Mạng di động MobiFone ngày 1-6 đã phát đi tin nhắn rất mập mờ nhằm thu hút người dùng tham gia một chương trình khuyến mại của hãng. Khi tham gia chương trình này, khách hàng sẽ bị nhà mạng trừ từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/ngày.
"Lập lờ đánh lận con đen"
Nội dung tin nhắn quảng cáo của MobiFone tới khách hàng có nội dung: “(QC): Chú ý! Nếu số của bạn là xxxx - bạn rất may mắn! MobiFone mời bạn soạn ngay DK gửi 555 để xác nhận tham gia quay thưởng giải 500.000.000 VND (5 trăm triệu vnd tiền mặt), hoàn toàn miễn phí ngày hôm nay. Từ chối QC, soạn TC gửi 9241.”
Nhiều “Thượng đế” của MobiFone tỏ ra bức xúc. Khách hàng Ngọc Trần (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, khi nhận được tin nhắn này, không ít người sẽ “mắc mưu” nhà mạng bởi không chỉ đưa ra giải thưởng hấp dẫn, mà MobiFone còn nêu ra đích danh số điện thoại của người nhận để tạo ra lòng tin vào việc người nhận sẽ trúng giải.
Ngoài ra, nội dung tin nhắn của nhà mạng còn “mập mờ” khi chỉ mời khách hàng soạn đăng ký để xác nhận tham gia quay thưởng. Việc không rõ ràng về mức cước phải trả cũng khiến khách hàng hiểu lầm...
Thep tìm hiểu của chúng tôi thì đây là tin nhắn quảng bá cho chương trình “Ba Phi du hí” được MobiFone tổ chức từ ngày 7-5 đến hết 4-8-2015 (90 ngày), theo giấy phép số 792/XTTM-QLXTTM. Chương trình sẽ có ba gói gồm Miễn phí, Du lịch và Du lịch vàng. Ở gói Miễn phí, khách hàng tham gia sẽ có cơ hội nhận 3 voucher du lịch nước ngoài trị giá 15 triệu đồng/voucher. Với hai gói còn lại, có ba giải tháng, mỗi giải là một xe máy SH 125cc (65.990.000 đồng) và giải chung cuộc 500.000.000 đồng chuyển khoản cho người may mắn.
Tùy từng gói cước, khách hàng có cách thức đăng ký và nhận được số điểm khác nhau để tham gia quay số trúng thưởng. Riêng với gói Du lịch, khi đăng ký thành công, khách hàng sẽ nhận được thêm 3 câu hỏi trắc nghiệm. Trả lời đúng câu 3 hỏi, khách hàng sẽ nhận được điểm tương ứng câu 1.000 điểm, 2.000 điểm, 3.000 điểm… Cứ với 500 điểm tích lũy, nhà mạng sẽ quy đổi thành 1 mã dự thưởng cho khách hàng.
Mức giá mà MobiFone áp dụng cho gói Du lịch là 5.000 đồng/ngày; gói Du lịch vàng là 3.000 đồng/ngày (đã gồm VAT, miễn phí ngày đầu tiên, tự động gia hạn hàng ngày).
Như vậy, nội dung tin nhắn mập mờ của MobiFone nói trên "dụ" khách hàng soạn tin nhắn DK gửi 555 là đã mời khách hàng tham gia gói Du lịch với mức cước 5.000 đồng/ngày.
Tận thu sẽ làm xói mòn lòng tin
Từ trước tới nay, so với các đối thủ, MobiFone luôn được xem là nhà mạng có mạng lưới chăm sóc khách hàng tốt nhất, những dịch vụ ưu đãi hàng đầu. Bằng chứng cho thấy, trong nhiều giải thưởng về chăm sóc khách hàng thì MobiFone luôn là doanh nghiệp được xướng tên.
Cũng bởi vì lẽ đó, nhiều khách hàng luôn đặt niềm tin vào MobiFone mỗi khi nhà mạng tung ra những chương trình khuyến mãi. Một khách hàng cho biết, với những chương trình khuyến mại kiểu “lập lờ đánh lận con đen” như trên, "Thượng đế" đã mất dần lòng tin vào nhà mạng.
Bên cạnh đó, kiểu đưa ra câu hỏi thậm chí còn “sai chính tả” cũng làm mất đi cảm tình của Thượng đế. Có thể lấy ví dụ như một câu hỏi của MobiFone gửi tới khách hàng trong chương trình này: “(DL) Mua roi nuoc da roi doi o vung nao? 1 = chau tho song Mekong; 2 = chau tho song Hong”…
Một người từng công tác tại một trong ba nhà mạng lớn (và phụ trách các chương trình quay số) nói với phóng viên VietnamPlus rằng, trong những lần nhắn tin quảng cáo cho chương trình quay số trúng thưởng, người ta thường tìm những từ ngữ chung chung nhất để khiến khách hàng tin vào khả năng “ẵm giải” cao, trong khi nếu cắt nghĩa thì cơ quan chức năng cũng khó bắt bẻ được. Điều này sẽ đem lại doanh thu hơn là những tin nhắn mời gọi kiểu “nói toạc móng heo.”
Trên thực tế, không chỉ MobiFone, các mạng di động còn lại như Viettel, VinaPhone cũng đã từng có những tin nhắn “câu kéo” khách hàng một cách đầy ẩn ý.
Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, chính việc tìm câu chữ để câu kéo khách hàng tham gia chương trình của mình sẽ đem lại hệ lụy không nhỏ cho nhà mạng khi “Thượng đế” đã bị xói mòn lòng tin. Và, với các chiêu để hút khách hàng như hiện nay của đối thủ, nhà mạng sẽ dễ bị mất đi những khách hàng-cho dù họ là từng những khách hàng trung thành nhất.
Bên cạnh đó, có nhiều khách hàng không vì ham khuyến mại, thưởng lớn của nhà mạng, song vì là khách hàng lâu năm (có thẻ kim cương, vàng…) thấy nhà mạng quảng cáo nên đã ủng hộ bằng cách trả lời tin nhắn. Hậu quả là, những khách hàng VIP ấy đã tự chuốc lấy sự phiền phức khi tin nhắn từ tổng đài đổ về liên tiếp.
Với những chiêu thức kiếm tiền như vậy, vô hình chung nhà mạng đã khiến những khách hàng ruột, cao cấp mất lòng tin và thiện cảm vốn được dày công xây đắp.
Bình luận (0)