Ngày 27-3, tại TP HCM, báo Tuổi Trẻ phối hợp Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), Hội Liên hiệp Thanh niên TP HCM tổ chức hội thảo "Sản phẩm, dịch vụ xanh - đặt hàng từ người dùng".
Theo nhà báo Nguyễn Khắc Cường - Phó tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ, sản xuất xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt và áp lực từ người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Nhà báo Khắc Cường dẫn một báo cáo từ PwC năm 2024 cho thấy 85% người tiêu dùng toàn cầu đang trực tiếp cảm nhận tác động của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hằng ngày và ưu tiên các sản phẩm bền vững.
Tại Việt Nam, theo khảo sát của NielsenIQ năm 2022, 66% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho các thương hiệu cam kết bền vững, tăng từ 50% so với năm 2013.
"Mỗi quyết định mua sắm hôm nay không chỉ là việc chọn một sản phẩm, mà còn là đặt hàng sự bền vững từ doanh nghiệp" - nhà báo Khắc Cường nói.

Các sản phẩm từ bã cà phê, vỏ xoài
Ông Sử Ngọc Danh, Giám đốc kênh chuyên dụng Signify Việt Nam, đánh giá trong giai đoạn phát triển sản phẩm xanh, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn vì nguyên phụ liệu và chuỗi cung ứng chưa được đầy đủ, dẫn đến giá thành cao. Tuy nhiên, những trở ngại này dần được tháo gỡ nhờ sự phát triển của các giải pháp cung ứng xanh đa dạng.
"Doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần có kế hoạch và lộ trình đưa sản phẩm xanh thành sản phẩm chủ đạo, thay vì chỉ xem đây là dòng sản phẩm cao cấp" - ông Danh khuyến nghị.

Gian hàng sản phẩm hữu cơ Oganica bên lề hội thảo
Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, ông Khuất Quang Hưng - Giám đốc đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam - cho biết người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến lối sống bền vững, các sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe nhưng cũng phải thân thiện môi trường.
Theo ông Hưng, ngoài chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng cũng quan tâm đến việc các sản phẩm được sản xuất từ quy trình xanh gồm dây chuyền hiện đại, tiết kiệm năng lượng, bao bì xanh, cam kết của công ty về bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cân nhắc các yếu tố về giá cả và mong muốn sản phẩm đó phải có giá hợp lý so với các sản phẩm thông thường.
Ông Hưng cho rằng nếu không chuyển đổi xanh, các doanh nghiệp ngoài việc phải đối diện với các rủi ro về pháp lý, danh tiếng, tài chính… còn phải đối diện với rủi ro lớn về thị trường khi doanh nghiệp sẽ giảm năng lực cạnh tranh.
Bình luận (0)