Tuyến đường ven sông Sài Gòn đang được tỉnh Bình Dương đẩy nhanh tiến độ, tuyến này sẽ có điểm đầu tại rạch Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An), điểm cuối tuyến tại thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 94km.
Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thác vận tải và du lịch của tỉnh Bình Dương, phát triển đô thị dọc sông, góp phần cải tạo chỉnh trang đô thị, là trục đường chính đô thị góp phần giảm thiểu lưu lượng giao thông theo hướng trục Bắc – Nam cho các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám (ĐT.745), Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước – Tân Vạn...; kết nối một số cầu bắt qua sông Sài Gòn và song song với đường ven sông TP HCM.
Đường ven sông Sài Gòn là công trình trọng điểm của Bình Dương
Hướng tuyến cơ bản bám theo bờ sông Sài Gòn, đi qua một số công trình như: Cụm cảng An Sơn, cảng Bà Lụa, cụm cảng An Tây, đường Vành đai 3 - TP HCM, đường Vành đai 4 - TP HCM...
Về cơ bản, toàn tuyến đường ven sông Sài Gòn qua địa bàn tỉnh Bình Dương chỉ mới được đầu tư xây dựng một số đoạn qua TP Thuận An và TP Thủ Dầu Một.
Đối với đoạn qua TP Thuận An có tổng chiều dài khoảng 13,6km, đi qua các phường Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm, An Sơn (trong đó đoạn từ rạch Bình Nhâm đến đường Châu Văn Tiếp dài 1,68Km thuộc phường Bình Nhâm đã đầu tư xây dựng, còn khoảng 11,2km chưa đầu tư).
Hiện hữu của tuyến là đường bờ bao sông Sài Gòn có kết cấu đường đất và đá, bề rộng mặt đường 5m-6m, phạm vi đã giải phóng mặt bằng 18m.
Đoạn qua địa bàn TP Thủ Dầu Một tiếp giáp với đoạn qua địa phận TP Thuận An tại rạch Bà Lụa và kết thúc tại cầu Ông Cộ.
Tổng chiều dài 16,7km (bao gồm đường Nguyễn Văn Cừ đoạn đi qua phường Chánh Mỹ), đi qua địa bàn các phường: Phú Thọ, Chánh Nghĩa, Phú Cường, Chánh Mỹ, Tương Bình Hiệp và Tân An; qua các khu quy hoạch khu cảng Bà Lụa, khu biệt thự Phú Thịnh, khu biệt thự vườn Chánh Mỹ, khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ, khu vực phát triển đô thị Tân An...
Trong đó, đoạn đường Bạch Đằng, đường Bạch Đằng nối dài, đường Nguyễn Tri Phương (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến rạch Thầy Năng) đã và đang được đầu tư xây dựng, còn lại các đoạn trên tuyến chưa được đầu tư xây dựng khoảng 13km.
Đường ven sông Sài Gòn là công trình trọng điểm của Bình Dương, góp phần chống ngập do triều cường và xả lũ hồ Dầu Tiếng, phù hợp với các kịch bản biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở bờ sông, bảo đảm yêu cầu thoát lũ. Đồng thời, hình thành nên trục kết nối thủy - bộ dọc theo sông Sài Gòn, tăng cường kết nối kinh tế - xã hội khu vực, cải tạo cảnh quan bờ sông, chỉnh trang và tạo điểm nhấn cho đô thị.
Bình luận (0)