Sáng 14-12, ông Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông, đã đồng chủ trì Tọa đàm khoa học: "Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028".
Buổi tọa đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến ở các điểm cầu tại các địa phương trong cả nước.
Phát biểu khai mạc, ông Huỳnh Thanh Xuân cho biết thực hiện Chương trình số 01/CTr-TLĐ năm 2020 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về "Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023", những năm qua, công tác truyền thông của các cấp Công đoàn có nhiều đổi mới.
Công tác tuyên truyền đã chuyển đổi từ "tuyên truyền một chiều" sang đẩy mạnh "truyền thông tương tác" nhiều hơn, mềm dẻo và linh hoạt hơn.
Nhiều chương trình, sự kiện, hoạt động truyền thông có hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, người lao động và xã hội; từng bước đẩy lùi thông tin xấu độc, xuyên tạc về giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn.
Hoạt động truyền thông tại các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã có những cải tiến đáng kể, khi đã quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động truyền thông, chuyển dần từ tuyên truyền truyền thống sang ứng dụng công nghệ; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa truyền thông doanh nghiệp và truyền thông công đoàn để đạt mục tiêu chung là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công nhân.
Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam
Theo ông Huỳnh Thanh Xuân, Công đoàn Việt Nam hiện có hơn 11 triệu đoàn viên, sinh hoạt tại hơn 123.000 CĐCS trên cả nước, từ miền núi đến đồng bằng, trên tất cả lĩnh vực, ngành nghề. Công đoàn Việt Nam có 2 cơ quan báo, 1 tạp chí, 5 tạp chí thông tin khoa học.
Các cơ quan báo chí Công đoàn đã nhanh chóng hiện đại hóa phương thức làm báo, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài.
Đặc biệt, các cơ quan báo chí Công đoàn đã khẳng định vai trò của truyền thông trong đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng trong bối cảnh mới, nguồn thông tin ngày càng phong phú, đa chiều, sự bùng nổ của công nghệ và các hình thức truyền thông, đã đặt ra những yêu cầu mới và ngày càng cao đối với truyền thông Công đoàn.
Theo dự thảo Chương trình "Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028", đến năm 2028 có 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan công đoàn tuân thủ cơ chế phát ngôn về hoạt động Công đoàn.
Người phát ngôn của Tổng LĐLĐ Việt Nam cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
100% cán bộ Công đoàn làm công tác chỉ đạo và trực tiếp tham mưu công tác truyền thông ở các LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương; Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn.
70% cán bộ lãnh đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; 50% cán bộ lãnh đạo công đoàn cơ sở, ưu tiên trước hết cho khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước được bồi dưỡng nâng cao năng lực truyền thông.
Đa dạng hóa hình thức các sản phẩm truyền thông về tổ chức và hoạt động Công đoàn trên hệ thống trang thông tin điện tử, các báo, tạp chí và các hình thức truyền thông khác.
Nâng tỉ trọng các sản phẩm truyền thông trên nền tảng số chiếm 50% tổng số sản phẩm truyền thông của các cấp Công đoàn.
Phấn đấu 100% sản phẩm truyền thông được số hóa, kết nối, sử dụng chung và phổ biến trên không gian mạng để lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn; phát hiện, xử lý 80% tin sai lệch, tin xấu độc về tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam.
Bình luận (0)