Đoàn 150 khách của Công ty TST Tourist vừa trải nghiệm hành trình từ TP HCM đến Quảng Ninh. Chương trình du lịch kết hợp với các hoạt động nhặt rác, bảo vệ môi trường và tham quan vịnh Hạ Long, đảo Tuần Châu... Đây là bước khởi động cho việc kích hoạt phát triển thị trường khách hai chiều giữa TP HCM và Quảng Ninh.
Có đoàn gần cả ngàn khách
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST Tourist, cho biết lượng khách du lịch đang tăng dần đều từ khoảng 700 khách trong tháng 9 lên trên 1.000 khách trong tháng 10 và tháng 11 tới đã có trên 1.500 khách đăng ký tour. Do tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, dự báo lượng khách trong nước, đặc biệt là khách đoàn, từ tháng 11-2020 đến tháng 1-2021 sẽ tăng mạnh mẽ.
Theo Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nhiều đoàn khách MICE (khen thưởng, hội nghị, hội thảo...) có số lượng trên 200 khách/đoàn lần lượt khởi hành liên tục trong tháng 10 đang tạo thêm tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa. Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, trong tháng 9, công ty đã phục vụ 4.309 khách đoàn từ các cơ quan, doanh nghiệp (DN) tham gia tour tham quan, hội thảo, team building trên cả nước.
Trong tháng 10, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tiếp tục phục vụ hàng chục đoàn khách lớn, mỗi đoàn từ 400-800 khách đến Đà Lạt, Hạ Long, Hải Phòng, Vũng Tàu... Dự kiến công ty này tiếp tục đón trên 16.000 khách thuộc đối tượng khách đoàn.
Tại Công ty Vietravel, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị, cho biết các DN đã bắt đầu đăng ký tour trở lại. Từ cuối tháng 8, trung bình mỗi tuần có 2-3 đoàn khởi hành. Tiếp đó, số lượng đoàn khởi hành trong tuần và khách của mỗi đoàn đã tăng lên. Dự kiến trong tháng 9 và tháng 10-2020, Vietravel sẽ phục vụ 15.000 lượt khách với tổng cộng khoảng 360 đoàn. Nhiều đoàn có số lượng khách lên trên 500 người. Điểm đến được đa số công ty chọn tổ chức là Vũng Tàu, Côn Đảo, Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, miền Bắc.
Cuối năm, các DN thường tổng kết hoạt động kinh doanh, trao thưởng cho nhân viên, đại lý, khách hàng..., do đó ngoài các chương trình du lịch Tết đặc trưng, các sản phẩm du lịch MICE, team building... cũng được Công ty Lữ hành Fiditour thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách hàng DN.
Miền Bắc vào mùa thu là điểm đến được nhiều du khách yêu thích, chọn mua tour. Ảnh: LAM GIANG
Cẩn trọng chọn điểm đến
Theo các DN, quý IV là cơ hội kinh doanh cuối cùng của DN lữ hành trong năm nay. Từng DN đều nỗ lực để tạo ra các hoạt động kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách, tăng trưởng doanh thu. Dù không thể so sánh với cùng kỳ, cũng không hoàn toàn chắc chắn về kế hoạch sắp tới nhưng DN kỳ vọng tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục được kiểm soát tốt để các giai đoạn phục hồi của ngành du lịch rút ngắn lại.
Một xu hướng của tour đoàn hiện nay là các công ty du lịch cẩn trọng hơn khi chọn điểm đến cho du khách. Điểm đến phải cùng lúc đạt nhiều mục tiêu an toàn phòng dịch, an toàn trước diễn biến thời tiết, điểm đến hấp dẫn; giá cả và chất lượng dịch vụ cũng phải yêu cầu cao hơn.
Ông Nguyễn Minh Mẫn khẳng định giai đoạn cuối năm, những điểm đến biển đảo sẽ khó khởi hành do đặc thù thời tiết, mùa đông phía Bắc cũng đến ngay sau mùa mưa lũ. Vì vậy, các sản phẩm tour đang được nghiên cứu triển khai đa dạng, tận dụng thời tiết ôn hòa ở phía Nam để thu hút khách từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung vào phía Nam vừa tránh bão vừa tránh đông. Trong đó, TP HCM sẽ là điểm dừng chân lưu trú, tham quan và mua sắm kết hợp cùng điểm đến ở Đông và Tây Nam Bộ.
Khách đoàn tham gia tour giai đoạn này cũng quan tâm đầu tiên đến vấn đề an toàn tại điểm đến, có ý thức hơn trong phòng chống dịch, theo nhận định của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist. Do đó, công ty đã đẩy mạnh khai thác khách đoàn bằng những sản phẩm mới, điểm đến an toàn, hấp dẫn, tăng thêm sự trải nghiệm trong các chương trình.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, với khách đoàn, công ty lữ hành sẽ mất nhiều thời gian chuẩn bị tour hơn, do các khâu phải làm việc để thống nhất sản phẩm, chất lượng dịch vụ, các quy trình phòng ngừa dịch bệnh được khảo sát kỹ.
"Du khách cũng cân nhắc về chi phí và lịch sử an toàn của điểm đến, các đoàn khách lớn có xu hướng chia nhỏ hơn để phù hợp với các tiêu chí phòng chống dịch bệnh. Như các sản phẩm du lịch MICE được DN bảo đảm sự linh hoạt về dịch vụ và chương trình để có thể tùy biến khi cần thay đổi do những yếu tố khách quan" - bà Thu nói.
Đối tác quốc tế vẫn liên hệ hỏi tour
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du Ngoạn Việt, cho hay dù thị trường khách quốc tế chưa mở cửa trở lại nhưng công ty vẫn liên hệ với đối tác nước ngoài để cập nhật thông tin về tình hình du lịch, các sản phẩm tour, báo giá tour cho 2-3 năm tới.
"Các DN chuyên đón khách quốc tế như chúng tôi vẫn họp trực tuyến với các DN du lịch quốc tế để theo dõi, cập nhật tình hình, xây dựng sản phẩm cho điểm đến Việt Nam từ năm 2021 trở đi. Vì chưa thể biết khi nào hết dịch Covid-19 trên thế giới nên DN sẽ xây dựng sản phẩm tour với 2 kịch bản trong điều kiện hết dịch và vừa đón khách vừa phòng chống dịch khi điều kiện cho phép" - ông Phan Xuân Anh nói.
Bình luận (0)