông, Viettel cũng đã có phương án hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ tại hệ thống cửa hàng Viettel.
Trong khi đó, đại diện nhà mạng MobiFone cho biết: "MobiFone sẽ tiến hành việc chuyển đổi đầu số làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau. Thời gian bắt đầu chuyển đổi là 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2018. Trong thời gian diễn ra chuyển đổi, từ 15-9-2018 đến hết ngày 14-11-2018, MobiFone sẽ thông báo với khách hàng số thuê bao mới của khách hàng bằng tin nhắn tại thời điểm chuyển đổi thành công. Cũng từ thời điểm đó MobiFone sẽ áp dụng quay số song song (áp dụng cả hai cách gọi theo đầu số cũ và đầu số mới) cho các cuộc gọi đến đối với thuê bao đã được chuyển đổi thành công. MobiFone cũng cung cấp tính năng hỗ trợ khách hàng thay đổi danh bạ theo đầu số mới được cập nhật trên ứng dụng My MobiFone trên các smartphone.
Các nhà mạng cũng khuyến nghị khách hàng chủ động theo dõi lịch chuyển đổi, chủ động thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card… để không bị gián đoạn công việc trong thời gian chuyển đổi.
Cách quay số sau khi chuyển đổi
Tất cả 10 chữ số của thuê bao di động 10 số vẫn được giữ nguyên không thay đổi, chỉ có các thuê bao 11 số là phải đổi. Ví dụ, muốn gọi tới số di động 10 số của VinaPhone là 091.2345678 thì trước và sau khi đổi mã mạng ta vẫn quay số 091.2345678, không có gì thay đổi. Số thuê bao (7 chữ số cuối) của thuê bao di động 11 số và của thuê bao VSAT (thuê bao vệ tinh) được giữ nguyên không thay đổi, chỉ thay đổi mã mạng. Ví dụ, muốn gọi tới số di động 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, trước khi đổi mã mạng ta quay số 0123.4567890 thì sau khi đổi mã mạng ta quay số 083.4567890. Nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (0123) bằng mã mạng mới (083) khi quay số.
Bình luận (0)