Du khách đến TP HCM có thể đi xe buýt 2 tầng khám phá khu vực trung tâm, thong dong ngồi thuyền xuôi dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hay ngắm nhìn thành phố từ buýt đường sông, cùng những điểm đến truyền thống khác…
Chiều 2-9, chúng tôi dẫn một đoàn du khách khám phá tour "Nhà Bè - Ngàn lẻ một đêm" thuộc chương trình "Mỗi quận - huyện một sản phẩm đặc trưng" được TP HCM triển khai. Đây là một trong những tour quận - huyện được du khách lựa chọn bởi yếu tố tôn trọng văn hóa bản địa với những nét đặc trưng của Sài Gòn - TP HCM ở vùng đất thanh bình, yên tĩnh bên một nhánh nhỏ của sông Soài Rạp. Hơn nữa, đây là tour du lịch xanh, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững. Du khách còn có dịp thưởng thức những món ăn địa phương độc đáo chính gốc của người dân Nhà Bè.
Theo số liệu của Sở Du lịch TP HCM, 8 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế tới thành phố đạt hơn 3,4 triệu lượt - tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa ước hơn 23,3 triệu lượt - tăng 6,7%. Du lịch tiếp tục là một trong những ngành được chú trọng đầu tư để phát triển và lan tỏa tới các ngành kinh tế khác.
TP HCM đang phấn đấu trở thành thành phố lễ hội - sự kiện. Trong đó, Lễ hội Sông nước TP HCM đã để lại dấu ấn nhờ được nâng tầm quy mô và sức hấp dẫn. Thành phố có nhiều dòng sông lớn, nếu khai thác hiệu quả thông qua lễ hội sẽ không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch mà còn đem lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế.
Để Lễ hội Sông nước TP HCM trở thành sản phẩm "đinh", ngành du lịch cần định vị phân khúc du khách trọng điểm và doanh nghiệp đưa vào tour để quảng bá, giới thiệu. Trong khi đó, Lễ hội Áo dài TP HCM phù hợp với cả khách nội địa lẫn quốc tế, cần đầu tư quảng bá để thu hút du khách. Còn với sản phẩm du lịch đặc trưng của từng quận - huyện, sau giai đoạn tìm kiếm tài nguyên du lịch để có thể khai thác đón khách, cần nâng tầm thông qua việc chọn sản phẩm đặc trưng hoặc liên kết để tạo tour "xịn".
Du lịch được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn, cũng là ngành kinh tế tổng hợp, cần sự phối hợp của các ngành kinh tế khác. TP HCM không chỉ là trung tâm du lịch hàng đầu cả nước mà còn là thị trường nguồn cung cấp du khách cho các điểm đến khác. Do đó, cần thiết nên có sự hỗ trợ để doanh nghiệp lữ hành mạnh lên, bởi đó mới là những đơn vị mang sản phẩm du lịch đi giới thiệu và mang khách đến thành phố, nhất là phân khúc khách đoàn, khách trung và cao cấp.
Để du lịch TP HCM duy trì được sức hấp dẫn với du khách, cần giữ được văn hóa bản địa, nét riêng có của những điểm đến đặc trưng bên cạnh sự phát triển của đô thị hiện đại. Đồng thời, đầu tư để có nguồn nhân lực phù hợp, bảo đảm an toàn cho du khách... cũng là những điều cần thiết trong lộ trình đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế TP HCM và cả nước.
Thái Phương ghi
Bình luận (0)