Giữa tháng 3-2024, PV Báo Người Lao Động nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe tải trọng lớn ngang nhiên hoạt động tại các tuyến đường cấm trên địa bàn quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.
Xe ben BKS 43C-207.96 hoạt động trên đường cấm tải ở quận Sơn Trà, bùn đất từ thùng xe rơi vãi xuống đường
Theo ghi nhận của PV, sáng 18-3, trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (gần khu vực Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý), các xe ben loại 4 "giò" chở phế thải xây dựng nối nhau hoạt động, phục vụ hàng loạt công trình xây dựng lớn trên địa bàn.
Khoảng 11 giờ 30 sáng cùng ngày, xe ben 43H-010.71 từ nhánh đường "xương cá" bắt đầu di chuyển vào trục đường Trần Hưng Đạo rồi thẳng tiến về hướng cầu Trần Thị Lý. Lần lượt sau đó, PV ghi nhận các xe ben 4 "giò" mang BKS 43C-207.96; 43H-009.18; 43H-010.61… hoạt động theo cung đường tương tự, với tần suất khoảng 20 phút/chuyến.
Dù đang giờ cao điểm, tài xế vẫn vô tư vít ga, bóp còi inh ỏi để tranh đường. Xe ben rời đi để lại bụi bay mù mịt, bùn thải, cát sạn rơi vãi xuống đường. Chứng kiến cảnh tượng này, nhiều người dân lẫn du khách không khỏi e ngại, nơm nớp lo sợ.
"Đường Trần Hưng Đạo luôn tập trung nhiều khách du lịch, học sinh (thuộc Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), người dân (tại chung cư Mornachy – PV)… Việc các xe tải trọng lớn hoạt động ngày đêm không những gây ách tắc mà còn xung đột giao thông, rất dễ gây tai nạn" – một người dân bày tỏ.
Không chỉ ban ngày, đường Trần Hưng Đạo còn oằn lưng gánh xe tải trọng lớn suốt đêm. Khuya 18 rạng sáng 19-3, PV ghi nhận cảnh các xe "4 giò" 43H-017.76; 43C-225.85; 43C-233.82; 43C-259.50; 43C-233.37… hoạt động liên tục, đến hơn 3 giờ mới tạm nghỉ.
Các xe BKS 43H-017.76; 43C-225.85; 43C-233.82; 43C-259.50; 43C-233.37… hoạt động với tần suất khoảng 20 phút/chuyến, đến hơn 3 giờ sáng 19-3 mới tạm nghỉ; nước thải, phế thải xây dựng rơi vãi khắp đường
Theo số liệu ghi bên thân xe, loại xe này có thiết kế tải trọng tối đa khoảng 18 tấn, tổng tải trọng khoảng 30 tấn. Trong khi đó, các tuyến đường "xương cá" nối vào đường Trần Hưng Đạo đều có biển cấm tải trọng từ 2,5 đến 7,5 tấn theo từng tuyến. Điều này khiến nhiều người bức xúc vì cách hoạt động ngang nhiên, rầm rộ của loạt phương tiện trên, bất chấp biển báo.
Sáng 19-3, trao đổi với PV Báo Người Lao Động, ông Trần Lành – Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng - khẳng định đường Trần Hưng Đạo là tuyến đường cấm xe tải trọng từ 7,5 tấn trở lên. Do vậy, phản ánh của người dân và báo chí là có cơ sở.
Tiếp nhận thông tin, ông Trần Lành trực tiếp chỉ đạo lực lượng vào cuộc xác minh, xử lý; sau khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể cho người dân và dư luận được rõ.
Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT cảm ơn người dân, báo chí đã kịp thời thông tin. Ông mong muốn tiếp tục nhận được những phản ánh, ý kiến, đóng góp về các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, để có biện pháp kịp thời xử lý, không để xảy ra nguy cơ gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng hình ảnh thành phố du lịch, môi trường xanh sạch đẹp.
Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã sửa đổi, bổ sung thành Nghị định 123/2021/NĐ-CP): Phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông: chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, như: phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường, phải thực hiện các biện pháp khắc phục.
Bình luận (0)