Trà chiều xuất hiện từ nước Anh đầu những năm 1840, do nữ công tước thứ 7 của vùng Bedford khởi xướng. Tiệc trà chiều lan dần ra châu Âu rồi toàn thế giới và trở thành nét văn hóa thưởng thức tiệc trà chiều. Năm 2010, tiệc trà chiều du nhập Việt Nam, nhanh chóng được tiếp nhận, phát triển với thực khách mọi độ tuổi.

Phong vị trà chiều - Ảnh 1.

Tiệc trà chiều là phải chỉn chu với bộ ly tách, lọc trà và khay bánh... để thực khách vừa nhâm nhi vừa trò chuyện. Để đáp ứng nhu cầu của người Việt, thời gian tổ chức tiệc trà cũng được đẩy lên sớm hơn (từ 14 giờ) và sự xuất hiện của các món mặn trong thực đơn cũng tăng dần.

Phong vị trà chiều - Ảnh 2.

Tiệc trà chiều cho một người có giá khoảng 300.000 đồng tại một nhà hàng cao cấp ở quận 1, TP HCM

Vài năm đầu, tiệc trà chiều gần như mặc định gắn liền với các nhà hàng lớn, khách sạn 5 sao. Sau đó, xu hướng ẩm thực này bắt đầu xuất hiện tại các quán vừa và nhỏ. Mức giá từ tiền triệu với thực đơn "sang, xịn, mịn" giảm xuống vài trăm ngàn đồng cùng các biến tấu phù hợp nhu cầu của đại đa số như tăng tỉ lệ món mặn, thêm đặc sản Việt. 

Có nơi thay vì tiệc chuyển sang combo trà chiều với một món bánh, một loại trà cùng mức giá chưa tới 100.000 đồng. Sự điều chỉnh này phù hợp với túi tiền và nhu cầu của nhiều người, nhất là dân văn phòng và học sinh, sinh viên.

Phong vị trà chiều - Ảnh 3.
Phong vị trà chiều - Ảnh 4.

Để phù hợp với nhu cầu của người Việt, thực đơn của tiệc trà chiều được bổ sung món mặn nhưng không được vượt quá tỉ lệ 1:1 với các món bánh

Vào thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19, mọi người buộc phải ở yên trong nhà, không ít nhà hàng và quán trà mang trà chiều đến tận nơi phục vụ thực khách. Khi thực khách có nhu cầu thưởng thức trà chiều, nhà hàng hay quán sẽ chuyển giao cả set gồm bộ dụng cụ ly tách, đồ lọc, kệ bánh. Riêng trà, tùy theo loại khách yêu cầu, người bán sẽ đính kèm bảng hướng dẫn gồm thời gian ủ trà, cách châm thêm nước. Khách hàng sử dụng xong sẽ có bộ phận đếm kiểm và nhận bộ tiệc trà chiều về.

Khi TP HCM cho phép hàng quán hoạt động trở lại, nhu cầu gặp mặt để trò chuyện, bàn bạc công việc của mọi người tăng cao. Lượng khách đặt chỗ và đặt tiệc trà chiều ngày càng nhiều. Các nhà hàng, quán trà tung ra hàng loạt chương trình tạo điểm nhấn để hút khách. Có nơi là nhấm nháp bánh mì thuần Việt trên tầng 28 (nhà hàng SKY28), có nơi lại chuyển tiệc trà chiều thành buffet món ngọt (nhà hàng Cardinal), có nơi thì từng chiếc bánh được khoác bộ cánh sắc màu tinh tế lấy cảm hứng từ những tác phẩm hội họa theo trường phái nghệ thuật của Pháp đầu thế kỷ XX (nhà hàng Park Lounge).

Dù thay đổi thế nào thì danh sách các loại trà vẫn vậy, vẫn là những cái tên như Earl Grey, trà đen Assam, trà đen Ceylon/ trà đen Sri Lanka, trà đen Darjeeling, trà hoa cúc La Mã, trà bạc hà, trà Rose Congou, trà đen hun khói: Caravan Nga/Lapsang Souchong. Các vị khách tham gia hay có mặt trong sảnh trà chiều với những trang phục sang trọng, ăn nhẹ, nói khẽ và cười tươi... như một nét đặc trưng của loại hình tiệc này.

Phong vị trà chiều - Ảnh 5.
Phong vị trà chiều - Ảnh 6.
Phong vị trà chiều - Ảnh 7.
Phong vị trà chiều - Ảnh 8.
Phong vị trà chiều - Ảnh 9.
Bài và ảnh: An Lâm