Còn khi vào sân vận động để tường thuật trận đấu, nhà báo Hà Lan này khoe tấm ảnh ông đeo khẩu trang và ngồi ở khu vực dành cho báo chí được tăng cường lớp kính ngăn cách, bao bọc bàn làm việc của mỗi người. Đó là những thay đổi chưa từng có mà giới truyền thông phải tuân thủ để tác nghiệp trực tiếp ở Euro 2020 theo quy định của UEFA.
Đại dịch Covid-19 hoành hành hơn 1 năm qua, UEFA buộc phải hạn chế đáng kể số lượng thẻ báo chí tác nghiệp chính thức tại Euro 2020. Sự ưu tiên được dành cho các nhà báo từ 24 quốc gia có đội tuyển tham dự vòng chung kết, vài hãng truyền thông hàng đầu thế giới và truyền thông của 11 quốc gia đồng đăng cai. Những ai được cấp thẻ tác nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy tắc phòng chống dịch Covid-19, trong đó có việc xét nghiệm RT-PCR, hạn chế tối đa việc di chuyển và tiếp xúc, nhất là phải chấp nhận mọi rủi ro do dịch bệnh trong quá trình tác nghiệp...
Nhà báo Derek Brookman tại Euro 2020 Ảnh: UEFA.com
Cái khó ló cái hay, UEFA áp dụng mọi giải pháp công nghệ tiên tiến nhất để phục vụ mọi thông tin, hình ảnh, clip về giải đấu cho giới truyền thông từ xa qua các livestream (ngày 20-6 có 8 đợt livestream về các đội tuyển). Các cuộc họp báo được ghi hình và phát video ra ngoài cho các nhà báo. Khu vực phỏng vấn được thay thế bằng... phỏng vấn online. Chỉ có khoảng 20 phóng viên chụp ảnh mỗi trận (so với gần 200 người/trận trước đây), theo chế độ hợp tác nhóm. Bù lại, hình ảnh chất lượng cao về mọi trận đấu được UEFA chia sẻ rộng rãi ở mọi đầu ra, từ kênh Media nội bộ cho đến các mạng xã hội như Twitter, Facebook... cực kỳ nóng sốt.
Với các nhà báo tác nghiệp hiện trường, điều thú vị đối với họ đôi khi là những kỷ niệm vui nho nhỏ, như đặc phái viên David Crossan kể trên trang UEFA.com rằng khi tác nghiệp tại Hungary đã được cổ động viên nhiệt tình rủ xem Euro cùng họ tại Fanzone và còn đùa rằng tên ông hơi giống "croissant" (tức bánh sừng bò).
Bình luận (0)